VPBank tiên phong giải pháp thanh toán không tiền mặt trong ngành giáo dục

- Thứ Sáu, 27/11/2020, 08:50 - Chia sẻ
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt đối với dịch vụ công: Học phí, viện phí, thuế, an sinh xã hội… Đồng thời, song hành với nhà trường trong công cuộc số hóa, VPBank mới đây cung cấp sản phẩm mới “Dịch vụ thu hộ học phí” nhằm tháo gỡ những bất cập hiện hữu, giúp nhà trường tiết kiệm đối đa ngân sách và vận hành hiệu quả hơn. Tất cả các trường học từ bậc mầm non đến đại học, từ dân lập đến công lập đều có thể áp dụng dịch vụ này.

Tiết kiệm chi phí nhân sự, thời gian cho nhà trường

Thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục nhiều năm qua vẫn chưa thực sự phổ biến bởi nhiều lý do. Đầu tiên là thói quen thích sử dụng tiền mặt, đây là rào cản lớn khi triển khai sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam nói chung và ngành giáo dục nói riêng. Thứ hai là sự không đồng bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin tại các trường học, giữa các địa bàn. Thứ ba, ngân hàng phải đầu tư giải pháp công nghệ và mạng lưới đủ lớn để hệ thống thu/nộp học phí/hóa đơn đa kênh thuận tiện cho người nộp, giúp việc thu nộp qua ngân hàng đem lại hiệu quả rõ rệt tới cả trường học và phụ huynh học sinh.

Sản phẩm mới “Dịch vụ thu hộ học phí” VPBank đã tháo gỡ được nhiều khó khăn trên. Theo phân tích của các chuyên gia VPBank thì mỗi trường đều khá đông học sinh, chia nhiều khối lớp và nhiều khoản phải thu mỗi tháng, mỗi kỳ, vì vậy nhà trường tốn rất nhiều công sức quản lý thu chi, đối soát dữ liệu, xử lý phát sinh. Các chuyên gia cũng chỉ ra những bất cập thường gặp khi thu học phí truyền thống như: Tốn công sức và thời gian thu trực tiếp, đau đầu vì sai lệch thông tin khi chuyển khoản. Áp lực khi tách bạch đủ loại phí, nhầm lẫn bởi lượng chứng từ đồ sộ lưu trữ qua nhiều năm, rủi ro khi kiểm đếm, quản lý tiền mặt. Với dịch vụ thu học phí nhanh qua kênh online sẽ giúp nhà trường kiểm soát thông tin dễ dàng nhờ cấp mã định danh học sinh. Đồng thời nhà trường có thể tra soát trực tuyến kịp thời tránh sai sót, rút ngắn 90% thời gian xử lý giấy tờ, quản lý dữ liệu khoa học. Nhờ vậy, nhà trường sẽ tiết kiệm được chi phí và nhân sự.

Quy trình tích hợp và áp dụng dịch vụ thu hộ của VPBank khá đơn giản và tinh gọn. Nhà trường có thể triển khai ngay trong 1 ngày từ lúc ký hợp đồng qua 5 bước. Bước 1, nhà trường gửi danh sách học sinh cho VPBank, ngân hàng sẽ tư vấn tạo tài khoản định danh phù hợp với nhu cầu. Bước 2, nhà trường gửi thông báo học phí và mã định danh cho từng phụ huynh/học sinh. Bước 3, phụ huynh/học sinh nộp tiền, chuyển tiền vào tài khoản định danh được cấp. Bước 4, tiền học phí được ghi nhận vào tài khoản của nhà trường. Bước 5, nhà trường sao kê báo cáo ngay trên VPBank Online.

Đại diện lãnh đạo của VPBank chia sẻ, sau thời gian áp dụng thí điểm dịch vụ này tại một số trường học, hiệu quả thu được là: Tiết kiệm đến 20 triệu chi phí nhân sự mỗi tháng, 100% giao dịch chính xác. Thu tiền học phí về tài khoản tức thì, 100% phụ huynh học sinh cảm thấy hài lòng.

Phụ huynh yên tâm

Mối lo lắng của không ít gia đình là không kiểm soát được việc sử dụng tiền mặt của con em mình. Giờ đây, các gia đình sẽ được trải nghiệm tuyệt vời với dịch vụ thanh toán học phí online kèm theo nhiều lợi ích hấp dẫn. Khách hàng không cần ra trụ sở ngân hàng thực hiện thủ tục chuyển tiền như trước đây mà chỉ cần ngồi tại nhà, đóng học phí online, với thủ tục đơn giản. Mỗi một khách hàng sẽ được cấp tài khoản định danh riêng dễ thao tác cho phép kiểm tra tên người thụ hưởng trước khi chuyển khoản và có thể chuyển khoản từ nhiều ngân hàng khác nhau.

Với giải pháp phù hợp từ phía các ngân hàng như VPBank, trong thời gian tới việc thu/nộp học phí không dùng tiền mặt được kỳ vọng sẽ được áp dụng rộng khắp tại các tỉnh thành trên cả nước, đem lại sự thuận tiện cho cả các trường học và phụ huynh, sinh viên. Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục sẽ góp phần thúc đẩy hình thành thói quen của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả của cả nền kinh tế, phù hợp với xu thế chung của thị trường, đồng thời phù hợp với chủ trương của Nhà nước nói chung và ngành giáo dục nói riêng.

  1. VPBank chủ động tạo tài khoản định danh:
  • Miễn phí đăng ký dịch vụ
  • Trả phí từ 2.000 đồng/ Giao dịch (trong và ngoài hệ thống VPBank)
  1. Trường chủ động kết nối với API với VPBank và tự tạo tài khoản định danh:
    • Miễn phí giao dịch cùng hệ thống VPBank
    • Trả phí 3.000 đồng/Giao dịch đối với giao dịch ngoài hệ thống VPBank

Liên hệ cashsme@vpbank.com.vn  hoặc 1900545415 để được tư vấn.

 

Hoàng Anh