Vừa làm vừa rút kinh nghiệm

- Thứ Hai, 16/08/2021, 06:32 - Chia sẻ
Tổ chức tiêm phòng Covid-19 là một dạng tiêm phòng rất đặc biệt và từ trước tới nay ta chưa có kinh nghiệm. Nó rất khác biệt với các dạng tiêm phòng truyền thống thông thường khác. Chính vì thế, cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm để có sự điều chỉnh hợp lý.

Nhìn chung công tác chuẩn bị, quá trình tổ chức tiêm đã huy động tối đa sự tham gia của các hệ chính trị: Các trường y tế, phòng y tế phường, công an khu vực, Đoàn thanh niên, phụ nữ, các tổ dân phố…; trình tự chuẩn bị và quy trình thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. Nhất là vị trí tập kết, khai báo y tế, khám sàng lọc, đo thân nhiệt, đo huyết áp, chuẩn bị trước khi tiêm, quá trình tiêm… được làm khá tốt. Đặc biệt, một số nơi khu nghỉ ngơi trước khi về cũng được bố trí thoáng mát, tiện nghi. Điều này tạo tâm lý thoải mái và yên tâm hơn cho người dân. Tuy nhiên, từ thực tế triển khai tiêm phòng cho thấy, còn nhiều vấn đề cần điều chỉnh từ chọn vị trí tổ chức tiêm, giãn cách, chuẩn bị tâm lý cho người đi tiêm, nhất là đối với người cao tuổi, người có nhiều bệnh lý nền…

Chẳng hạn tại tại phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội, UBND phường Đại Kim đã chọn khu vực Trường THCS Đại Kim làm nơi tổ chức tiêm. Đây là địa điểm hợp lý, với không gian rộng, nhiều phòng để thực hiện các bước chuẩn bị tiêm, cũng như xử lý sự cố sau tiêm. Tuy nhiên, khi TP. Hà Nội hết giãn cách thì học sinh sẽ trở lại trường, đây là một điều chính quyền cần tính đến. Ngoài ra, mặc dù đơn vị tổ chức tiêm đã có giấy mời ghi rõ thời gian đến tiêm để tránh dồn người, thực hiện giãn cách, nhưng người dân thường có tâm lý “sợ phải chờ đợi và muốn được tiêm trước” nên họ đi rất sớm. Nhiều người đến trước hàng tiếng đồng hồ. Đây là việc không cần thiết, nhất là trong điều kiện dịch. Chính vì thế, nên chăng có thông báo chỉ đến trước độ bao nhiêu phút để chuẩn bị, không nên đến sớm quá.

Bên cạnh đó, chuẩn bị tâm lý cho người đến tiêm là rất quan trọng. Đây là công việc thường ngày đối với đội ngũ y tế, song đối với việc tiêm vaccine Covid -19 thì tâm lý của không ít người dân chưa yên tâm, nhất là đối với người già, người nhiều bệnh lý nền. Đây cũng là điều dễ hiểu, khi các vaccine đều là những vaccine mới. Thực tế quá trình tiêm đã cho thấy, có không ít trường hợp, ở nhà kiểm tra huyết áp ổn định, nhưng đến khi kiểm tra huyết áp trước tiêm lại lên cao, không tiêm được. Vấn đề phân loại ngay từ khâu gửi giấy mời, hướng dẫn sàng lọc trước lúc tiêm cần được quan tâm hơn. Nên chăng cần tổ chức cho người cao tuổi, người nhiều bệnh lý nền tiêm ở bệnh viện, hoặc các cơ sở y tế…

Để tăng tốc độ tiêm phòng Covid-19 và tăng số lượng người được tiêm, cơ quan chức năng nên tổ chức rút kinh nghiệm từ các phường của Hà Nội và phổ biến những kinh nghiệm sau tiêm ở cấp phường trên các phương tiện truyền thông để hiệu quả công tác tiêm phòng được nâng cao hơn nữa, đáp ứng yêu cầu cấp bách của tiêm phòng hiện nay.

Lê Tuấn Lộc