Vụ tai nạn làm sập cầu ở Baltimore: Điều gì đã xảy ra và ai sẽ chịu trách nhiệm?

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, Mỹ sau khi một tàu container va chạm hôm 26.3 đã đặt ra những câu hỏi cấp bách về vụ việc đã xảy ra như thế nào và tại sao nó lại có tác động lớn đến như vậy.

Thống đốc bang Maryland, Wes Moore đã ban bố tình trạng khẩn cấp khi lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người mất tích sau khi cây cầu sập xuống sông Patapsco. Theo thông tin ban đầu, 6 người được cho là đã thiệt mạng.

Dưới đây là một số điểm quan trọng được Financial Times phân tích sau thảm họa xảy ra vào khoảng 1h30 sáng (giờ địa phương).

Vụ tai nạn làm sập cầu ở Baltimore: Điều gì đã xảy ra và ai sẽ chịu trách nhiệm? -0
Ảnh chụp từ trên không của vụ tai nạn. Ảnh: Getty Images

Sự cố như vậy có thường xuyên xảy ra hay không?

Theo báo cáo năm 2018 của Hiệp hội Cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy thế giới, loại sự cố như vậy là vô cùng hiếm gặp. Tuy nhiên, Mỹ lại là quốc gia chiếm tỷ lệ lớn trong số 35 vụ sập cầu do tàu hoặc sà lan gây ra từ năm 1960 đến năm 2015.

Khi thương mại quốc tế được thúc đẩy và tàu ngày càng lớn hơn, nguy cơ xảy ra những tai nạn tương tự cũng gia tăng. Khối lượng container di chuyển qua các cảng của Hoa Kỳ đã tăng gần gấp đôi sau 20 năm, lên hơn 62,2 triệu đơn vị tương đương 20 feet vào năm 2022.

Dali là một trong những loại tàu lớn mới được thiết kế để tận dụng bộ âu tàu lớn hơn của Kênh đào Panama hoàn thành vào năm 2016 - và kích thước của con tàu có thể đóng một vai trò trong vụ va chạm. Các cạnh lớn và dốc của những con tàu container này cũng có thể khiến chúng dễ bị tổn thương hơn trước gió lớn.

Quá trình vào và rời cảng là những thời điểm nguy hiểm trong hành trình của tàu, vì vậy các tàu điều hướng trong vùng nước hạn chế thường có một hoa tiêu hiểu rõ về địa hình nơi đó. Dali đã sử dụng một hoa tiêu như vậy ở Baltimore.

Cây cầu có chịu được tác động mạnh hơn không?

Các kỹ sư cho biết rất có thể xảy ra hậu quả thảm khốc khi một con tàu cỡ Dali đâm thẳng vào cầu. Robert Benaim, thành viên của Học viện Kỹ thuật Hoàng gia Vương quốc Anh, cho biết vụ tai nạn cho thấy mức độ bảo vệ xung quanh các trụ cầu khỏi tác động mạnh các con tàu còn yếu.

Vụ tai nạn làm sập cầu ở Baltimore: Điều gì đã xảy ra và ai sẽ chịu trách nhiệm? -0
Vị trí xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: FT

Các chuyên gia cho biết, cầu Francis Scott Key được thông vào năm 1977 và do đó có thể không được thiết kế với quy mô của các tàu container hiện đại. David Knight, cố vấn chuyên môn của Viện Kỹ sư Xây dựng Vương quốc Anh cho biết: “Tác động của tàu là yếu tố quan trọng cần cân nhắc trong việc thiết kế các cây cầu nhịp lớn và hiện đại ở các khu vực giao thông đông đúc”.

Cơ sở hạ tầng cầu ở Mỹ có phải đang có vấn đề?

Vụ sập cầu ở Baltimore xảy ra 9 năm sau khi Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về “tình trạng xuống cấp nghiêm trọng” của các con đường và cây cầu của nước Mỹ. Một báo cáo năm 2021 của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ cho thấy 42% cây cầu đã hơn 50 tuổi và 7,5% được đánh giá là “thiếu kết cấu”.

Các cây cầu với tuổi thọ ngày càng tăng đang gồng mình trước tải trọng lớn và thiếu kinh phí để sửa chữa.

Sự cố lần này gần giống với thảm họa gãy cầu Francis Scott Key vào năm 1980, khi tàu chở hàng rời Summit Venture đi chệch hướng và va chạm với cầu Sunshine Skyway ở Tampa, Florida, gây sập cầu khiến 35 người thiệt mạng.

Nhiều vụ va chạm gần đây được cho là do lỗi thiết kế hoặc do bảo trì kém, hoặc là cả hai. Trong số đó có vụ sập cầu Interstate 35W bắc qua sông Mississippi năm 2007, khiến 13 người thiệt mạng. Nguyên nhân được cho là do cầu yếu do tải trọng quá lớn.

Năm 2022, cây cầu Fern Hollow ở Pittsburgh bị sập. Các nhà điều tra cho rằng nguyên nhân là do thiếu công tác kiểm tra và bảo trì.

Theo Hiệp hội Xây dựng Đường bộ và Giao thông Hoa Kỳ, hơn một phần ba nhịp cầu tại Mỹ cần được sửa chữa và thay thế, và việc này sẽ tiêu tốn hơn 319 tỷ USD.

Ai sẽ đền bù thiệt hại?

Theo Tổng thống Joe Biden, Chính phủ liên bang sẽ chịu trách nhiệm. Tuy vậy, chi phí vẫn chưa được tiết lộ. Ngành bảo hiểm cho rằng đó sẽ một khoản chi phí khổng lồ. Một số người trong ngành nói với Financial Times rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra ước tính, nhưng các công ty bảo hiểm có thể bồi thường những tổn thất lớn như hư hỏng cây cầu, gián đoạn cảng và tổn thất về người.

Nhiều người cho biết trọng tâm có thể sẽ là bảo hiểm bảo vệ và bồi thường cho con tàu – một loại bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc nhằm chi trả cho các vụ tai nạn, tràn dầu và các thảm họa khác. Một chuyên gia bảo hiểm hàng hải cho biết khoản chi trả bảo hiểm trách nhiệm, bao gồm cả hư hỏng cầu, có thể tương đương với khoản tiền kỷ lục 1,5 tỷ USD được trả vụ tai nạn tàu du lịch Costa Concordia năm 2012.

Tác động kinh tế của vụ tai nạn?

Các quan chức Maryland cho biết hoạt động vận chuyển ra vào cảng sẽ tạm đình chỉ cho đến khi có thông báo mới. Theo văn phòng thống đốc Maryland, mặc dù cảng này nhỏ hơn so với New York và New Jersey, nhưng đây là cảng nhập cảnh chính ở bờ biển phía Đông dành cho ô tô nhập khẩu.

Năm 2023, cảng đã xử lý lượng hàng hóa nước ngoài cao kỷ lục 52,3 triệu tấn, trị giá 80 tỷ USD. Con số này bao gồm hơn 847.000 ô tô, xe tải nhẹ và 1,3 triệu tấn máy móc nông nghiệp và xây dựng. Khoảng 140.000 việc làm liên quan đến hoạt động của cảng. Đây cũng là cơ sở xuất khẩu than bận rộn thứ hai của Mỹ.

Các công ty ô tô bao gồm General Motors và Ford cho biết họ sẽ nỗ lực định tuyến lại các chuyến hàng đến các cảng gần đó, trong khi Nissan cho biết họ không mong đợi sự gián đoạn đáng kể. Toyota cho biết một số hoạt động xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng, trong khi Volvo và JLR cũng sử dụng cảng này. Volkswagen, hãng cũng sở hữu thương hiệu Audi và Porsche, sử dụng cảng Sparrows Point, nằm ở phía Đông cầu nên không bị ảnh hưởng.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng thảm kịch xảy ra vào thời điểm ngành vận tải biển đang gặp khó khăn bởi các vấn đề như hạn hán ở kênh đào Panama và xung đột ở Biển Đỏ. 

Emily Stausbøll, nhà phân tích thị trường tại Xeneta, cho biết: “Có khả năng các cảng bờ biển phía Đông lớn hơn của Hoa Kỳ như New York/New Jersey và Virginia lân cận có thể xử lý lượng container nhập khẩu bổ sung nếu không thể tiếp cận Baltimore, điều này có thể hạn chế bất kỳ tác động nào đến giá cước vận chuyển hàng hóa đường biển”.

“Tuy nhiên, công suất cảng hiện chỉ còn rất ít và điều này sẽ khiến chuỗi cung ứng dễ bị tổn thương trước bất kỳ áp lực nào nữa”, nhà phân tích này cho biết.

Thế giới 24h

Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: HĐBA sẽ họp khẩn cấp, Lebanon chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh
Quốc tế

Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: HĐBA sẽ họp khẩn cấp, Lebanon chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh

Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc cho biết sẽ họp khẩn cấp vào ngày 20.9 về vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin ở Lebanon nhằm vào nhóm chiến binh Hezbollah, trong khi Thủ tướng nước này khẳng định Lebanon đang trong tình trạng chiến tranh và đã họp Nội các để chuẩn bị cho các kịch bản.

FED mạnh tay hạ lãi suất và tác động đối với các ngân hàng Trung ương
Quốc tế

FED mạnh tay hạ lãi suất và tác động đối với các ngân hàng Trung ương

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19, với mức giảm mạnh tay là 0,5 điểm phần trăm. Quyết định này mở đầu cho giai đoạn nới lỏng tiền tệ của Mỹ và chắc chắn sẽ khuyến khích làn sóng tương tự ở nhiều quốc gia.

Thêm một làn sóng các vụ nổ mới ở Lebanon: Điều gì đã xảy ra?
Quốc tế

Thêm một làn sóng các vụ nổ mới ở Lebanon: Điều gì đã xảy ra?

Chỉ một ngày sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon, một loạt thiết bị điện tử khác đã phát nổ ngày 18.9 trong làn sóng thứ hai. Phía Lebanon cáo buộc Israel đứng đằng sau cả hai vụ tấn công. Diễn biến mới này đã làm gia tăng mối lo ngại rằng cuộc xung đột âm ỉ giữa hai bên có thể leo thang thành chiến tranh toàn diện; đồng thời khiến dư luận băn khoăn về khả năng các thiết bị bị xâm phạm, đặc biệt là sau khi các vụ đánh bom như vậy đã giết chết hoặc làm bị thương rất nhiều thường dân.

Vùng Vịnh với tham vọng trở thành siêu cường AI
Quốc tế

Vùng Vịnh với tham vọng trở thành siêu cường AI

Trong vài năm qua, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã tiến hành các bước đi quan trọng để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện nay, các nước vùng Vịnh khác, đặc biệt là Ảrập Xêút và Qatar, cũng đang tiếp bước khi đầu tư đáng kể vào công nghệ mới này.

Vụ hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon: Nguy cơ leo thang căng thẳng
Quốc tế

Vụ hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon: Nguy cơ leo thang căng thẳng

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương, bao gồm Đại diện ngoại giao của Iran tại Lebanon, khi các máy nhắn tin phát nổ tại các thành trì của Hezbollah trên khắp Lebanon trong một vụ nổ đồng thời chưa từng có. Hezbollah và Chính phủ Lebanon đổ lỗi cho Israel rằng đây là một cuộc tấn công từ xa tinh vi.

Hồi hộp chờ đợi quyết định lãi suất của Fed
Thế giới 24h

Hồi hộp chờ đợi quyết định lãi suất của Fed

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có cuộc họp chính sách vào ngày 17 - 18.9. Các nhà phân tích và nhà đầu tư đang theo dõi từng diễn biến để xem Fed sẽ quyết định nới lỏng lãi suất đến mức nào, hứa hẹn sẽ tạo ra những chấn động lớn trên thị trường tài chính toàn cầu.

Kenya: Kêu gọi xây dựng luật về an toàn trường học
Thế giới 24h

Kenya: Kêu gọi xây dựng luật về an toàn trường học

Sau vụ hỏa hoạn gần đây tại Học viện Hillside Endarasha ở Quận Nyeri khiến 21 học sinh thiệt mạng, hai công dân Kenya đã kiến ​​nghị lên Quốc hội yêu cầu ban hành Luật An toàn và an ninh trường học toàn diện. Ông Anthony Manyara và ông John Wangai, những người kiến ​​nghị, lập luận rằng cần có khuôn khổ pháp lý cụ thể để giải quyết mối đe dọa ngày càng gia tăng của các thảm họa liên quan đến trường học trên khắp cả nước.

Bầu cử Tổng thống Mỹ và tương lai quan hệ Mỹ - Trung
Thế giới 24h

Bầu cử Tổng thống Mỹ và tương lai quan hệ Mỹ - Trung

Khi Hoa Kỳ tiến gần đến cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024, động thái giữa hai ứng cử viên hàng đầu là bà Kamala Harris và ông Donald Trump, đang có những tác động đáng kể đến quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ. Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, đánh giá quan điểm của các cố vấn chủ chốt của hai ứng cử viên có thể giúp phát hiện sự khác biệt trong cách tiếp cận của họ đối với Trung Quốc.

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm
Quốc tế

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm

Để tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của công dân và bảo đảm quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số, Chính phủ Australia đã trình dự thảo Luật sửa đổi về quyền riêng tư và các quy định khác năm 2024 lên Quốc hội. Do Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus thúc đẩy, dự luật này nhằm củng cố pháp luật về quyền riêng tư, đặc biệt tập trung vào việc hình sự hóa hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân một cách ác ý (doxxing).