
Công tác quy hoạch tài nguyên nước tại Trung Quốc được các cấp chính quyền xây dựng trên các nguyên tắc sau: tuân thủ kế hoạch vùng, làm nổi bật trọng tâm của phát triển; tuân thủ hiệu quả bảo tồn và phát triển bền vững; tuân thủ những quy định của Chính phủ để đẩy mạnh huy động sự tham gia của cộng đồng; tuân thủ các tiêu chuẩn của khoa học công nghệ; tuân thủ các khái niệm của nền văn minh sinh thái, thúc đẩy phát triển phối hợp; bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái, bảo đảm tính sử dụng bền vững của tài nguyên nước;
Luật Nước quy định Nhà nước phải thiết lập kế hoạch chiến lược một nguồn tài nguyên nước quốc gia. Quy hoạch lưu vực sông bao gồm cả lưu vực sông tổng hợp và các lưu vực sông chuyên nghiệp; quy hoạch vùng bao gồm cả quy hoạch khu vực tổng hợp và quy hoạch khu vực chuyên nghiệp.
Việc quy hoạch toàn diện, triển khai tổng thể phải bảo đảm kiểm soát thảm họa nước, phát triển, sử dụng, bảo tồn, bảo vệ tài nguyên nước bảo đảm cho sự phát triển kinh tế xã hội. Quy hoạch chuyên nghiệp là sự kiểm soát lũ và ngập úng, tưới tiêu, định hướng, cấp nước, phát triển thủy điện, bảo tồn đất, bảo tồn nước, sa mạc hóa, bảo tồn nước và lập kế hoạch khác.
Quy hoạch chuyên nghiệp cần phải tuân theo quy hoạch toàn diện. Tổng hợp quy hoạch lưu vực sông và khu vực quy hoạch toàn diện và sử dụng đất gần với quy hoạch chuyên nghiệp, nó phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, cùng với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị và phối hợp với quy hoạch môi trường, có tính đến các khu vực khác nhau của các ngành công nghiệp khác nhau. Việc quy hoạch phát triển phải được điều hành một cách khoa học toàn diện, điều tra khảo sát và đánh giá tài nguyên nước. Chính phủ phải giao cho các bộ phận hành chính cấp huyện kết hợp với các tổ chức nhân dân có liên quan tổng hợp điều tra đánh giá khoa học tài nguyên nước (điều 16). Chính quyền cấp huyện phải tăng cường hệ thống thông tin về thủy văn, tài nguyên nước trong nhân dân. Đồng thời, các phòng, ban hành chính cấp huyện và cơ quan quản lý khu vực nước cần năng động tăng cường giám sát tài nguyên nước, các dữ liệu cơ bản về thủy văn và các dữ liệu có liên quan phải được công khai theo quy định của Nhà nước. Việc quy hoạch nước lưu vực đầu nguồn và nước ở các con sông lớn do bộ phận hành chính thuộc Quốc vụ viện kết hợp với các phòng ban liên quan của Quốc vụ viện và các tỉnh liên quan, khu tự trị, các thành phố nộp cho Quốc vụ viện phê duyệt (điều 17). Những quy hoạch đã được phê chuẩn, phải được thi hành nghiêm ngặt. Các sửa đổi của kế hoạch đã được phê duyệt phải phù hợp với quá trình lập kế hoạch của cơ quan phê duyệt ban đầu (điều 18). Xây dựng các công trình thủy lợi phải tuân thủ theo các quy hoạch tổng hợp của lưu vực sông. Các dự án xây dựng ở các con sông, hồ của các tỉnh thành phố, khu tự trị phải tuân theo trình tự pháp luật chặt chẽ trên cơ sở các dự án đã được trình duyệt.
Luật Đất đai cũng quy định, quy hoạch tổng thể sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng, khai thác và quản lý tổng hợp sông ngòi, ao hồ. Còn theo Luật Điện lực năm 1995, việc xây dựng và thăm dò nguồn nước phải tuân theo Luật Nước. Theo Luật kiểm soát lũ năm 1998, xây dựng công trình kiểm soát lũ và quản lý sông ngòi, ao hồ phải phù hợp với quy hoạch tổng hợp lưu vực sông và được kết hợp phát triển tổng hợp với tài nguyên nước.
Theo Luật Bảo tồn đất và nước, việc khai thác gỗ phải được thực hiện trên cơ sở pháp luật về bảo tồn nguồn nước và đất; xây dựng đường sắt, đường bộ và các dự án thủy lợi phải bảo đảm theo quy định của pháp luật; không được gây ô nhiễm các con sông, hồ, hồ chứa nước. Việc xây dựng các khu vực miền núi, đường sắt, đường cao tốc, các công trình về nước, các doanh nghiệp khai thác mỏ, các công ty năng lượng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác trong dự án xây dựng báo cáo tác động môi trường phải được Sở quản lý nước, cơ quan bảo tồn đất và nước chấp thuận theo quy định của pháp luật.
Như vậy, thông qua Luật Nước 2002 và một số các quy định của luật khác có liên quan thì việc đánh giá tác động môi trường về thủy lợi ngày càng hoàn thiện hơn. Tác động môi trường về quy hoạch tài nguyên nước, pháp luật đòi hỏi sự phát triển, sử dụng, bảo tồn, bảo vệ tài nguyên nước và kiểm soát thảm họa nước phải phù hợp với lưu vực, khu vực thống nhất kế hoạch phát triển.