Vui lễ không quên chống dịch

- Thứ Tư, 28/04/2021, 05:31 - Chia sẻ
Mặc dù chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nhưng lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh vẫn “dứt khoát dừng bắn pháo hoa” trong dịp lễ 30.4 và 1.5 nhằm tránh tập trung đông người để phòng dịch tốt nhất.

Trước đó, TP. Hồ Chí Minh dự kiến tối 30.4 sẽ tổ chức 4 điểm bắn pháo hoa ở TP. Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận 11 và huyện Cần Giờ.

Ngay sau TP. Hồ Chí Minh, nhiều tỉnh, thành phố cũng hủy kế hoạch bắn pháo hoa vào dịp nghỉ lễ tới đây như Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Trị… Các địa phương cũng đồng loạt triển khai các biện pháp mạnh để phòng chống dịch.

Thành ủy Hà Nội hôm qua đã yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, bảo đảm tuyệt đối an toàn dịp nghỉ lễ và các hoạt động bầu cử; tập trung vào các hoạt động trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan... để chào mừng ngày lễ. Quảng Ninh không chỉ ngừng bắn pháo hoa mà còn dừng tất cả các lễ hội văn hóa, thể thao, tôn giáo từ ngày 30.4 đến hết ngày 23.5. Tương tự, Nghệ An cũng dừng tất cả sự kiện lễ hội, văn hóa - du lịch và những sự kiện tập trung đông người trong dịp lễ 30.4 và 1.5…

Dừng bắn pháo hoa và các sự kiện lễ hội, văn hóa, du lịch là một quyết định đầy khó khăn của chính quyền địa phương ở thời điểm này.

Một phần bởi những hoạt động như vậy sẽ làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Chính quyền địa phương chắc chắn rất muốn bắn pháo hoa, tổ chức lễ hội để người dân có bầu không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày nghỉ lễ.

Hơn nữa, ở một số nơi, số pháo hoa bắn trong dịp lễ sắp tới thực chất “tồn lại” từ dịp Tết Nguyên đán, nếu không sử dụng sẽ hết hạn và phải hủy bỏ. Kinh phí bắn pháo hoa từ nguồn vốn xã hội hóa cũng không hề ít, lên tới vài ba tỷ đồng, nay phải bỏ đi quả thực là xót ruột.  

Lấn cấn hơn cả trong dịp lễ, các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch sẽ nhộn nhịp, tấp nập hơn và đây chính là cái phao cứu sinh cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành dịch vụ và cho cả kinh tế địa phương. Thực tế, các điểm du lịch đã bắt đầu đông khách trở lại, nhiều nơi “cháy phòng” trong mấy ngày lễ tới. Sân bay ga quốc nội cũng náo nhiệt hơn trước rất nhiều. Nay dừng lại các hoạt động thì cũng rất “tội” cho doanh nghiệp.  

Nhưng, ở một chiều khác các địa phương sẽ phải đối mặt với rủi ro dịch bệnh vô cùng lớn nếu bắn pháo hoa hay tổ chức các sự kiện tập trung đông người, bởi rất khó bảo đảm 2 chữ K “khoảng cách” và “không tập trung” mà Bộ Y tế khuyến cáo trong nguyên tắc 5K để chống dịch. Chữ K đầu tiên - “khẩu trang” - cũng chưa chắc đã được người dân tuân thủ nghiêm túc. Ngay trong dịp Phú Thọ bắn pháo hoa trong Lễ giỗ tổ Hùng Vương vừa qua, có rất nhiều người chen lấn trong đám đông khổng lồ mà không hề mang khẩu trang!

Tuy cả nước chưa xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng nhưng dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp ở các nước xung quanh chúng ta. Ấn Độ ngày hôm qua (27.4) tiếp tục ghi nhận hơn 300 nghìn ca bệnh trong ngày thứ 6 liên tiếp. Làn sóng dịch Covid -19 thứ 2 tại đất nước 1,3 tỷ dân đang được so sánh như một trận "sóng thần" với sức hủy diệt dữ dội. Đừng quên thảm cảnh - thậm chí có thể dùng từ “địa ngục” - ở Ấn Độ chính là bắt nguồn từ việc hầu hết mọi người trong những đám đông khổng lồ tham dự các lễ hội hay sự kiện vận động chính trị đều không đeo khẩu trang hay tuân thủ giãn cách xã hội.  

“Tôi cũng muốn không khí rộn ràng nhưng những hoạt động này (bắn pháo hoa - PV) phức tạp, tập trung rất đông người, lỡ xảy ra chuyện gì ân hận không kịp”, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chia sẻ về quyết định dừng bắn pháo hoa của mình.

Dù rất khó khăn nhưng đây là lựa chọn đúng đắn bởi không có gì quý hơn sức khỏe và sự an toàn của người dân.

Bối cảnh hiện nay cũng đòi hỏi các địa phương, nhất là những tỉnh vùng biên, một mặt tiếp tục căng mình phòng dịch, mặt khác phải chuẩn bị cho các tình huống phức tạp có thể xảy ra. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục lan tỏa và thực hiện tốt thông điệp 5K. Cũng dịp này, quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng chống Covid-19 với người nhập cảnh vào Việt Nam cần được siết lại để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất…

Hà Lan