Vừa sử dụng, vừa chỉnh sửa

- Thứ Hai, 04/10/2021, 06:33 - Chia sẻ
Với 1,8 triệu lượt tải ngay trong ngày đầu ra mắt (30.9), gấp 26 lần mức tải trung bình trong tháng 9 của ứng dụng Bluezone; "PC-Covid" đã trở thành ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, thay thế toàn bộ các ứng dụng chống dịch trước đây.
	"PC-Covid" là ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 Nguồn: ITN
"PC-Covid" là ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch Covid-19
Nguồn: ITN

Về cơ bản, ứng dụng PC-Covid dù ra mắt trong sự khẩn trương nhưng đã bước đầu tổng hợp được các tính năng của những ứng dụng hiện có như cung cấp mã QR Code cá nhân, quét mã QR; khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa; phản ánh; thông tin xét nghiệm, chứng nhận tiêm phòng vaccine Covid-19… Một điểm đáng chú ý là ứng dụng này được kết nối, liên thông với 4 cơ sở dữ liệu quan trọng gồm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý); cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý); cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng, phòng ngừa Covid-19 (do Bộ Y tế quản lý); cơ sở dữ liệu về xét nghiệm Covid-19.

Sự ra mắt khẩn trương trong thời gian ngắn không tránh được băn khoăn từ phía người sử dụng như tại sao đã kết nối liên thông mà dữ liệu vẫn không chuẩn; thay vì cập nhật từ ứng dụng cũ (Bluezone) vì sao không xây dựng ứng dụng mới sẽ dễ dàng hơn cho nhà phát triển và có hay không chuyện "bình mới rượu cũ"?

Theo lý giải của Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia, việc cập nhật từ ứng dụng cũ sẽ "liền mạch" hơn với người dân hay cơ quan chức năng; bởi ứng dụng Bluezone đã có lượt tải rất lớn (45 triệu lượt tải về, hàng tuần có 20 triệu user hoạt động) sẽ tự động nâng cấp lên PC-Covid. Tất nhiên, PC-Covid không đơn thuần chỉ là "thay áo mới" mà lựa chọn những tính năng của nhiều ứng dụng khác nhau để tích hợp, trong đó, có cả mẫu tờ khai y tế theo quy định mới của Bộ Y tế; các chức năng khai báo y tế, hiển thị thông tin tiêm chủng, F0 khỏi bệnh của Sổ sức khỏe điện tử hay Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng được tích hợp vào PC-Covid.

Trước thắc mắc trong ngày đầu hoạt động, nhiều người dùng phản ánh thông tin cá nhân bị sai sót trên PC-Covid, việc xác nhận bằng OTP hay đồng bộ dữ liệu gặp nhiều khó khăn, có thể nói, với số lượng người dùng và dữ liệu rất lớn trên các nền tảng, khó tránh khỏi việc ứng dụng có sự thiếu ổn định trong thời gian đầu hoạt động. Nhất là khi với một hệ thống phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 trên tinh thần "chống dịch như chống giặc", nếu hoàn thiện, kiểm tra từng bước thật kĩ càng trước khi ra mắt thì sẽ mất rất nhiều thời gian, không thể xong sản phẩm trong "một sớm một chiều". 

Hơn nữa, việc thông tin cá nhân, thông tin tiêm chủng, xét nghiệm của không ít người dân không chuẩn, cũng có nguyên nhân do những cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm không dùng nền tảng công nghệ, vẫn thao tác thủ công với dữ liệu lưu trên bản giấy hay file Excel. Sau đó, từ những dữ liệu này, các cơ sở mới tiến hành "nhập đuổi" vào các nền tảng. Chưa kể, nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm trực tuyến cũng chỉ có gần 20 tỉnh, thành phố triển khai ở các mức độ khác nhau, còn các địa phương khác mới lên kế hoạch, dẫn tới dữ liệu thiếu đồng bộ. 

Với một ứng dụng phải gánh vác nhiệm vụ cấp bách và được ra mắt một cách khẩn trương trong thời gian ngắn, việc hoàn thiện ngay 100% là rất khó. Trong hoàn cảnh như vậy, bài toán cần làm là vừa sử dụng vừa chỉnh sửa. Vì vậy, việc ra mắt hệ thống đóng góp, tiếp nhận ý kiến của người dùng; cho phép đánh giá trong một thời điểm có bao nhiêu phản ánh không hài lòng về ứng dụng, bao nhiêu ý kiến đã được góp ý… sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hoàn chỉnh ứng dụng. 

Thế nhưng, để ứng dụng hoạt động tốt, cái khó không chỉ ở nguồn lực, chất xám, mà còn ở cách tổ chức, thực hiện. Bởi, yếu tố công nghệ chỉ chiếm 20%, còn sự đồng thuận, quyết định, phối hợp khi triển khai chiếm đến 80%. Nếu chỉ một mình công nghệ đứng ra xử lý thì dù có nỗ lực như thế nào đi nữa thì cũng sẽ không thể giải quyết được vấn đề. Điều đó đòi hỏi, sự tuân thủ ứng dụng công nghệ của tất cả các cấp chính quyền, cơ sở y tế, cơ sở tiêm, điểm xét nghiệm và người dân. 

Đỗ Quyên