Vượt lên chính mình

Mai Phương ghi 22/06/2016 08:18

Trong khi thị phần kênh bán lẻ hiện đại không ngừng tăng thì hiện 75% nhu cầu của người dân vẫn phụ thuộc vào thị trường truyền thống. Việc phải cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các nhà bán lẻ Việt Nam vượt lên chính mình, giành niềm tin của người tiêu dùng trong nước.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam ĐỊNH THỊ MỸ LOAN: Nâng cao sức cạnh tranh, giành niềm tin của người tiêu dùng

Với thị trường 90 triệu dân, trong đó dân số thành thị chiếm 33% có thu nhập ngày càng tăng, cùng tốc độ đô thị hóa khá cao và xu hướng mua sắm thời hội nhập đang tạo nên sức hút mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ. Đó là tiền đề cho sự phát triển của bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là bán lẻ hiện đại. Trong khi đó, cả nước hiện có khoảng 8.660 chợ, 800 siêu thị, 168 trung tâm thương mại các loại và khoảng hơn 1 triệu cửa hàng quy mô nhỏ hộ gia đình. Kênh bán lẻ hiện đại, vốn được coi là động lực phát triển chính của ngành công nghiệp dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam, mới chỉ chiếm khoảng 25%. Chính vì thế, cơ hội khai thác thị trường này còn rất lớn.

Việc nhiều nhà bán lẻ nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ làm sôi động, phong phú hơn bức tranh tổng thể của thị trường, đưa ra nhiều lựa chọn hàng hóa và dịch vụ cho các phân khúc khách hàng khác nhau. Khi đó, các nhà bán lẻ “thuần Việt” chắc chắn sẽ phải nâng cao sức cạnh tranh hơn nữa trong cuộc chiến giành lòng tin của người tiêu dùng. Đó vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội của doanh nghiệp ngành bán lẻ nội địa.

Ảnh minh họa (Nguồn: ITN)
Ảnh minh họa (Nguồn: ITN)

Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) NGUYỄN THÀNH NHÂN: Tận dụng lợi thế, am hiểu văn hóa tiêu dùng bản địa

Bán lẻ nước ngoài đã thâm nhập thị trường 15 năm nay nhưng doanh nghiệp nội địa vẫn tồn tại và phát triển. Vì thế, nếu biết thay đổi mạnh mẽ hơn, phát huy thế mạnh của mình tốt hơn, doanh nghiệp Việt, hàng Việt có thể cạnh tranh, thậm chí ngang ngửa với các doanh nghiệp ngoại. Lợi thế của doanh nghiệp trong nước là am hiểu văn hóa tiêu dùng bản địa, đồng thời đã nắm bắt các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực này... trong khi đây là điểm yếu của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài.

Hiện nay, trước áp lực cạnh tranh quyết liệt của thị trường bán lẻ bởi sự xâm nhập của các nhà bán lẻ nước ngoài có ưu thế về quy mô, vốn, phương thức tiếp thị so với các nhà bán lẻ trong nước, Saigon Co.op định hướng tận dụng lợi thế am hiểu khách hàng và nguồn hàng ở từng vùng trong nước để chiếm lĩnh thị phần. Đi sâu vào sở thích, nhu cầu tiêu dùng từng vùng miền để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân; tạo mối liên kết chặt chẽ cùng phát triển với các nhà cung cấp nhằm gắn chặt quá trình phát triển của mình với lợi ích chung của các địa phương có cơ sở bán lẻ của Saigon Co.op.

Với mô hình bán lẻ đa dạng gồm hệ thống siêu thị Co-op Mart, đại siêu thị Co.opXtra, ngoài ra đẩy mạnh phát triển các định dạng bán lẻ hiện đại như chuỗi cửa hàng tiện dụng, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, Saigon Co.op đã đáp ứng khá toàn diện nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ở nhiều phân khúc thị trường, bảo đảm sự kết hợp hài hòa xu hướng bán lẻ truyền thống và hiện đại, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Việt.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương VÕ VĂN QUYỀN: Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Với vai trò chủ trì trong đàm phán mở cửa thị trường, Bộ Công thương đã xây dựng kịch bản, mở cửa từng phần và có lộ trình, vừa tạo áp lực cạnh tranh, vừa giúp doanh nghiệp có đủ thời gian để đầu tư, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa. Tuy nhiên, để giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam vượt qua các khó khăn, thách thức hiện tại, cần ban hành chiến lược phát triển tổng thể thị trường bán lẻ trong nước. Chính vì vậy, Bộ Công thương đang nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển hệ thống bán lẻ Việt Nam với mục đích nhanh chóng hình thành những nhà bán lẻ mạnh có vai trò dẫn dắt, hỗ trợ phát triển thị trường cho doanh nghiệp nội địa. Ngoài ra, các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia cũng được tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bằng nhiều cách như truyền thông, kết nối cung cầu, triển lãm, bán hàng về nông thôn, chính sách kết nối với doanh nghiệp nước ngoài tạo chuỗi giá trị gia tăng... Tất cả các yếu tố hỗ trợ đó tạo ra khả năng cạnh tranh để doanh nghiệp sẵn sàng đối đầu khi hội nhập quốc tế.

Cùng với đó, để các doanh nghiệp ngoại không lấn át và chiếm lĩnh thị phần, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa phải chủ động hợp tác và liên kết với nhau. Các doanh nghiệp trong nước cần xác định rõ, phải dùng chính hàng hóa nội địa để phát triển bán lẻ nội địa và thúc đẩy sản xuất trong nước. Đồng thời, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp bán lẻ với các doanh nghiệp sản xuất cũng giúp doanh nghiệp bán lẻ tiết kiệm được chi phí trung gian, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, giảm giá bán, tăng sức cạnh tranh so với doanh nghiệp ngoại vốn có các thế mạnh như thương hiệu nổi tiếng lâu đời, năng lực tài chính, bề dày kinh nghiệm và chất lượng nguồn nhân lực. 

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vượt lên chính mình
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO