Xác định rõ thứ tự ưu tiên

- Thứ Ba, 01/12/2020, 07:07 - Chia sẻ

Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương đã quyết định thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật ở tỉnh Thừa Thiên Huế bởi đã bất chấp yêu cầu của các cơ quan chức năng, thực hiện tích nước khi chưa được phép.

Một việc nữa cũng liên quan đến thủy điện đó là chỉ hơn một tuần sau khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu ký quyết định cho Công ty CP Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long thuê hơn 31.000m2 đất để xây dựng Nhà máy Thủy điện Đắk Di 2 (đợt 2) tại xã Trà Don và xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã yêu cầu thu hồi quyết định này.

 Hai sự việc, ở hai "thái cực" khác nhau, nhưng cùng chung một mục đích đó là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. Và cái quan trọng hơn nữa là động thái quyết liệt với sai phạm của các cơ quan chức năng. Như tại Thủy điện Thượng Nhật, nếu Cục Điều tiết điện lực không nghiêm khắc với sai phạm, rất có thể sẽ tạo nên "vùng cấm", rất dễ tạo tiền lệ xấu, rằng chấp nhận bỏ ra một số tiền để nộp phạt để rồi lợi nhuận thu được từ việc phát điện cao hơn sẽ bù lại, bất chấp tính mạng, tài sản của người dân, bất chấp mọi quy định của pháp luật.

Hay với quyết định cho thuê đất ở Quảng Nam, lý do thu hồi quyết định này theo Chủ tịch UBND tỉnh là do chưa thực hiện đúng chủ trương của tỉnh về rà soát thủy điện vừa và nhỏ. Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại cuộc họp giao ban với các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các ngành, địa phương liên quan rà soát, báo cáo về tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện và vận hành khai thác các công trình thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, việc ảnh hưởng đến diện tích đất rừng và rừng để tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo. Tuy nhiên, sau cuộc họp, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nắm rõ, không làm đúng nội dung chỉ đạo đã tham mưu ký quyết định cho thủy điện Đắk Di 2 thuê đất là chưa phù hợp...

          Có thể thấy rằng việc "mạnh tay" đối với hoạt động thủy điện là cần thiết nhằm tránh tình trạng phát triển ồ ạt, bất chấp tất cả vì lợi nhuận. Điều này được thể hiện qua việc Chính phủ, ngành công thương đã có chỉ đạo không phát triển thêm thủy điện vừa và nhỏ, đồng thời rà soát lại các thủy điện... sau hàng loạt vụ sạt lở vừa qua. Và cho dù phát triển thủy điện là đúng, nhưng nếu trong quá trình thực hiện lại "lợi bất cập hại" thì cần thiết phải mạnh tay. Không thể vì cái lợi trước mắt mà hy sinh tất cả. Phải nói không với những thủy điện chỉ vì lợi kinh tế, chỉ vì lợi ích của nhà đầu tư mà xem nhẹ bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, đặc biệt là tính mạng, tài sản người dân.

   Trong quản lý, quy hoạch, phát triển thủy điện cần thiết phải có tầm nhìn xa - rộng. Đặc biệt, phải xác định rõ thứ tự ưu tiên. Như chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An thì quan điểm của tỉnh khi xem xét các dự án thủy điện là quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân được đặt lên hàng đầu. Hay Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thì khẳng định sẽ không phát triển thêm thủy điện... Phải thẳng thắn, rõ ràng như vậy.

Khánh Ninh