Doanh nghiệp vùng “tâm dịch” Cẩm Giàng, Hải Dương hoạt động trở lại:

Vừa mừng vừa lo

- Thứ Ba, 02/03/2021, 08:30 - Chia sẻ
Trong ngày hôm qua (1.3), doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng - “tâm dịch” của tỉnh Hải Dương được quay trở lại hoạt động nếu đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch theo quyết định của UBND tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cẩm Giàng Phạm Đăng Trọng xác nhận điều này “rất được mong đợi” song cũng đang “đè nặng lên vai huyện” trong công tác phòng, chống dịch. Dù vậy, huyện sẽ luôn nỗ lực để thực hiện mục tiêu kép.

“Chúng tôi rất mừng”

Tính từ ngày 5.2 khi tỉnh Hải Dương thực hiện phong tỏa toàn bộ huyện Cẩm Giàng để phòng chống dịch, Công ty TNHH Cơ khí Thịnh Cường (chuyên sản xuất bàn ghế ngoài trời xuất khẩu, nằm trong Cụm công nghiệp Cao An, xã Cao An) gần như phải tạm dừng hoạt động. Điều này đồng nghĩa khoảng 200 công nhân không có việc làm, thu nhập. Do vậy, khi nhận tin được quay trở lại hoạt động từ ngày 1.3 trước khi kết thúc phong tỏa, “chúng tôi rất mừng”, ông Phạm Văn Toàn, Phó Giám đốc công ty cho biết. Hiện, dù vẫn chưa tính toán hết những thiệt hại do dịch bệnh gây ra song “được sớm trở lại hoạt động ngày nào là tin vui ngày đó”.

Ngay trong ngày quay lại làm việc đầu tiên, doanh nghiệp này đã xét nghiệm cho toàn thể công nhân, thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch (5K), đồng thời có phương án, kịch bản dự phòng đầy đủ. Với việc được quay trở lại hoạt động, ông Toàn tin tưởng hoạt động sản xuất kinh doanh dần khôi phục, bù đắp cho những thiệt hại do dịch bệnh gây ra thời gian qua.

Có phần “may mắn” hơn, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hiền Lê (thị trấn Lai Cách) vẫn duy trì hoạt động từ sau ngày thực hiện phong tỏa với số lượng công nhân nhất định là người trong huyện Cẩm Giàng. Tuy vậy, điều này vẫn “không ăn thua”, Phó Giám đốc Nguyễn Văn Tùng thừa nhận. Bởi lẽ, số lượng công nhân đi làm chỉ chiếm khoảng 10% tổng số 300 lao động nên vẫn không theo kịp các đơn hàng. Chưa kể, do không thể đi nhận hàng, công ty phải thuê đơn vị khác làm tăng chi phí. Bản thân ông Tùng cũng phải điều hành hoạt động thông qua email, điện thoại vì đang ở huyện Thanh Hà (Hải Dương).

"Có thể 1 - 2 hôm tới chúng tôi sẽ nhận được quyết định hoạt động bình thường trở lại. Chúng tôi rất mong điều này và sẽ bảo đảm công tác phòng chống dịch thực hiện đúng theo yêu cầu của các cấp chính quyền cũng như cơ quan chuyên môn”, ông Tùng chia sẻ.

Còn đối với Công ty TNHH Hưng Phát (xã Cẩm Hưng), Giám đốc Nguyễn Bá Vinh cho biết, gần một tháng nay, doanh nghiệp này “đóng băng” các hoạt động liên quan san lấp mặt bằng, máy công trình vì thực hiện quy định phòng chống dịch. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng vẫn phải trả hàng tháng với mức 8,5 - 9%/năm. “Dù có thông tin doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng được quay trở lại hoạt động song lao động của công ty vẫn đang trong vùng cách ly. Chúng tôi mong sớm có thông báo rõ ràng, chính thức để yên tâm quay trở lại hoạt động. Đồng thời, mong được phía ngân hàng xem xét hỗ trợ về lãi suất”, ông Vinh đề xuất.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân trong khu công nghiệp tại Cẩm Giàng  

Nguồn: Báo Nhân dân 

Tiếp tục thực hiện nghiêm phòng, chống dịch

Theo đại diện UBND huyện Cẩm Giàng, toàn huyện có 5 khu công nghiệp với 135 doanh nghiệp và hơn 47.000 lao động; ngoài khu công nghiệp có 411 doanh nghiệp, hộ cá thể với hơn 18.700 lao động.

Trong ngày hôm qua, có 98 doanh nghiệp trong khu công nghiệp quay trở lại hoạt động với gần 10.700 lao động; trong đó có 32 doanh nghiệp tổ chức cho người lao động làm việc và nghỉ luôn tại doanh nghiệp, còn lại 66 doanh nghiệp đủ điều kiện cho người lao động trở về nhà. Ở ngoài khu công nghiệp, có 49 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động với hơn 3.200 lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cẩm Giàng Phạm Đăng Trọng xác nhận, việc để các doanh nghiệp trên địa bàn quay trở lại hoạt động là điều “chúng tôi rất mong đợi”, qua đó dần khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế địa phương. Tuy nhiên, điều này cũng đang “đè nặng lên vai huyện” trong công tác phòng chống dịch, khó khăn sẽ tăng lên rất nhiều so với khi thực hiện phong tỏa.

Mặc dù vậy, “chúng tôi sẽ luôn nỗ lực để bảo đảm vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế”, Phó Chủ tịch Thường trực Phạm Đăng Trọng khẳng định. Theo đó, nhiệm vụ quan trọng trước tiên là toàn huyện sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định của cấp trên, của Thường vụ và UBND huyện về phòng chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng dịch, nhất là nguyên tắc 5K, đặc biệt đối với công nhân trong các doanh nghiệp.

Cụ thể, đối với công nhân được trở về nhà sau giờ làm phải có bản cam kết với tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch tại nơi cư trú, từ nơi cư trú đến nơi làm việc và ngược lại. Chính quyền sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp vi phạm, từ nhắc nhở đến xử phạt hành chính.

Đối với doanh nghiệp, trên cơ sở tiêu chí của ngành y tế ban hành, doanh nghiệp phải tự chấm điểm, tự chịu trách nhiệm trong việc đánh giá, xếp loại các tiêu chí phòng chống dịch bệnh. Doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp phải ký cam kết với UBND huyện về phòng chống dịch, có phương án ứng phó ở các cấp độ khác nhau. Doanh nghiệp muốn hoạt động trở lại phải xét nghiệm cho toàn bộ công nhân có kết quả âm tính và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Đối với những đề xuất, góp ý của doanh nghiệp, UBND huyện sẽ lắng nghe, tiếp thu và có điều chỉnh kịp thời trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên cũng như thực tế tại địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cẩm Giàng cho biết.

Vũ Thủy