Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII

Vững vàng bước vào nhiệm kỳ mới

- Thứ Hai, 05/07/2021, 06:15 - Chia sẻ
Thành công Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Khóa XVIII là sự khởi đầu tốt đẹp cho một nhiệm kỳ mới đầy hứa hẹn. Các đại biểu dự kỳ họp tin rằng, những người được lựa chọn để nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh sẽ phát huy bản lĩnh trí tuệ, có tư duy đổi mới đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để cùng Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển Thanh Hóa đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước và trở thành một cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc…
Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Trưởng và Phó trưởng các Ban của HĐND tỉnh Khóa XVIII ra mắt tại kỳ họp

Vinh dự lớn, trách nhiệm cao

Bằng tinh thần dân chủ, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tại Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Khóa XVIII vừa qua, các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung lựa chọn, đề cử và tiến hành thủ tục bầu các chức danh chủ chốt của bộ máy chính quyền địa phương cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Không nằm ngoài kỳ vọng của đông đảo cử tri, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XVII, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khóa XIV Đỗ Trọng Hưng đã tái đắc cử chức Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XVIII với số phiếu tán thành tuyệt đối. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khóa XVII Đỗ Minh Tuấn cũng tiếp tục được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026…

Thông qua kết quả bầu nhân sự, cử tri trong tỉnh tin tưởng, cán bộ được tin tưởng bầu vào các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh phải thấy được rằng, vinh dự càng lớn luôn gắn với trách nhiệm càng cao. Để từ đó, phát huy cao nhất năng lực, phẩm chất và tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tín nhiệm của HĐND, của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Thường trực và lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh cần thường xuyên học tập, tu dưỡng, gương mẫu trong công việc, ra sức củng cố, thắt chặt mối quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, quan tâm giải quyết thấu đáo, đến cùng các kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân, với tinh thần “Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách”, góp phần xây dựng chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh, liêm chính, phục vụ, thực sự “của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ĐỖ TRỌNG HƯNG

 

Phấn đấu trở thành một cực tăng trưởng mới

Song song với công tác nhân sự, tại kỳ họp các đại biểu cũng đã dành phần lớn thời gian thảo luận, quyết định một số nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021 và các năm tiếp theo. Với sự tán thành 100%, các đại biểu đã thông qua các nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về việc ban hành chính sách xã hội hóa giáo dục mầm non tỉnh Thanh Hóa đến năm 2033; Nghị quyết về việc áp dụng tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu ngân sách các cấp đối với 10 phường mới được thành lập từ tháng 2.2021 của thành phố Thanh Hóa (trước đây là các xã); Nghị quyết về việc thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa...

Kỳ họp đã khép lại chương trình nghị sự bằng tất cả sự tin tưởng, kỳ vọng của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Việc hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra một cách thành công đã mang đến khí thế phấn khởi và tiền đề vững chắc để vùng đất xứ Thanh bước vào nhiệm kỳ mới 2021 - 2026. Nhiệm kỳ mà mọi con tim, khối óc đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực lớn để thực hiện“mục tiêu kép”, hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm; phấn đầu trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc trong thời gian gần nhất.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị, HĐND, UBND tỉnh, các ban, sở, ngành, địa phương và các đại biểu HĐND tỉnh cần khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ pháp lý trình cấp có thẩm quyền phê chuẩn các chức danh chủ chốt HĐND, UBND tỉnh theo quy định của pháp luật; nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, sớm ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bảo đảm hoạt động liên tục, thường xuyên của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương và sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thật thông thoáng, hấp dẫn để phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và phục vụ tốt hơn nữa cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Thường trực, các Ban của HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp; đổi mới phương thức làm việc, tiếp xúc cử tri; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát và việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng kêu gọi toàn hệ thống chính trị, cũng như con em quê hương đang sinh sống, làm việc trên mọi miền đất nước và nước ngoài luôn phát huy truyền thống đoàn kết “vững vàng như ngọn núi Hàm Rồng, trường tồn như dòng sông Mã”; tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thành công mục tiêu: Đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, một cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại...

Bách Hợp