Xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút, bồi dưỡng, trọng dụng tài năng trẻ

Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến hết ngày 31.5, trên toàn quốc có 4.899.739 học sinh, sinh viên trong độ tuổi thanh niên, chiếm 19,36% tổng số học sinh, sinh viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa tổ chức tập huấn triển khai thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ của ngành Giáo dục năm 2024. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Thị Nhung cho biết: Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến hết ngày 31.5, trên toàn quốc có 4.899.739 học sinh, sinh viên trong độ tuổi thanh niên, chiếm 19,36% tổng số học sinh, sinh viên.

Thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, chính sách liên quan đến thanh niên. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng của Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 là nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng tài năng trẻ tham gia xây dựng và phát triển đất nước.

tap-huan-thu-hut-3.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Nguyễn Thị Nhung

Theo bà Nhung, ngành Giáo dục và Đào tạo luôn ý thức và khẳng định vai trò quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện, tạo nguồn cán bộ cho việc xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Theo đó, triển khai Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, trong những năm qua, nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, loại xuất sắc từ các cơ sở đào tạo trong nước và ngoài nước đã được tuyển dụng làm công chức, viên chức không qua thi tuyển; nhiều em được bố trí công tác phù hợp với trình độ, chuyên môn, phát huy tốt năng lực, sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ và được bổ sung vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, trở thành những cán bộ, công chức, viên chức chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị và những chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực.

tap-huan-thu-hut.jpg
Toàn cảnh buổi tập huấn, trao đổi

Để tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và triển khai thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên bảo đảm hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thanh niên, học sinh, sinh viên, nhằm xây dựng và phát triển hệ thống dữ liệu về thanh niên quản lý thống nhất trong toàn Ngành, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tập huấn toàn quốc cho đội ngũ lãnh đạo, chuyên viên đơn vị phụ trách về công tác giáo dục chính trị và công tác sinh viên và đơn vị phụ trách công tác thu hút, tạo nguồn cán bộ trẻ tại các cơ sở giáo dục đại học.

Thông qua tập huấn để các đơn vị, cán bộ hiểu rõ hơn về nội dung, ý nghĩa, và mục tiêu của chính sách tuyển chọn, đào tạo, đãi ngộ nhằm thu hút những người có trình độ cao, trong đó có sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ; đồng thời, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp thực tiễn trong triển khai chính sách, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân trong quá trình tổ chức thực hiện.

Tại hội nghị, các đại biểu được tập huấn, trao đổi theo 2 chuyên đề: Phát hiện, tổng hợp, lập quy trình theo dõi sinh viên thuộc diện thu hút tại các cơ sở giáo dục đại học theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Giới thiệu về hệ thống cơ sở dữ liệu và hướng dẫn quy trình nhập, quản lý dữ liệu về sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP..

Ngày 5.12.2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 140/2017/NĐ-CP quy định chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Đây là văn bản điều chỉnh trực tiếp, đầy đủ, toàn diện nhất về vấn đề này và là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến địa phương triển khai xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể về tuyển chọn, đào tạo, đãi ngộ nhằm thu hút những người có trình độ cao, trong đó có sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ về cơ quan, đơn vị, địa phương công tác.

Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu có 40% số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng.

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.