Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Xác định vị trí, tâm thế để tiến nhanh về phía trước

- Thứ Bảy, 20/03/2021, 08:41 - Chia sẻ
Để biến mục tiêu xây dựng Cầu Giấy giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là nơi đáng sống, điểm đến mong muốn của doanh nghiệp và người dân; trở thành trung tâm thương mại của Thủ đô là hiện thực, ngay từ thời điểm này, quận cần tập trung đổi mới tư duy, tầm nhìn. Từ đó, định vị lại vị trí và xác định tâm thế để tiến nhanh về phía trước.

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Đảng bộ quận Cầu Giấy về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, 3 tháng đầu năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Quận ủy Cầu Giấy

Ưu tiên nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị

Giai đoạn 2021 - 2025, quận Cầu Giấy xác định tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, triển khai mô hình chính quyền đô thị theo quy định; phát huy tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế ổn định và bền vững; phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội theo hướng hiện đại gắn với bảo vệ môi trường; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân…

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Văn Chiến: Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát kéo dài, Quận ủy, HĐND, UBND quận đã chủ động xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh. Đáng chú ý, năm 2020, trong 15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán thu - chi NSNN, quận đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13 chỉ tiêu. 3 tháng đầu năm 2021, kinh tế quận tiếp tục duy trì ổn định và có tăng trưởng; số doanh nghiệp trên địa bàn phát triển cả về số lượng và chất lượng…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy cũng thẳng thắn đánh giá: Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ của một số tổ chức Đảng chưa cao; công tác quản lý đất đai, đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn có thời điểm chưa thường xuyên, quyết liệt, một số vi phạm chưa được xử lý dứt điểm… Một phần do tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, mật độ dân cư trên địa bàn đông. Mặt khác, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa đáp ứng so với nhu cầu phát triển. Đồng thời, công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, hiệu quả giải quyết công việc ở một đơn vị chưa thực sự quyết liệt, triệt để...

Để có bước phát triển toàn diện hơn trong tương lai, quận Cầu Giấy đề xuất thành phố kiến nghị, các bộ, ngành, Trung ương đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào sử dụng Dự án Đường sắt trên cao để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị thành phố có hướng dẫn cụ thể trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị; hướng dẫn các quận và huyện đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại tài sản công, sớm phê duyệt các đề án cho thuê tài sản công chưa sử dụng hết công suất... Bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư hệ thống giao thông tĩnh.

Quan tâm phát triển kinh tế số, chuyển đổi số

Ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả quận Cầu Giấy đã đạt được thời gian qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Sau 24 năm xây dựng, trưởng thành, từ một huyện ngoại thành của Hà Nội, đến nay, Cầu Giấy đã trở thành một đô thị theo hướng hiện đại, sôi động, nhiều tiềm năng, có sức hấp dẫn không chỉ với du khách trong nước mà cả du khách quốc tế. Đáng chú ý, thu ngân sách của quận đạt kết quả ấn tượng; xóa nghèo trước mục tiêu 3 năm và là một trong 2 quận không còn hộ cận nghèo; tốc độ đô thị hóa nhanh, công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện quyết liệt. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển toàn diện, nhiều tiêu chí dẫn đầu thành phố, nhất là về chất lượng giáo dục - đào tạo, cải cách hành chính.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng đánh giá cao mục tiêu, định hướng xây dựng Cầu Giấy giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là nơi đáng sống, điểm đến mong muốn của doanh nghiệp và người dân; trở thành trung tâm thương mại của Thủ đô. Đồng thời nhấn mạnh: Ngay từ thời điểm này, quận cần tập trung đổi mới tư duy, tầm nhìn. Từ đó, định vị lại vị trí và xác định tâm thế để tiến nhanh về phía trước. Trước mắt, cần tập trung nghiên cứu, quán triệt, cập nhật những quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp lớn trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của thành phố và Nghị quyết đại hội XIII của Đảng; đặc biệt, là 10 chương trình công tác lớn của Thành ủy. Quận cần sớm lồng ghép, đưa vào các chương trình, kế hoạch hành động sao cho thiết thực, đồng bộ để kịp thời triển khai vào cuộc sống.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị, quận Cầu Giấy quan tâm tới vấn đề kinh tế số, chuyển đổi số. Trong đó, huy động các mạng lưới sáng kiến, nguồn nhân lực, đội ngũ các nhà khoa học để cùng tham gia đóng góp ý kiến, hiến kế cho quận cũng như thành phố phát triển. Đặc biệt, định hướng để mỗi doanh nghiệp trên địa bàn là một doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà quản trị điều hành thông minh, hiện đại. Đồng thời, quan tâm phát triển kinh tế dịch vụ, nhất là dịch vụ viễn thông. Vì đó là nhu cầu tất yếu trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hiện nay.

Với những đề xuất của quận Cầu Giấy liên quan đến đầu tư công, Bí thư Thành ủy giao các đơn vị của TP Hà Nội làm việc cụ thể với quận để phân kỳ đầu tư, xem xét thứ tự ưu tiên cũng như nguồn lực thực hiện. Về công tác quản lý đô thị, phát triển kinh tế, quận cần tập trung làm tốt hơn công tác chỉnh trang đô thị; rà soát các dự án chậm triển khai để báo cáo thành phố xử lý. Đồng thời, thống nhất quan điểm phân cấp cho quận quản lý các trạm y tế, hệ thống chiếu sáng, thoát nước ngõ xóm, các công viên... trên địa bàn để đáp ứng kịp thời nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân trên tinh thần đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cho các quận, huyện hơn nữa.

HUYỀN LOAN