Thông báo của Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản đưa ra trong bối cảnh vụ va chạm giữa chuyến bay của Japan Airlines (JAL) và máy bay tuần duyên của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản xảy ra mới đây. Do đó, để hạn chế những nguy cơ xảy ra va chạm đáng tiếc như vậy trong tương lai, Bộ đã đưa ra kế hoạch bao gồm những thay đổi về cách gửi lệnh từ tháp điều khiển.
Sau các công tác điều tra, nhiều khả năng thuyền trưởng lực lượng bảo vệ bờ biển đã nghe nhầm hiệu lệnh “No.1” một cụm từ được tháp điều khiển sử dụng để thông báo thứ tự khởi hành cho các máy bay đang ở chế độ chờ, đồng thời coi đây là đèn xanh để đi vào đường băng. Theo đó, bắt đầu từ ngày 15.1, việc thông báo lệnh khởi hành sẽ bị tạm dừng, vì đây không phải là bước thực sự cần thiết trong thủ tục cất cánh. Thay vào đó, tháp điều khiển sẽ chỉ thông báo một cách đơn giản, ngắn gọn và rõ ràng để đơn giản hóa các mệnh lệnh.
Ngoài ra, Sân bay Haneda sẽ đưa là một nhiệm vụ mới là giám sát radar theo dõi hoạt động trên đường băng. Cụ thể, khi phát hiện máy bay chưa được lệnh tiếp tục nhập cảnh, nhân viên sẽ thông báo ngay cho những người khác và máy bay khác để kịp thời xử lý. Bộ cũng có kế hoạch triển khai vai trò tương tự tại các sân bay lớn khác như sân bay quốc tế Narita và Kansai.
Kế hoạch mới cũng yêu cầu các phi công học lại các cụm từ được sử dụng khi ra lệnh, đồng thời tiến hành sơn lại đường băng của các sân bay lớn để cải thiện tầm nhìn. Sau vụ va chạm đáng tiếc hôm 2.1, nhiều máy bay từ Sân bay Haneda đã bị hoãn bay. Phần còn lại của hai máy bay đã được đưa ra khỏi đường băng, còn Đường băng C, nơi xảy ra vụ va chạm, sẽ tiếp tục hoạt động vào ngày 15.1 tới.