Vượt trội và bứt phá 

Xem với cỡ chữ
Sáng 15.4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020, theo đó, Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu với điểm số PCI tổng hợp đạt 75,09 điểm. Trước đó, theo báo cáo Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020, Quảng Ninh cũng vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng. Kết quả đó là minh chứng rõ nét nhất cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tỉnh Quảng Ninh trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền, đáp ứng cao nhất sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dẫn đầu cả nước cả 3 tiêu chí công khai, minh bạch trong việc ra quyết định (6,499 điểm); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (8,286 điểm) và cung ứng dịch vụ công (7,713 điểm), chỉ số PAPI đã cho thấy bứt phá của Quảng Ninh khi thăng hạng 2 bậc, trở thành tỉnh dẫn đầu bảng xếp hạng PAPI 2020 với tổng điểm 48,811. Quảng Ninh cũng nằm trong top đầu cả nước ở tiêu chí tham gia của người dân ở cấp cơ sở (5,805 điểm), thủ tục hành chính công (7,611 điểm), quản trị môi trường (4,964 điểm) và quản trị điện tử (3,14 điểm). 

Yêu cầu "3 giảm" trong cải cách thủ tục hành chính là giảm thủ tục, thời gian, chi phí cho nhà đầu tư được chính quyền tỉnh Quảng Ninh thực hiện liên tục từ năm 2017 tới nay cũng mang tới những kết quả tích cực về chỉ số PCI. Theo khảo sát, 71% doanh nghiệp đánh giá thủ tục giấy tờ đơn giản (năm 2019 là 66%), 84% doanh nghiệp cho biết thời gian thực hiện thủ tục được rút ngắn so với quy định (năm 2019 là 76%). Gánh nặng chi phí không chính thức của doanh nghiệp tại Quảng Ninh đã giảm bớt, khi chỉ có 3% doanh nghiệp phải chi trả trên 10% doanh thu cho khoản chi này (năm 2019 là 5%). 

Với mục tiêu "Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hoạt động", Quảng Ninh đã thực sự đặt người dân, doanh nghiệp làm chủ thể để triển khai các hoạt động; thể hiện sự linh hoạt trong vận hành hệ thống chính quyền trên cơ sở cải cách những nội dung gắn liền với người dân, doanh nghiệp. Bởi thế, theo khảo sát PCI 2020, có tới 89% doanh nghiệp đánh giá chính quyền tỉnh vận dụng pháp luật linh hoạt, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp; 79% doanh nghiệp cho biết chính quyền tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết các vấn đề mới phát sinh; 97% doanh nghiệp nhận được phản hồi từ cơ quan chính quyền tỉnh sau khi phản ánh khó khăn, vướng mắc và 81% doanh nghiệp hài lòng với cách giải quyết của cơ quan chính quyền tỉnh. Rõ ràng, việc gỡ bỏ những “rào cản” về quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp thời gian qua, chính là giải pháp quan trọng để nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. 

Song, để tạo dựng niềm tin cho người dân, doanh nghiệp, đòi hỏi phải thay đổi được điểm mấu chốt là yếu tố con người. Bởi thế, Quảng Ninh đã đổi mới mạnh mẽ các khâu trong công tác cán bộ, hoàn thành xây dựng vị trí việc làm, nâng cao chất lượng về mọi mặt; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh thực sự gần dân, trọng dân, có thái độ, tinh thần phục vụ Nhân dân. Việc rà soát, bổ sung quy định và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường đổi mới, sáng tạo, đã khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; từ đó ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân.

Sự thăng hạng của Quảng Ninh tại các chỉ số PAPI, PCI không chỉ thể hiện giá trị niềm tin của người dân, doanh nghiệp từ những lá phiếu điều tra xã hội học mà còn là nền móng vững chắc tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân với các chủ trương mới, quan trọng của tỉnh, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo ra một Quảng Ninh khác biệt, phát triển vượt trội và bứt phá mạnh mẽ. 

Đỗ Quyên