Xây dựng đội ngũ nhân lực đủ tâm và tầm
“Nhân có phong thì vật mới thịnh” là tư tưởng xuyên suốt về nguồn nhân lực của Ban Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Trong mọi thời kỳ, Vietcombank đều quan tâm tới công tác cán bộ, tới chất lượng nguồn nhân lực, coi đó là nền tảng cốt lõi và tiên quyết để đạt được các mục tiêu chiến lược.
Chú trọng công tác tuyển dụng cán bộ
Với kết quả kinh doanh bứt phá, ấn tượng, năm 2021 và giai đoạn tiếp theo, Vietcombank định hướng tiếp tục duy trì vị thế Ngân hàng số 1 tại Việt Nam và từng bước nâng cao vị thế trong khu vực. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là trở thành Ngân hàng số 1 về chất lượng nguồn nhân lực, vì vậy, việc xây dựng đội ngũ nhân sự đủ tâm, tầm và có khả năng cạnh tranh trong môi trường luôn thay đổi được coi là nhân tố then chốt cho sự nghiệp phát triển bền vững của Vietcombank.

Nhìn lại năm 2020, Vietcombank đã nỗ lực không ngừng trong công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn liền với công nghệ 4.0 và đã có những kết quả nổi bật đáng kể, nhất là về công tác tuyển dụng và bố trí, sử dụng cán bộ. Thương hiệu “Nhà tuyển dụng” mạnh luôn là niềm tự hào của Vietcombank trong giai đoạn vừa qua với các kỳ thi được tổ chức công khai, minh bạch nhưng cũng rất quyết liệt. Có thời điểm, tỷ lệ “chọi” để vào 1 chi nhánh lớn trên địa bàn Hà Nội là trên 1/50, vượt rất xa nhiều dự báo và thống kê về tỷ lệ “chọi” thông thường.
Dưới tác động của dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân lực... nhưng với Vietcombank, đây là cơ hội để có thể thu hút được lao động có chất lượng trên thị trường. Do đó, Vietcombank vẫn đẩy mạnh công tác tuyển dụng theo kế hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh mở rộng và thu hút nhân tài. Đơn cử như mạnh dạn đổi mới phương thức nhận hồ sơ và tổ chức thi tuyển theo hình thức trực tuyến, quy trình tuyển dụng được rút gọn và đem lại hiệu quả rõ nét.
Năm 2017, 2018, 2019 Vietcombank tuyển dụng lao động tương ứng là 1.175 người, 1.478 người, 1.728 người. Lao động được tăng trưởng bền vững, năm sau cao hơn năm trước, tương ứng với lợi nhuận cũng tăng trưởng hàng năm (năm 2017 là 11.341 tỷ đồng, năm 2018 là 18.269 tỷ đồng, năm 2019 là 23.122 tỷ đồng). Năm 2020, Vietcombank đã thực hiện trên 60 đợt tuyển dụng tập trung và riêng lẻ, tuyển được hơn 1.800 lao động cho toàn hệ thống, đáp ứng kịp thời yêu cầu kinh doanh của các đơn vị. Là ngân hàng tiên phong đi đầu về công nghệ số, năm 2020, Vietcombank đã tuyển dụng một lượng lớn cán bộ cho Trung tâm Ngân hàng số, Trung tâm Công nghệ thông tin cũng như các dự án chuyển đổi.
Xây dựng tiềm lực nhân sự mạnh
Năm 2020, hệ thống Vietcombank tiếp tục thực hiện hàng nghìn lượt luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ, từng bước cấu trúc lại mô hình tổ chức, tinh gọn và trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo. Đặc biệt, đội ngũ lãnh đạo cấp trung của Vietcombank đã được kiện toàn và trẻ hóa, đem lại nhiều động lực mới cho Vietcombank, chuẩn bị kỹ nguồn lực và nuôi dưỡng khát vọng “vươn ra biển lớn”.
Với tiềm lực nhân sự mạnh, trên 90% lực lượng lao động có trình độ đại học và trên đại học, cũng có thể được coi là một thế mạnh trong công tác nghiên cứu khoa học. Cùng với những thuận lợi về vị thế, môi trường làm việc, cơ chế, chính sách cho hoạt động nghiên cứu khoa học... là tiền đề để hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu và có tính ứng dụng thực tế cao. Vietcombank cũng thường xuyên phối hợp với Viện Chiến lược Ngân hàng Nhà nước, Viện Ngân hàng - Tài chính, các trường đại học trong hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo, tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề và tiếp tục mở rộng hợp tác nghiên cứu khoa học với các cơ sở nghiên cứu trong và ngoài nước.

Theo đại diện Vietcombank, Hệ thống quản lý nhân sự (HCM) trên toàn hệ thống đã chính thức được vận hành; tích hợp các chương trình quản lý nhân sự chủ yếu, bao gồm tuyển dụng, đánh giá cán bộ, đào tạo và quản lý nhân tài. Toàn bộ các hệ thống được tích hợp và tương tác với nhau trong thời gian thực, tạo ra một giải pháp quản trị nhân sự tốt nhất trong ngành với các ưu điểm vượt trội như dễ sử dụng, nhanh gọn, cung cấp đầy đủ các thông tin và dữ liệu phân tích cần thiết cho các cấp quản lý. Ngoài ra, hệ thống HCM đáp ứng tốt nhu cầu tích hợp và sử dụng tính năng đồng nhất tới các hệ thống hiện tại của Vietcombank.
Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Khối nhân sự Vietcombank, Trưởng Ban triển khai Dự án HCM Hồng Quang cho biết, với việc triển khai Dự án HCM, Vietcombank trở thành ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực “số hóa” công tác quản trị và phát triển nguồn nhân lực, góp phần tạo ra sự chuyển đổi toàn diện trong lĩnh vực này. Vietcombank kỳ vọng sẽ giảm tải khối lượng công việc được xử lý thủ công và nâng cao hiệu suất lao động, chuyển đổi phương thức quản trị nhân sự trong toàn hệ thống và thiết lập hạ tầng công nghệ thông tin, nhằm phục vụ công tác quản trị nhân sự trong tương lai. Qua hệ thống HCM, Ban Lãnh đạo Vietcombank sẽ có được thông tin toàn diện, báo cáo đa chiều để đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên, xác định các điểm mạnh, điểm yếu và vấn đề phát sinh đối với công tác quản trị và phát triển nguồn nhân lực để có chỉ đạo, định hướng kịp thời, hiệu quả.