Xây dựng hạ tầng dữ liệu: Nền tảng quan trọng cho kiểm toán số trong tương lai

Ngày nay, dữ liệu có tác động trực tiếp đến tất cả các ngành, các lĩnh vực, trong đó có Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Thực tế này đòi hỏi KTNN phải xây dựng hạ tầng dữ liệu để quản lý, lưu trữ, vận hành trên nền tảng công nghệ hiện đại, từ đó tích hợp, kết nối với các hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) liên quan nhằm tối đa hóa sử dụng và giá trị của dữ liệu, hướng tới kiểm toán số trong tương lai.

Ngày nay, dữ liệu có tác động trực tiếp đến tất cả các ngành, các lĩnh vực, trong đó có Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Thực tế này đòi hỏi KTNN phải xây dựng hạ tầng dữ liệu để quản lý, lưu trữ, vận hành trên nền tảng công nghệ hiện đại, từ đó tích hợp, kết nối với các hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) liên quan nhằm tối đa hóa sử dụng và giá trị của dữ liệu, hướng tới kiểm toán số trong tương lai.

Hệ thống chính sách, quy định về hạ tầng dữ liệu được quan tâm xây dựng

Thực tế cho thấy, khi thực hiện kiểm toán, ngoài việc thu thập dữ liệu từ chính đơn vị được kiểm toán, KTNN cần thu thập dữ liệu từ các cơ quan tài chính tổng hợp như Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Thuế, Hải quan, các Sở ban ngành... Tuy nhiên, các dữ liệu này đang thuộc các CSDL khác nhau. Bởi vậy, muốn hướng tới việc kiểm toán số trong tương lai, KTNN phải xây dựng CSDL trên nền tảng dữ liệu lớn theo hướng tập trung để hình thành kho dữ liệu ngành kiểm toán phục vụ phân tích và kiểm toán số, từng bước xây dựng nền tảng dữ liệu mở, hình thành hệ sinh thái dữ liệu mở cho ngành kiểm toán.

51-6368.jpg
Thời gian tới, KTNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng hạ tầng dữ liệu và ứng dụng phân tích dữ liệu. Ảnh: TL

Theo đó, “Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030”, “Chiến lược phát triển và kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin của KTNN giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn đến 2030” đều xác định: Việc xây dựng hạ tầng dữ liệu phải được ưu tiên đặt lên hàng đầu và phải tập trung xây dựng, phát triển ngay từ thời điểm hiện tại.

Thực hiện ưu tiên quan trọng hàng đầu, KTNN đã quan tâm xây dựng một số văn bản, chính sách phục vụ cho việc phát triển hạ tầng dữ liệu của ngành. Nổi bật trong đó là: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN đã quy định quyền truy cập, khai thác dữ liệu điện tử của KTNN; Kiến trúc dữ liệu của KTNN được ban hành năm 2023 nhằm đẩy mạnh phát triển hạ tầng dữ liệu và xây dựng các cơ chế, chính sách, quy định, quy trình liên quan đến phát triển, quản trị dữ liệu.

Năm 2022, KTNN đã thí điểm kiểm toán từ xa Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT). Cụ thể, KTNN đã xây dựng Quy chế phối hợp, trao đổi thông tin dữ liệu giữa KTNN và VNPT, đồng thời triển khai một số giải pháp gồm: Lưu trữ, khai thác, truyền nhận dữ liệu; xử lý, bóc tách dữ liệu, phân tích, đối chiếu dữ liệu giữa các phiên bản; giải pháp ký số trong quá trình truyền nhận dữ liệu; giải pháp watermark để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác dữ liệu điện tử... Cuộc kiểm toán đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, tạo tiền đề cho KTNN tiếp tục mở rộng phạm vi, đối tượng triển khai kiểm toán từ xa trong tương lai.

Thêm vào đó, KTNN còn chú trọng xây dựng quy định, quy trình nghiệp vụ và các quy định liên quan đến quản lý công nghệ thông tin (CNTT) để cập nhật, lưu trữ và khai thác dữ liệu phục vụ hoạt động kiểm toán; nâng cao hiệu quả hoạt động của các ứng dụng; triển khai xây dựng mã định danh và hệ thống CSDL dùng chung cho toàn bộ hệ thống; xây dựng hệ thống nền tảng phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các đơn vị được kiểm toán và các cơ quan chức năng.

“KTNN đã triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Thời gian tới, KTNN sẽ tiếp tục triển khai mở rộng kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ban ngành và đơn vị được kiểm toán” - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII Phan Trường Giang cho hay.

Chưa kể, KTNN đã xây dựng hệ thống Cổng trao đổi thông tin nhằm tăng cường trao đổi dữ liệu điện tử với đơn vị được kiểm toán, tạo thuận lợi cho việc cung cấp thông tin, tài liệu cho KTNN, cũng như tạo điều kiện cho đơn vị được kiểm toán khai thác, trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động kiểm toán. “Đến thời điểm hiện tại, KTNN đã cấp tài khoản cho hơn 6.000 đơn vị được kiểm toán và các đơn vị đã cung cấp gần 10.000 báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán ngân sách và dự toán kinh phí cho KTNN” - ông Giang thông tin.

Ngoài ra, KTNN cũng đã xây dựng các phần mềm hỗ trợ kiểm toán viên (KTV) phân tích dữ liệu của các lĩnh vực doanh nghiệp, tài chính ngân hàng và dự án đầu tư; xây dựng hệ thống nhằm quản lý, số hóa hồ sơ kiểm toán để thuận tiện cho việc truy xuất, tìm kiếm; xây dựng một số CSDL tài chính, đấu thầu… phục vụ hoạt động kiểm toán.

Bước đầu ứng dụng phân tích dữ liệu trong kiểm toán theo quy trình 3 bước

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu tạo cơ sở, nền tảng quan trọng để KTNN bước đầu ứng dụng phân tích dữ liệu vào hoạt động kiểm toán.

Đại diện KTNN chuyên ngành VII cho hay, việc ứng dụng phân tích dữ liệu trong hoạt động kiểm toán của KTNN đang trong giai đoạn chuẩn bị ban đầu về xây dựng hạ tầng dữ liệu, nguồn nhân lực và hành lang pháp lý. Quy trình cụ thể được KTNN tiến hành theo 3 bước:

Bước thứ nhất là khảo sát, thu thập dữ liệu về đối tượng được kiểm toán. Theo đó, một Tổ kiểm toán với sự tham gia của các chuyên gia kiểm toán CNTT sẽ khảo sát hệ thống CNTT của đơn vị được kiểm toán trong một khoảng thời gian nhất định với mục tiêu thu thập các dữ liệu có liên quan đến mục tiêu của đợt kiểm toán. Khi đã có dữ liệu, KTV sử dụng các công cụ để phân tích dữ liệu theo phương pháp tiếp cận trọng yếu rủi ro, xác định các mẫu kiểm toán phù hợp.

Bước thứ hai là thực hiện kiểm toán. Các KTV CNTT làm việc tại trụ sở đơn vị được kiểm toán - nơi gắn với dữ liệu hệ thống được lưu trữ để truy cập trực tiếp và sẵn sàng phân tích dữ liệu theo các yêu cầu của các KTV nghiệp vụ về tài chính đối với các vấn đề kiểm toán có tính hệ thống.

Bước thứ ba là phân tích dữ liệu. KTV sử dụng kết hợp các công cụ phân tích dữ liệu phổ thông với các công cụ phân tích dữ liệu chuyên sâu.

“Thông thường, các KTV sử dụng phần mềm Excel để xử lý, phân tích lượng dữ liệu khoảng 30.000-100.000 dòng dữ liệu. Do đó, các KTV có kiến thức, kinh nghiệm về phân tích dữ liệu chuyên sâu thường sử dụng phần mềm IDEA để xử lý, phân tích khối dữ liệu khoảng trên 1 triệu dòng dữ liệu. Còn đối với các KTV kiểm toán CNTT, số dòng dữ liệu phân tích sẽ là 10 triệu dòng dữ liệu và có thể kết nối phân tích dữ liệu từ các nguồn khác nhau” - ông Giang chia sẻ.

Bên cạnh kết quả đạt được ban đầu, đại diện KTNN chuyên ngành VII cũng thừa nhận, hệ thống dữ liệu lớn, thống nhất phục vụ hoạt động kiểm toán của KTNN mới chỉ được xây dựng từ các báo cáo thống kê, chưa đạt đến cấp độ lưu trữ toàn bộ các giao dịch chi tiết hay các dữ liệu dưới các định dạng đặc thù như video, hình ảnh. KTNN cũng chưa có kinh nghiệm về phân tích dữ liệu ở cấp độ toàn tổ chức, mà chủ yếu mới chỉ dừng lại ở phân tích dữ liệu đối với từng đối tượng được kiểm toán/cuộc kiểm toán. Về cơ bản, KTNN vẫn chưa có hướng dẫn riêng phân tích dữ liệu trong hoạt động kiểm toán; chất lượng của phân tích dữ liệu phụ thuộc nhiều vào chất lượng nhân sự am hiểu phân tích dữ liệu tham gia đoàn kiểm toán, trong khi lực lượng này chưa phát triển kịp so với nhu cầu…

Do đó, thời gian tới, KTNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng hạ tầng dữ liệu và ứng dụng phân tích dữ liệu từ các khía cạnh: Cơ chế, chính sách; xây dựng nền tảng dữ liệu lớn, các CSDL và phát triển dữ liệu phục vụ hoạt động kiểm toán; xây dựng và triển khai công cụ phân tích dữ liệu; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trồng cây quế, sắn tại xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ
Đời sống

Thực hiện thông suốt, đồng bộ và hiệu quả

Chương trình giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia phản ánh rõ nét những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình này một cách hiệu quả, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Nhiều nguồn lực ủng hộ người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau xóa nhà dột, nhà tạm
Xã hội

Khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư

Với chủ đề: "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, lập thành tích chào mừng thành công Ðại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp”, Ngày hội Ðại đoàn kết (ÐÐK) toàn dân tộc năm 2024, đang tác động tích cực nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, cũng như cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.