Vietcombank tiên phong cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến 

Xem với cỡ chữ
Với vai trò kết nối, cung cấp dịch vụ thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong năm 2020, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Cùng với đó, thời gian qua, Vietcombank cũng không ngừng mở rộng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất, giúp tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro.

Đi đầu trong thanh toán trực tuyến dịch vụ công

Theo thống kê của Văn phòng Chính phủ, từ 8 dịch vụ công được cung cấp vào thời điểm Cổng Dịch vụ công Quốc gia khai trương, đến ngày 30.12.2020, đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp tại 4 cấp chính quyền. Đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử, tiết kiệm hơn 6.700 tỷ đồng/năm cho xã hội.

Vietcombank tiên phong cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến
Nguồn: ITN

Để đạt được những con số ấn tượng đó, không thể thiếu vai trò tiên phong của các ngân hàng, trung gian thanh toán trong việc nỗ lực kết nối, cung cấp dịch vụ thanh toán trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, Vietcombank là một đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán cho tất cả các dịch vụ công mức độ 4, nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông và là ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Ngay sau khi công dân hoàn thành giao dịch đóng bảo hiểm y tế tự nguyện hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Vietcombank sẽ gửi các thông tin sang cơ quan bảo hiểm để người dân được hưởng các chính sách BHXH tự nguyện theo quy định hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo thời gian gia hạn mà người dân đã lựa chọn.

Đại diện Vietcombank khẳng định, Vietcombank luôn đồng hành với Chính phủ, cùng các cơ quan, các đối tác trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Vietcombank tự hào luôn là ngân hàng tiên phong cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo đúng lộ trình triển khai của Chính phủ, và các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, Vietcombank sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ vào các hoạt động thanh toán dịch vụ công. Trong đó, cho phép khách hàng sử dụng Mobile Banking, QR Code, thanh toán không tiếp xúc, nhằm đẩy mạnh triển khai thanh toán dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương.

Mới đây, Vietcombank cũng chính thức triển khai dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ hành chính công trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh Bình Dương. Với dịch vụ này, các khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến có thể thực hiện thanh toán phí, lệ phí ngay trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Dương mà không cần phải đến thanh toán trực tiếp như trước đây. Theo đó, các khách hàng truy cập cổng dịch vụ công của tình Bình Dương tại địa chỉ dichvucong.binhduong.gov.vn để khai báo, làm các thủ tục theo hướng dẫn và các giao dịch thanh toán này hoàn toàn miễn phí.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho khách hàng

Cùng với việc kết nối, cung cấp dịch vụ thanh toán trên Cổng dịch vụ công, ngày 31.12.2020, Vietcombank còn ra mắt nhiều giải pháp thanh toán dịch vụ trực tuyến như dịch vụ y tế tại Bệnh viện Trung ương Huế, với mong muốn kết nối và đóng góp vào thành công chung của quá trình chuyển đổi số ngành y tế.

Đại diện Vietcombank Huế cho biết, Vietcombank đã cùng Bệnh viện Trung ương Huế tập trung nguồn lực, xây dựng giải pháp kết nối với các bên liên quan để triển khai thành công thanh toán dịch vụ y tế trực tuyến, nhằm mang lại giải pháp thanh toán, quản lý tài chính ưu việt và hiệu quả cho bệnh viện, bệnh nhân. Qua đó, giúp giảm thiểu thời gian, công sức và những phiền toái trong các khâu thanh toán viện phí. Người dân khi chi trả viện phí có thể chủ động lựa chọn phương thức thanh toán bằng các hình thức qua QR Code; thanh toán billings và thanh toán qua máy chấp nhận thẻ POS tại các quầy thu ngân (EDC controller).

Theo Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế GS.TS. Phạm Như Hiệp, với cách thanh toán dịch vụ y tế trực tuyến này, bệnh nhân sẽ trở thành khách hàng; dữ liệu y tế sẽ trở thành tài sản lớn nhất, tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong chăm sóc sức khỏe. Giải pháp giúp tiết kiệm thời gian thanh toán, không cần xếp hàng chờ thanh toán tại các quầy thu ngân; tạo sự chủ động cho bệnh nhân và người nhà khi có thể thanh toán phí dịch vụ y tế mọi lúc, mọi nơi, trực tuyến 24/7; giảm thiểu rủi ro tiền mặt cho khách hàng khi thực hiện thanh toán tại khu vực đông người; giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các nơi công cộng. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, giải pháp thanh toán dịch vụ y tế trực tuyến còn giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các nơi công cộng.

Mới đây, ngày 4.1, Vietcombank cũng mở rộng triển khai thanh toán phí dịch vụ y tế trực tuyến tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh. Với dịch vụ này, các bệnh nhân của Bệnh viện có thể dễ dàng thanh toán viện phí bằng cách sử dụng tính năng “QR-PAY” được tích hợp ngay trên ứng dụng Ngân hàng số VCB Digibank, ứng dụng VCBPAY và trên các ứng dụng mobile banking của các ngân hàng hoặc các ví điện tử có liên kết thanh toán QR với Vietcombank. Đặc biệt, với sự kết nối từ hệ thống điện tử giữa Vietcombank và Bệnh viện, mã QR-Code sẽ được tạo ra và in ngay trên hóa đơn viện phí của từng khách hàng. Khách hàng thanh toán chỉ cần mở ứng dụng mobile banking và thực hiện “quét” ngay trên hóa đơn để hoàn thành việc giao dịch. Ngay sau khi khách hàng thanh toán thành công, thông tin thanh toán sẽ được cập nhật vào hệ thống theo dõi của bệnh viện.

Dương Cầm