Xác định rõ hệ giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc

Thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, các đại biểu Quốc hội tán thành về chủ trương đầu tư nhằm khẳng định các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vững đất nước. Theo đó, cần xác định hệ giá trị cốt lõi cũng như bản sắc văn hóa dân tộc, để văn hóa vừa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là động lực phát triển bền vững đất nước.

Phát triển văn hóa tiên tiến dựa trên nền tảng cốt lõi

Nhấn mạnh, đây là Chương trình rất quan trọng, có nội dung rộng, phản ánh ở tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và đời sống xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội khẳng định, Chương trình cơ bản đã đáp ứng được tiêu chí của một chương trình mục tiêu quốc gia. Theo đó, đã bảo đảm tính đột phá nhằm cụ thể hóa và đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về phát triển văn hóa cũng như tư tưởng Hiến định “mọi người có quyền hưởng thụ và tiếp cận các giá trị văn hóa, tham gia vào đời sống văn hóa, sử dụng cơ sở văn hóa” tại Điều 41 Hiến pháp năm 2013. Điều này góp phần tích cực cho quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đất nước, xây dựng văn hóa thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh và là hồn cốt của dân tộc.

Xác định rõ hệ giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc -0
ĐBQH Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội là chủ trương nhất quán đã được nêu rõ tại các văn kiện, nghị quyết của Đảng và được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong phát biểu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Khẳng định điều này, ĐBQH Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng, việc triển khai đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa là hết sức cần thiết và kịp thời nhằm thể chế hóa chủ trương này.

Đại biểu cũng đề nghị, cần xác định rõ hệ giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc, từ đó xây dựng các chương trình hành động để vừa bảo vệ nền tảng, vừa phát triển văn hóa tiên tiến dựa trên nền tảng cốt lõi đó. Các yếu tố hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó có tinh hoa văn hóa nhân loại phải là một phần của hệ giá trị cốt lõi này. Khi đó, tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ được học tập trong Đảng mà còn được phổ biến toàn xã hội và là "chất keo dính" để Đảng tăng cường gắn bó mật thiết với Nhân dân, trong Nhân dân và vì Nhân dân.

Trong phần đánh giá của báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình đã nêu “còn có nhiều sản phẩm văn hóa độc hại, yếu tố ngoại lai bằng nhiều con đường, hình thức tinh vi đã xâm nhập vào nước ta, tác động xấu đến tư tưởng, đạo đức, tình cảm, lối sống của một bộ phận nhân dân, nhất là thanh niên, làm xói mòn nền tảng và những giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, có nguy cơ dẫn đến mất phương hướng lựa chọn các giá trị, lối sống và niềm tin của một bộ phận công chúng”.

Xác định rõ hệ giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc -0
ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) phát biểu

Tuy nhiên, Chương trình chưa đưa ra được những giải pháp, mục tiêu cụ thể về nội dung này. Do đó, ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) đề nghị, cần cụ thể hóa một nhóm giải pháp để chuẩn hóa, giữ gìn và phát huy giá trị đạo đức truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước, tự hào, tự tôn dân tộc, tình làng nghĩa xóm, tình cảm gia đình và giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc.

Có nên đầu tư phát triển các trung tâm văn hóa Việt ở nước ngoài?

Với mục tiêu lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới, Chương trình đề ra nhiệm vụ cụ thể là phát huy vai trò của các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Thống nhất với đề xuất của Chính phủ về sự cần thiết phải nghiên cứu, đầu tư xây dựng một số trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài, nhất là tại các quốc gia mà Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, sâu rộng, ĐBQH Khang Thị Mào (Yên Bái) nhấn mạnh, việc giao lưu văn hóa được xác định là một trong các trụ cột của quan hệ đối ngoại. Tuy nhiên, Chính phủ cần đánh giá kỹ lưỡng nội dung, phạm vi, quy mô cũng như cân đối nguồn lực để xác định danh mục và lộ trình triển khai thực hiện, bảo đảm phù hợp, khả thi và hiệu quả.

Xác định rõ hệ giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc -0
ĐBQH Khang Thị Mào (Yên Bái) phát biểu

Nêu quan điểm, việc đầu tư các trung tâm Văn hóa Việt Nam ở nước ngoài là phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam, nhưng ĐBQH Lê Thị Song An (Long An) cho rằng, việc xây dựng các thiết chế văn hóa này nên được thực hiện nếu đáp ứng nhu cầu, mong muốn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về việc giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc và quảng bá văn hóa của nước ta. “Với sự phát triển của công nghệ số như hiện nay, chúng ta có thể tận dụng giá trị của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để đẩy mạnh quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua các nền tảng số sẽ mang lại hiệu quả hơn”. Nêu vấn đề này, đại biểu Lê Thị Song An đề nghị, Chính phủ nên ưu tiên hoàn thiện các công trình thiết yếu trong nước, nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phát triển vững chắc ở trong nước, sau đó có lộ trình phù hợp xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Xác định rõ hệ giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc -0
ĐBQH Lê Thị Song An (Long An) phát biểu

Tranh luận với một số đại biểu về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) cho rằng, ý tưởng phát triển các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài "hay nhưng không mới". Lo ngại về tính hiệu quả của việc duy trì phát triển các trung tâm này, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu lý giải, đầu tư xây dựng một trung tâm ở nước ngoài, đặc biệt ở nước phát triển rất tốn kém, "lấy đâu ra người tâm huyết và có trình độ để vận hành các trung tâm này". Hơn nữa, yếu tố “nhiệm kỳ” cũng là rào cản lớn nhất trong việc xây dựng các chương trình dài hạn, có chiều sâu. “Nếu theo cách làm cũ, chúng ta có thể có những trung tâm văn hóa ở nước ngoài để cắt băng khánh thành và giải ngân, nhưng rồi cũng sẽ chết yểu hoặc sống ngắc ngoải như một số trung tâm hiện nay”. Chỉ rõ thực tế này, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị, nên chăng hỗ trợ các hội, đoàn người Việt và nhóm kiều bào tự tổ chức và quản lý các trung tâm văn hóa, thương mại, dịch vụ tại các nước, họ tự trang trải kinh phí bằng các dịch vụ như nhà hàng, siêu thị, hàng hóa… sẽ hiệu quả hơn.

Xác định rõ hệ giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc -0
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) phát biểu

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị, nên tập trung vào các chương trình cụ thể, như dạy tiếng Việt ở những nước có người Việt Nam sinh sống nhiều, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có khả năng triển khai dạy tiếng Việt, ban hành quy chuẩn đánh giá trình độ học tiếng Việt, từ đó tổ chức thi để công nhận trình độ... Các trung tâm tại nước ngoài có thể được hỗ trợ khi đạt được số lượng học viên theo mức độ đặt hàng của chương trình mục tiêu. Điểm tiếng Việt sẽ là tiêu chí để phấn đấu cho các học viên và cũng để các cơ quan tại Việt Nam có thể lựa chọn, tuyển dụng và hợp tác.

Xác định rõ hệ giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc -0
ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) phát biểu

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng, thế giới chưa nhận diện rõ bản sắc văn hóa Việt Nam như nhận diện bản sắc văn hóa của một số nước… vì vậy, việc đầu tư các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài mà chưa làm rõ bản sắc quốc gia sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư. Để thế giới nhận diện văn hóa Việt Nam thì Việt Nam phải thể hiện được bản sắc riêng. Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, khi giới thiệu sản phẩm văn hóa ra thế giới, thì phải "vừa đậm đà bản sắc, vừa chất lượng cao" mới để lại ấn tượng, hình ảnh đẹp trong lòng đối tượng hưởng thụ. Vì vậy, khi chưa hoàn thiện bộ nhận diện và chưa nâng cao chất lượng sản phẩm văn hóa, thì chưa nên đầu tư nhiều cho các trung tâm văn hóa ở nước ngoài.

Quốc hội và Cử tri

Nhà máy Samsung tại khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh
Chính sách và cuộc sống

Sẵn sàng đón nhà đầu tư chiến lược

Xây dựng, bổ sung quy định về quy trình, thủ tục đầu tư đặc biệt nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, các lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu (dự thảo Luật) được kỳ vọng mở ra cơ hội lớn để đón “đại bàng” - những nhà đầu tư chiến lược đến với Việt Nam.

Giám đốc cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế
Quốc hội và Cử tri

Giám đốc cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), ĐBQH Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn) kiến nghị, để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh, cần bổ sung trong dự thảo Luật quy định sửa đổi, bổ sung Điều 43 về trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT: Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế trong khám bệnh, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT trong phạm vi được hưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Lấy lợi ích, sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm

Ủng hộ sự đột phá khi quy định thông tuyến khám, chữa bệnh với quan điểm lấy lợi ích, sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, các đại biểu Quốc hội nêu rõ, để chính sách này khả thi đòi hỏi quyết tâm rất cao của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế và sự thay đổi mạnh mẽ của cả hệ thống y tế để nâng cao năng lực, chất lượng, dịch vụ y tế, niềm tin, sự an tâm, hài lòng của người dân đối với cấp khám, chữa bệnh ban đầu.

ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết (TP. Hồ Chí Minh)
Quốc hội và Cử tri

Chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm cân bằng giữa phát triển và bảo tồn di sản, bản sắc văn hóa

Các đại biểu Quốc hội khẳng định, việc thành lập TP. Huế trực thuộc trung ương sẽ mở ra triển vọng phát triển kinh tế bền vững địa phương; đồng thời, giúp bảo tồn di sản cố đô, phát huy giá trị văn hóa độc đáo, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Cùng với việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương, cần thiết có cơ chế đặc thù và yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, nhân lực để bảo đảm cân bằng giữa phát triển và bảo tồn bản sắc, di sản văn hóa.

 Cân nhắc quy định để người bệnh có bảo hiểm y tế tự đi khám, chữa bệnh
Ý kiến đại biểu

Cân nhắc quy định để người bệnh có bảo hiểm y tế tự đi khám, chữa bệnh

Thảo luận tại hội trường chiều 31.10 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) cho rằng, việc quy định người có thẻ BHYT tự đi khám, chữa bệnh (KCB) là phù hợp với nguyện vọng của đông đảo cử tri. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo ra tâm lý nôn nóng, không an tâm điều trị ở cơ sở KCB ban đầu và cơ bản, dẫn đến nhiều bệnh nhân sẽ chuyển lên tuyến trên để được điều trị, dẫn đến sẽ gây quá tải ở tuyến trên.

Huế sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên có đường biên giới
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Huế sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên có đường biên giới

Thảo luận ở Tổ 3 về Đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương, các ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng: Khi thành lập, TP. Huế là thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên trên cả nước có đường biên giới, đây là điểm khác biệt so với các thành phố trực thuộc trung ương còn lại. Do đó, cần đặc biệt lưu ý đặc điểm này, vì với tính chất có đường biên giới sẽ có những yếu tố đặc thù…

Có thêm lực đẩy, TP. Huế có thể phát huy hết những tiềm năng vốn có
Ý kiến đại biểu

Có thêm lực đẩy, TP. Huế có thể phát huy hết những tiềm năng vốn có

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 31.10 về việc thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, Huế là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế mà không một nơi nào có được bởi vừa là cố đô vừa là trung tâm của miền Trung ruột thịt cùng nét đặc trưng riêng về văn hoá. Nếu có thêm lực đẩy, TP. Huế hoàn toàn có thể thúc đẩy phát huy hết những tiềm năng vốn có.

Bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước đối với tàu bay không người lái
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước đối với tàu bay không người lái

Tham gia ý kiến thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng không Nhân dân, ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng, cần bổ sung các hoạt động đình chỉ bay, tạm giữ, áp chế bay (trước cụm từ “thu hồi giấy phép”) vào điểm e, khoản 2 Điều 45 để bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác.

Hành động thực chất
Chính sách và cuộc sống

Hành động thực chất

Trước ngày 20.11, các địa phương phải hoàn thành việc xóa bỏ toàn bộ tàu cá “3 không”: không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại cuộc họp với các bộ, ngành và 28 địa phương ven biển diễn ra mới đây.

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?
Diễn đàn Quốc hội

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?

Thảo luận tại tổ 16 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu… các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng kiến nghị làm rõ và bổ sung quy định về việc có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi hay không?.

Quy định rõ biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án hình sự
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quy định rõ biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án hình sự

Thảo luận tại Tổ 3 về dự thảo Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An) đề nghị quy định rõ các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản để bảo đảm minh bạch; có tiêu chí trong xử lý vật chứng tài sản có ý nghĩa lưu thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, không để lãng phí.

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa)
Quốc hội và Cử tri

Hài hòa quyền, lợi chính đáng của các bên liên quan

Thảo luận tại Tổ sáng nay, 30.10, về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, việc áp dụng cơ chế thí điểm sẽ có tác động rất lớn đến quyền con người, quyền công dân, nhất là quyền tài sản và đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Quang cảnh thảo luận tại tổ 17
Quốc hội và Cử tri

Tháo "nút thắt" thể chế để khơi thông nguồn lực phát triển

Góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai, An Giang nhấn mạnh, dù là nội dung khó và phức tạp song việc sửa đổi các luật trên là cần thiết, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư tránh chồng chéo giữa các luật
Quốc hội và Cử tri

Rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư tránh chồng chéo giữa các luật

Thảo luận tại Tổ 9 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, các ĐBQH tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên đều đồng tình với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, tuy nhiên cần rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư để tránh chồng chéo giữa các luật liên quan.

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương
Quốc hội và Cử tri

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương

Chiều 29.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã thảo luận tại Tổ 1 về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.

TS. Bắc
Kinh tế

Nâng quy mô dự án là mở không gian cho tư duy mới

Theo TS. NGUYỄN PHƯƠNG BẮC, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, việc nâng quy mô dự án chính là mở không gian cho tư duy mới, để thiết kế các dự án theo cách liên kết với nhau, mang tính tổng thể, tức là những dự án lớn. Điều này phù hợp với bối cảnh mới - bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Gỡ “điểm nghẽn” tài chính cho các dự án BOT giao thông
Ý kiến đại biểu

Gỡ “điểm nghẽn” tài chính cho các dự án BOT giao thông

Cần sửa đổi Luật để khắc phục “điểm nghẽn” cho cả các dự án BOT giao thông đã khai thác vận hành để tháo gỡ khó khăn, củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư. Đây là kiến nghị của ĐBQH Hoàng Văn Nghiệm - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn trong buổi thảo luận tại Tổ của Quốc hội chiều 26.10.

Khắc phục những bất cập, khó khăn trong thực hiện biện pháp cưỡng chế thu nợ thuế
Ý kiến đại biểu

Khắc phục những bất cập, khó khăn trong thực hiện biện pháp cưỡng chế thu nợ thuế

Phát biểu về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật gồm Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng việc quy định rõ cơ quan quản lý thuế phải có đủ thông tin, điều kiện thì mới thực hiện cưỡng chế.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định khấu trừ thuế giá trị gia tăng khi thanh toán bằng cổ phiếu, trái phiếu

Sáng 29.10, phát biểu tại hội trường về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa- Vũng Tàu) đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét bổ sung quy định cho phép khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào khi thanh toán bằng cổ phiếu, trái phiếu. Đây là các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, cần được quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong hoạt động giao dịch.