Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa
Ngày 11/8, tại thủ đô Seoul, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chae Hwi-Young đồng chủ trì Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa.
Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, công nghiệp văn hóa ngày càng khẳng định vai trò chiến lược, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia.

Việt Nam sở hữu kho tàng văn hóa, lịch sử phong phú, nguồn nhân lực trẻ, sáng tạo và thị trường gần 100 triệu dân, nền tảng để xây dựng một nền công nghiệp văn hóa hiện đại, có bản sắc và khả năng cạnh tranh quốc tế.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, tiếp nối những kết quả hợp tác thiết thực từ Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024, tọa đàm lần này hướng tới chia sẻ kinh nghiệm, định hướng chính sách và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất các sản phẩm văn hóa chất lượng cao, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 7% GDP vào năm 2030.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chae Hwi-Young, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn gắn bó, là thời điểm thuận lợi để nâng tầm hợp tác văn hóa lên một bước phát triển mới.
Ông Chae Hwi-Young đánh giá cao việc Việt Nam coi văn hóa, nghệ thuật là động lực then chốt cho tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang triển khai chiến lược kinh tế số, chuyển đổi xã hội số và phát triển công nghiệp nội dung lấy kỹ thuật số làm trung tâm.
Hàn Quốc đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt quy mô thị trường K-culture 300.000 tỷ won và xuất khẩu văn hóa 50.000 tỷ won, thông qua tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy R&D công nghệ văn hóa, ứng dụng AI vào toàn bộ quy trình sản xuất - sáng tạo - phân phối nội dung.
Giới thiệu về định hướng phát triển ngành công nghiệp nội dung K-Content của Hàn Quốc, Cục trưởng Cục Chính sách văn hóa quốc tế Kim Hyun Jun nhấn mạnh vai trò của công nghiệp nội dung như một động lực kinh tế quan trọng với doanh thu năm 2023 đạt 154,2 nghìn tỷ won, xuất khẩu 13,34 tỷ USD, cùng hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều ngành liên quan như du lịch, ẩm thực, mỹ phẩm, thời trang và ô tô.
Để nâng tầm K-Content ra toàn cầu, Hàn Quốc đã đưa ra các giải pháp tăng cường tài chính chính sách và quỹ đầu tư cho nội dung, thúc đẩy R&D trong 3 lĩnh vực cốt lõi (biểu diễn, video, trò chơi), hỗ trợ mở rộng thị trường quốc tế, xây dựng các trung tâm kinh doanh ở nước ngoài, và đẩy mạnh hợp tác giữa nội dung và các ngành hàng liên quan.
.jpg)
Định hướng hợp tác chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa giữa Việt Nam - Hàn Quốc, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng mong muốn hai nước chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách và pháp luật về công nghiệp văn hóa, đặc biệt trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan; thúc đẩy quảng bá sản phẩm và thương hiệu sáng tạo chung Việt - Hàn; hợp tác phát triển thị trường và sản phẩm, nhất là trong điện ảnh, âm nhạc, du lịch văn hóa, thiết kế và game; tăng cường kết nối doanh nghiệp, đầu tư và liên doanh sản xuất; đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu, trao đổi nhân lực và học bổng trong các lĩnh vực then chốt.
Tại tọa đàm, các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp Hàn Quốc đã trao đổi kinh nghiệm, đề xuất hợp tác xây dựng ngành hoạt hình chất lượng cao, hợp tác giáo dục, xây dựng nền tảng công nghệ chung, đồng sản xuất và phát hành game online và E-sport.
Phía Việt Nam chia sẻ mô hình kết hợp đồng sản xuất với đối tác Hàn Quốc để đào tạo, thế hệ nghệ sĩ mới toàn năng với kỳ vọng đưa làn sóng Việt lan tỏa ra quốc tế.

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra lễ trao đổi các văn kiện hợp tác, gồm Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty VTC và T3 Entertainment, và Thỏa thuận hợp tác dự án phim “Saigon Oppa” giữa Công ty BHD, Film Line và Web TV Asia.