Dư âm Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV:

Xác định rõ mục tiêu tự chủ khi triển khai đường sắt tốc độ cao

Theo PGS.TS NGUYỄN HỒNG THÁI, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế vận tải đường sắt Việt Nam, việc Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ tạo cơ sở pháp lý để sớm triển khai dự án này. Tới đây, Chính phủ cần sớm ban hành chương trình, kế hoạch tổng thể triển khai dự án, trong đó cần làm rõ mục tiêu tự chủ được những công đoạn nào…

Rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương

- Tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Nghị quyết). Điều này có ý nghĩa như thế nào với sự phát triển đất nước trong thời gian tới, thưa ông?

6.jpg

- Trước hết, cần khẳng định rằng, đây là dự án rất lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển đất nước. Phát triển đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam nhằm phát huy ưu thế vận tải khối lượng lớn, nhanh, tin cậy, thuận tiện. Dự án sẽ rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền, góp phần giảm áp lực tập trung dân số, quá tải hạ tầng ở các đô thị lớn đang gây ra nhiều hệ lụy, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; tái cấu trúc, phân bố lại đô thị, dân cư, mở ra không gian phát triển kinh tế cho các địa phương trên hành lang.

Với sự chuẩn bị chu đáo, đồng thời với sự tham gia góp ý của nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong và ngoài nước, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Điều này không chỉ nhằm cụ thể hóa chủ trương định hướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII tại Hội nghị lần thứ 10 diễn ra tháng 9.2024, mà còn tạo cơ sở pháp lý để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao tuyến Bắc - Nam trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội lớn để đưa công nghệ trong lĩnh vực giao thông nói chung và ngành đường sắt nói riêng phát triển, kéo theo đó là sự phát triển của doanh nghiệp trong nước, tiến tới dần tự chủ những công nghệ mới - chìa khóa quan trọng để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên mới.

- Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội là làm thế nào để huy động sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước đối với dự án quan trọng này. Ông nghĩ sao về khả năng và cơ hội của các doanh nghiệp này?

- Thực tế từ khi đất nước bước vào công cuộc đổi mới đến nay, đặc biệt là trong hơn một thập kỷ trở lại đây, dấu ấn tiên phong làm việc khó, việc lớn của doanh nghiệp tư nhân lớn là rất rõ nét. Có thể kể đến như Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) được Sun Group đầu tư xây dựng; đầu tư hạ tầng tại Thủ đô Hà Nội, hệ thống đường cao tốc, hầm đường bộ… gắn với các doanh nghiệp như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Trường Hải (Thaco)… Một số doanh nghiệp như Tập đoàn T&T đã không chỉ định vị mình ở lĩnh vực tài chính, bất động sản mà đã chuyển dịch mạnh mẽ sang phát triển các dự án hạ tầng như năng lượng tái tạo và môi trường, logistics công nghệ cao, cảng biển - cảng hàng không - hạ tầng giao thông…

Rõ ràng, các doanh nghiệp Việt đã rất quan tâm tới sự phát triển đất nước, không chỉ trong lĩnh vực dịch vụ mà cả lĩnh vực cơ sở hạ tầng đòi hỏi công nghệ cao. Các doanh nghiệp có quyết tâm, có khát vọng đóng góp vào sự phát triển đất nước. Đây chính là cơ hội, là thế mạnh của chúng ta khi triển khai dự án này. Vấn đề là làm sao để huy động được những nội lực đó!

Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có khi tham gia dự án đường sắt tốc độ cao - công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là những thách thức lớn về cơ chế, công nghệ và nguồn nhân lực. Để vượt qua những trở ngại này, không chỉ cần sự nỗ lực tự thân của từng doanh nghiệp, mà còn đòi hỏi sự đồng lòng giữa các đơn vị tham gia, cùng sự quan tâm, hỗ trợ từ cơ quan quản lý của Nhà nước. Đây cũng là cơ hội để nâng tầm năng lực và vị thế của các doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Sớm có chương trình, kế hoạch thực hiện

­- Cũng bởi đây là dự án rất mới và rất quan trọng nên Quốc hội đã quyết nghị nhiều cơ chế chính sách đặc thù, như: Thủ tướng được phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư hàng năm cho dự án trong trường hợp ngân sách không đáp ứng tiến độ; cho phép UBND cấp tỉnh lập, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga đường sắt để xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi… Ông nhận xét gì về những chính sách này?

- Đây là dự án rất mới và rất lớn. Do vậy, những chính sách đặc thù khi triển khai dự án này là rất cần thiết để bảo đảm tiến độ, chất lượng và khả năng huy động nguồn lực tham gia đầu tư dự án. Về cơ bản, các chính sách đặc thù áp dụng theo nội dung nghị quyết đã khá toàn diện, từ chuẩn bị thu xếp vốn, nguyên vật liệu... Tất nhiên, nghị quyết của Quốc hội nêu khung chính sách, còn triển khai như thế nào là phần việc của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương liên quan.

Theo tôi, điều quan trọng nhất là Chính phủ cần sớm có chương trình, kế hoạch tổng thể để biến nghị quyết của Quốc hội thành chính sách và hành động cụ thể, trong đó phải quan tâm những vấn đề cốt lõi của dự án liên quan giải phóng mặt bằng; tiếp nhận chuyển giao công nghệ, nghiên cứu để từng bước làm chủ công nghệ; bảo đảm nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương phải đề ra được những phần việc cần phải làm, bảo đảm triển khai phù hợp với thực tế. Gắn liền với đó là phải có cơ chế giám sát, bảo đảm thực hiện đúng theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Việc triển khai dự án này cần phải đặt ra mục tiêu về mức độ tự chủ công nghệ, đặc biệt là ở khâu vận hành, quản lý. Càng tự chủ được nhiều thì chúng ta càng giảm thiểu chi phí, mang lại nhiều công ăn việc làm, nâng vị thế không chỉ cho ngành công nghiệp đường sắt mà còn giúp chúng ta tự tin hơn để làm chủ những công nghệ mới.

- Dự án có mức độ tác động rất lớn, với hơn 120.000 người bị ảnh hưởng. Để bảo đảm an sinh xã hội, theo ông, cần lưu ý điều gì?

- Đối với các dự án hạ tầng nói chung, Đảng, Nhà nước ta đều hết sức quan tâm tới bảo đảm an sinh xã hội. Riêng với dự án đường sắt tốc độ cao có những đặc thù, khai thác nhà ga không chỉ là nơi trung chuyển vận tải mà còn là trung tâm thương mại, qua đó dễ dàng thu hút xã hội hóa đầu tư vào hạng mục này. Bên cạnh đó, cần bảo đảm kết nối nhà ga với khu vực lân cận, qua đó tạo ra giá trị gia tăng rất lớn cho khu vực xung quanh trong phát triển đô thị. Để thu hồi đất phục vụ phát triển đường sắt tốc độ cao tuyến Bắc - Nam, cần phải quan tâm và giải quyết trước hết về tái định cư cho người dân không chỉ về chỗ ăn ở mà còn phải bảo đảm về việc làm, thu nhập, cuộc sống cho người dân; hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong việc đào tạo, chuyển đổi việc làm. Việc cho phép các địa phương được điều chỉnh quy hoạch để khai thác khu vực lân cận của các nhà ga mà tuyến đường sắt đi qua là rất cần thiết, qua đó có thể khai thác tối đa lợi thế phát triển của địa phương khi có tuyến đường sắt đi qua, đặc biệt tại các khu vực nhà ga.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

LPBank công bố lợi nhuận trước thuế năm 2024 đạt 12.168 tỷ đồng. Ảnh: LPBank
Doanh nghiệp

LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ

Năm 2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tạo nên “cú hích” ngoạn mục khi lần đầu tiên ghi tên mình vào câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ là con số biết nói về sức khỏe tài chính của ngân hàng, mà còn cho thấy tầm nhìn đúng đắn, chiến lược kinh doanh sắc bén và khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh kinh tế đầy biến động.

Tỷ phú, nhà sáng lập Vietjet gặp gỡ đối tác chiến lược tại Mar-a-Lago
Kinh tế

Tỷ phú, nhà sáng lập Vietjet gặp gỡ đối tác chiến lược tại Mar-a-Lago

Từ ngày 9.1 đến 11.1.2025, đoàn lãnh đạo cấp cao Vietjet đã có chuyến đi thăm Hoa Kỳ để gặp gỡ hàng chục đối tác chiến lược đến từ nhiều nơi trên thế giới, tại dinh thự Mar-a-Lago trong sự kiện “Friends of Vietnam Summit” dành cho Vietjet và các đơn vị trong đoàn công tác đến từ Việt Nam, nhằm nâng cao quan hệ hợp tác song phương và đa phương. Đoàn lãnh đạo đã đến Miami trên chuyến bay đầu tiên của Vietjet tới Mỹ. Chuyến bay được thực hiện với tàu bay thân rộng là cột mốc quan trọng đối với Vietjet và ghi dấu cho sự hợp tác chiến lược toàn diện ngày càng phát triển mạnh mẽ với Hoa Kỳ.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Số vụ việc phòng vệ thương mại tăng mạnh và phức tạp hơn

Năm 2024, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với 32 vụ việc phòng vệ thương mại nước ngoài mới khởi xướng, tăng gần gấp đôi so với năm 2023 và có những diễn biến phức tạp hơn. Hoa Kỳ vẫn là nước điều tra nhiều nhất với 11 vụ việc. Đây là tín hiệu cho thấy những thách thức các doanh nghiệp xuất khẩu phải đối mặt ngày càng lớn.

Năm 2025, xuất khẩu gỗ hướng đến mục tiêu 18 tỷ USD
Kinh tế

Trở lại quỹ đạo tăng trưởng, xuất khẩu gỗ hướng tới 18 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ đã "lấy lại phong độ", tăng trưởng 20% trong năm 2024 sau khi sụt giảm gần 16% trong năm trước đó. Ông NGÔ SỸ HOÀI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết, sản phẩm gỗ Việt Nam có chỗ đứng khá vững chắc tại một số thị trường, chiếm được lòng tin của khách hàng và đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD.

Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân
Kinh tế

Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân; giúp Thủ tướng nghiên cứu, chỉ đạo và phối hợp giải quyết những công việc quan trọng liên quan đến xây dựng nhà máy điện hạt nhân, tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Bất động sản công nghiệp bứt phá
Kinh tế

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ làn sóng đầu tư vào dự án công nghệ cao

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược cho các tập đoàn công nghệ lớn nhờ vị trí địa lý thuận lợi trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Làn sóng đầu tư vào các dự án công nghệ cao và các trung tâm nghiên cứu phát triển và các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ giúp thúc đẩy nhu cầu về hạ tầng, nhà xưởng sẽ tạo đà tăng trưởng cho thị trường bất động sản công nghiệp.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ là một bước tiến góp phần phát triển ngành hàng không khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế, giao thương và du lịch. Ảnh: BN
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và Lao Airlines thúc đẩy hợp tác chiến lược

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lào, Vietnam Airlines và Lao Airlines đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU), mở ra giai đoạn hợp tác chiến lược sâu rộng giữa hai hãng hàng không quốc gia. Buổi lễ ký kết diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - thủ đô Vientiane (Lào) với sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước, khẳng định quyết tâm của cả hai bên trong việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không và mở rộng kết nối khu vực.

Vietcombank vững thế dẫn đầu, bứt phá với dấu ấn xanh
Doanh nghiệp

Vietcombank vững thế dẫn đầu, bứt phá với dấu ấn xanh

Kết thúc năm 2024, đối diện với nhiều thách thức của nền kinh tế vĩ mô và toàn ngành, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục tăng trưởng cao về quy mô, chuyển dịch cơ cấu kinh doanh đúng định hướng, chất lượng được kiểm soát, hiệu quả gia tăng; tích cực đóng góp cho sự phục hồi, phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới
Thị trường

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới

Đồng hành với chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB trong các hoạt động chi tiêu mừng năm mới, kể từ đầu tháng 01.2025, SHB triển khai chương trình khuyến mại “Quẹt thẻ ngay - Quà liền tay” với hơn 20.000 phần quà E-voucher, hoàn tiền, ưu đãi, miễn phí hấp dẫn. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 700 triệu đồng.