Xác định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

Linh hoạt, cụ thể, đơn giản hóa là những điểm nổi bật trong Thông tư số 05/2024/TT-BLĐTBXH vừa được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành ngày 10.5.2024.

Đây là thông tư thay thế Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH và Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH. Đồng thời, đưa ra những cải tiến lớn về cách xác định và đánh giá chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Quy định theo hướng mở và cụ thể

Một trong những điểm nổi bật của Thông tư là việc làm rõ quy định về chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành. Các quy định này không chỉ mở rộng phạm vi công nhận văn bằng, chứng chỉ mà còn đảm bảo không hạ thấp chuẩn của nhà giáo GDNN. Nhà giáo được xem là đạt chuẩn khi có các văn bằng và chứng chỉ sau:

Văn bằng chuyên sâu và đặc thù: Bằng kỹ sư, bằng bác sỹ chuyên khoa cấp I, cấp II, bằng cử nhân hoặc tương đương đối với các ngành: nghệ thuật, thể dục - thể thao, công nghệ thông tin, kế toán, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, đào tạo giáo viên, ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài.

Chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp ngày càng linh hoạt và cụ thể -0
Nhiều điểm mới trong quy định về chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (ITN)

Chứng chỉ kỹ năng nghề: Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sĩ ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Nhà giáo ưu tú, Chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề, chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại các kỳ thi quốc gia, giải thưởng quốc gia, khu vực, quốc tế, chứng nhận huấn luyện học sinh đoạt giải thưởng trong lĩnh vực GDNN.

Văn bằng và chứng chỉ khác: Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên theo Công ước STCW, bằng tốt nghiệp trung cấp ngành xiếc và tạp kỹ, giấy phép lái xe hạng B2 trở lên đối với giáo viên dạy thực hành lái xe.

Văn bằng, chứng chỉ GDNN do cơ sở GDNN nước ngoài cấp như Chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 4 khung trình độ quốc gia (Niveau 4 DQR) của Cộng hòa Liên bang Đức; Chứng chỉ kỹ năng nghề trình độ cao đẳng, cao đẳng nâng cao (Diploma, Advanced Diploma) của Úc; Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3 (Level 3 as prescribed in the National Occupational Skill Standard) trở lên của Malaysia..

Đơn giản hóa nhưng vẫn đầy đủ

Một trong những điểm tối ưu của thông tư lần này là sự đơn giản hóa ở nhiều điều khoản. Ví dụ, Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH đã quy định 36-44 chỉ số đánh giá khác nhau cho nhà giáo ở các trình độ.

Tuy nhiên, Thông tư 05/2024 đã đơn giản hóa các tiêu chí này thành 5 nhóm tiêu chí chính, áp dụng cho cả ba cấp trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng: Tiêu chí về trình độ đào tạo; tiêu chí về trình độ nghiệp vụ sư phạm; tiêu chí về năng lực sử dụng ngoại ngữ; tiêu chí về năng lực ứng dụng công nghệ thông tin; tiêu chí về học tập và bồi dưỡng nâng cao.

Việc giảm các tiêu chí định tính này giúp nhà giáo và các cơ sở GDNN tập trung hơn vào việc nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.

Quy trình đánh giá và xếp loại cũng được đơn giản hóa. Theo Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH, nhà giáo GDNN được đánh giá trên thang điểm 100 và xếp loại thành ba hạng A, B, C. Tuy nhiên, Thông tư 05/2024 đã loại bỏ cách đánh giá này. Thay vào đó, nhà giáo chỉ cần đạt hoặc không đạt theo 5 tiêu chí đã đề ra, không còn phân loại thành các hạng. Nhà giáo là viên chức công lập sẽ được đánh giá theo quy định của Luật Viên chức.

Thông tư số 05/2024 trao nhiều quyền tự chủ và trách nhiệm hơn cho các cơ sở GDNN trong việc quản lý chuyên môn. Cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN, và trung tâm GDNN-giáo dục thường xuyên có trách nhiệm xác định sự phù hợp về trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề của nhà giáo với ngành, nghề được phân công giảng dạy. Điều này giúp tháo gỡ vướng mắc trong việc đăng ký hoạt động GDNN và phân công giảng dạy, đặc biệt đối với những ngành nghề mới.

Điều này không chỉ làm tăng tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở đào tạo, mà còn giúp tháo gỡ vướng mắc cho các cơ sở trong việc đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, và phân công giảng dạy (lý thuyết/thực hành/tích hợp) cho phù hợp. Đặc biệt, đối với một số ngành nghề mới chưa có, hoặc có rất ít cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng, đại học.

Những thay đổi trong Thông tư số 05/2024/TT-BLĐTBXH được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể chất lượng giáo dục nghề nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà giáo và các cơ sở GDNN, đồng thời thúc đẩy tính tự chủ và trách nhiệm của các cơ sở đào tạo. Các quy định mới này không chỉ giúp chuẩn hóa mà còn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trồng cây quế, sắn tại xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ
Đời sống

Thực hiện thông suốt, đồng bộ và hiệu quả

Chương trình giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia phản ánh rõ nét những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình này một cách hiệu quả, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Nhiều nguồn lực ủng hộ người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau xóa nhà dột, nhà tạm
Xã hội

Khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư

Với chủ đề: "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, lập thành tích chào mừng thành công Ðại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp”, Ngày hội Ðại đoàn kết (ÐÐK) toàn dân tộc năm 2024, đang tác động tích cực nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, cũng như cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.