Xăng sinh học phải chinh phục người tiêu dùng

Nguyên Long 23/03/2014 09:22

Theo Quyết định số 53 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình tiêu thụ xăng sinh học (E5) trên thị trường, từ ngày 1.12.2014, các phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành phố lớn bắt buộc phải sử dụng xăng sinh học E5. Và, kể từ ngày 1.12.2015, tất cả các phương tiện cơ giới trên cả nước khi lưu thông đều phải sử dụng xăng sinh học - loại xăng được phối trộn theo tỷ lệ 5% cồn ethanol với 95% xăng RON 92 không chì.

 Nguồn: asiapetro.com.vn
Nguồn: asiapetro.com.vn

Tuy nhiên, dù chỉ còn hơn 8 tháng nữa là đến thời điểm bắt buộc phải sử dụng xăng sinh học trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố lớn (Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Ngãi), nhưng số cửa hàng bán xăng sinh học không nhiều. Trên địa bàn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chỉ có một số cửa hàng bán xăng dầu thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) - đơn vị tiên phong trong sản xuất cồn ethanol để pha chế xăng sinh học (E5). Điều này cho thấy, ngay cả khi muốn sử dụng xăng sinh học cũng khó tìm mua được ở nơi thuận tiện.

Dù trên cả nước hiện chỉ có 170 hàng bán xăng sinh học trên tổng số 13.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, song Phó vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ, Bộ Công thương Nguyễn Phú Cường vẫn tin tưởng sẽ thực hiện đúng theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ đưa ra. Bởi Bộ Công thương đã ban hành kế hoạch triển khai cụ thể, và một số đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn như Petrolimex, PV Oil, Saigon Petro đã có kế hoạch chi tiết. Nhưng khó lớn nhất, theo ông Nguyễn Phú Cường là công tác tuyên truyền chưa hiệu quả nên người tiêu dùng vẫn còn lạ lẫm với xăng sinh học.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam Phùng Đình Thực khẳng định, tập đoàn sẽ triển khai việc bán xăng sinh học sớm so với lộ trình của Chính phủ để giải quyết những khó khăn trước mắt về nguồn nguyên liệu. Trong năm 2013, Petrovietnam đã chủ động làm việc với Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu và yêu cầu tất cả những cây xăng của PVoil phải sử dụng xăng sinh học E5 để bán ra thị trường. Và số ethanol của tập đoàn này đã bán được 32.000m3, đạt 107% kế hoạch và tăng 44% so với năm 2012. Tuy nhiên, con số này vẫn còn đang rất nhỏ so với việc nếu chạy đủ công suất của 2 nhà máy tại Quảng Ngãi và Bình Phước.  Do việc sử dụng xăng sinh học chưa phổ biến nên một số đối tác góp vốn lớn đang kiến nghị rút vốn khỏi dự án xây dựng nhà máy xăng sinh học.

Những thông tin trên, cộng với việc khó thu mua nguyên liệu sắn cho sản xuất ethanol thời gian qua khiến nhiều đầu mối xăng dầu lo thiếu nguồn cung ethanol trong dài hạn. Song, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Trần Ngọc Năm cho biết, trong quý II và quý III.2014 sẽ bắt đầu triển khai thí điểm tại các cửa hàng tại TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng trên phạm vi các tỉnh, thành phố khác. Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất của ông Trần Ngọc Năm là làm sao để bảo đảm được số lượng, giá bán, cũng như chất lượng nguồn nhiên liệu sinh học này để cung cấp cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu trong dài hạn. Đó là chưa kể, việc chuyển sang bán xăng sinh học sẽ làm tăng lượng chi phí không nhỏ trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhu cầu sử dụng xăng sinh học cũng như những lợi ích của nó đối với môi trường không cần phải bàn cãi nữa. Nhưng làm sao để người tiêu dùng lựa chọn, doanh nghiệp tự nguyện và mong muốn được kinh doanh sản phẩm này, chứ không còn là một mệnh lệnh hành chính. Và, quan trọng hơn phát triển nguồn xăng sinh học bền vững mà không bị phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu sắn, không ảnh hưởng tới an ninh lương thực, lại bảo vệ môi trường tốt hơn.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xăng sinh học phải chinh phục người tiêu dùng
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO