Vượt khó thực hiện thắng lợi mục tiêu “kép”

- Thứ Sáu, 02/07/2021, 04:59 - Chia sẻ
Kỳ họp đầu tiên của HĐND tỉnh Khóa XVII diễn ra trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước và trên địa bàn tỉnh, dịch xuất hiện tại huyện Yên Mỹ đã lây lan sang một số địa phương khác, lây trong các doanh nghiệp. Vì vậy, việc triển khai quyết liệt để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh và bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được cả đại biểu và cử tri trong tỉnh quan tâm.
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp
Ảnh: B. Trâm

Không để gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh

Tại kỳ họp, một số đại biểu đánh giá, thời gian qua, tỉnh đã rất tích cực trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn địa phương lơ là, chủ quan dẫn đến nguồn lây từ nơi khác vào địa bàn. Trên cơ sở đánh giá tình hình, các đại biểu cho rằng: Nhiệm vụ đặt ra đối với tỉnh hiện nay là phải xác định được tình trạng dịch bệnh để có biện pháp ứng phó phù hợp nhất, bảo đảm mục tiêu kép phòng, chống dịch, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ an toàn cho Nhân dân. Các địa phương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cần tập phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp song vẫn phải bảo đảm các điều kiện để sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, dự đoán các nguồn lây để chủ động biện pháp phòng dịch. Về phía các doanh nghiệp, cần tích cực phối hợp với các địa phương trong việc quản lý công nhân lao động; đẩy nhanh công tác xét nghiệm…

Làm rõ thêm những băn khoăn của đại biểu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn nhấn mạnh, trong phòng chống dịch phải xác định lấy công tác phòng làm chính. Đồng thời, cần có sự quyết liệt vào cuộc của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch, nếu xử phạt hành chính phải xử phạt ở mức cao nhất; trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngành y tế nâng cao hơn nữa năng lực xét nghiệm; lực lượng Công an đẩy nhanh việc truy vết F1, F2, F3; các huyện cần dự phòng ít nhất 1 bệnh viện dã chiến. "Mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm cùng với các cấp chính quyền vào cuộc tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu là khoanh vùng, dập dịch nhanh nhất để bảo đảm sức khỏe cho cả cộng đồng", Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.

Dịch bệnh Covid-19 được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến việc thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Tại phiên bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn nhấn mạnh: Trong thời gian tới, cần tăng cường các hoạt động y tế dự phòng; đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang lây lan và diễn biến phức tạp… Các cấp, ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ khó khăn của các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân. 

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh cần tập trung hoàn thành một số chỉ tiêu cơ bản như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 5 năm 7,5 - 8%; thu nhập bình quân đạt 130 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 21.500 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%; tỷ lệ số hộ dân được sử dụng nước sạch 100%... Để đạt được, toàn tỉnh cần thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược gồm: Đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng giao thông; phát triển công nghiệp công nghệ cao; đẩy nhanh phát triển đô thị. Bên cạnh đó, quan tâm đến vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các bậc học và các bệnh viện, trung tâm y tế; nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên; nâng cao năng lực trình độ của đội ngũ y, bác sĩ nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân…

Tại phiên bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản đề nghị, UBND tỉnh và các ngành chức năng khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết được HĐND tỉnh vừa được ban hành. Các Ban, các đại biểu HĐND tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước, MTTQ và các đoàn thể Nhân dân thực hiện quyền giám sát, vận động Nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu, ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri. Đồng thời, mong muốn cử tri và Nhân dân trong tỉnh giám sát chặt chẽ hơn nữa hoạt động của HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan bảo vệ pháp luật, các sở, ngành, cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.

SƠN NGUYÊN - BÁCH HỢP