Việt Nam - điểm đến lý tưởng của du khách cao tuổi

Việt Nam có thể trở thành điểm đến lý tưởng của du khách cao tuổi, du khách đã nghỉ hưu. Đây là nhóm khách có khả năng ở lâu, chi tiêu nhiều, song hiện chúng ta chưa có chính sách hấp dẫn để thu hút thị trường khách tiềm năng này.

Dòng khách an toàn, nguồn thu nhập ổn định

Theo Giám đốc Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa, nhóm khách du lịch có tuổi (khách du lịch hưu trí) luôn ổn định, khả năng chi trả cao, có điều kiện về thời gian. Trong đó, khách hưu trí châu Âu là nhiều nhất, sau đó đến Mỹ, gần đây khách hưu trí khu vực Trung Đông, châu Á bắt đầu tăng cao. Lượng khách này có nhu cầu nghỉ dưỡng, ưa thích du lịch xanh, bền vững và coi trọng hành vi mua sắm thân thiện với môi trường…

Việt Nam có chi phí sinh hoạt phải chăng, phù hợp với dòng khách lớn tuổi, nghỉ hưu. Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch
Việt Nam có chi phí sinh hoạt phải chăng, phù hợp với dòng khách lớn tuổi, nghỉ hưu. Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch

Ông Nghĩa cho biết, khách hưu trí đến Việt Nam có đôi chút khác biệt. Họ không đơn thuần tham quan, ngắm cảnh mà chú ý đến dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Nắm bắt nhu cầu trên, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đã và đang chú trọng thu hút dòng khách này. “Khách châu Âu, Australia, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc rất ưa thích du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam vì y tá, điều dưỡng của chúng ta có trình độ và tay nghề cao trong sử dụng các liệu pháp y tế tái tạo. Hơn thế, dịch vụ, cơ sở hạ tầng du lịch của chúng ta ngày càng được cải thiện, chi phí không quá cao. Nếu như trước đây dòng khách này chỉ chiếm 40 - 50% tổng số khách quốc tế thì hiện nay là 60%”.

CEO Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, hiện có 2 nhóm du khách hưu trí đến Việt Nam, gồm những người muốn đi du lịch 1 - 2 tháng và những người muốn chuyển hẳn sang Việt Nam sinh sống. “Cả 2 nhóm này đều rất tiềm năng mà Việt Nam nên tập trung hướng tới, vì họ không có nhu cầu kiếm tiền, không cạnh tranh công việc của người khác, trong khi lại tạo thêm nguồn thu nhập và công việc cho người Việt Nam. Đặc biệt, đây là nhóm khách an toàn, có nguồn thu nhập ổn định, mức chi tiêu cao nên sẽ kích cầu du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ cho thuê, thị trường tiêu dùng, khám chữa bệnh...”.

Nâng cao giá trị trải nghiệm

Mặc dù nhiều tiềm năng song Việt Nam hầu như chưa có chính sách thu hút đối tượng du khách hưu trí. Trong khi đó, nhiều quốc gia Đông Nam Á đã có những chính sách hấp dẫn, đặc biệt là chính sách thị thực, để thu hút dòng khách này, bao gồm cả giới trí thức và doanh nhân muốn trải nghiệm môi trường sống an toàn, nền văn hóa phong phú, phong cảnh thiên nhiên đa dạng.

Cuối tháng 5.2024, Tạp chí du lịch Travel+Leisure của Mỹ đã lựa chọn Việt Nam là một trong 8 quốc gia đáng sống có chi phí phải chăng dành cho người về hưu. Theo tạp chí này, tổng chi phí sinh hoạt tại Việt Nam thấp hơn khoảng 59,3% so với ở Mỹ và giá thuê nhà thấp hơn khoảng 78,5% tùy thuộc vào địa điểm. TP. Hồ Chí Minh là nơi có cộng đồng người nước ngoài lớn nhất, chi phí sinh hoạt thấp hơn khoảng 69,9% so với New York và chi phí cho nhà ở thấp hơn khoảng 87,4%. Hơn nữa, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao tại Việt Nam có giá cả phải chăng. Hầu hết người nước ngoài đều có bảo hiểm y tế quốc tế nên họ lựa chọn các bệnh viện tư nhân để tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Hơn 20 năm trước, Chính phủ Malaysia đã thực hiện chương trình “Malaysia - ngôi nhà thứ hai của tôi” (Malaysia my second home - MM2H) dành cho người nước ngoài đến nghỉ hưu và sống ở Malaysia, thị thực có thể gia hạn sau 5 năm, 10 năm hoặc 15 năm, tùy thuộc vào mức tiền gửi cố định. Trong khi đó, những năm gần đây Thái Lan thiết kế chính sách visa riêng cho du khách nước ngoài đã nghỉ hưu. Chỉ cần từ 50 tuổi trở lên và sở hữu tài khoản ngân hàng mở tại Thái Lan với số dư tương đương trên 600 triệu đồng Việt Nam, khách có thể xin visa lên đến 10 năm, với một số điều kiện đi kèm.

Còn tại Philippines, cơ quan chuyên cấp giấy nhập cảnh cho người về hưu đã sáp nhập với Bộ Du lịch từ năm 2006 để thúc đẩy thu hút khách nghỉ hưu đến quốc đảo này du lịch và trở thành cư dân thường trú tại đây. Tại Philippines, một bữa sáng no và ngon chỉ mất 1 USD, còn thuê người giúp việc chỉ khoảng 150 USD/tháng. Chi phí sinh hoạt rẻ khiến nhiều người già từ các quốc gia châu Á chọn Philippines là điểm đến cho những năm tháng xế chiều…

Để hấp dẫn nhóm khách hưu trí nước ngoài, PGS.TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, đề xuất, Việt Nam cần phát triển hạ tầng, đầu tư xây dựng không gian sống xanh lành mạnh, khai thác sức hấp dẫn khác biệt từ bản sắc văn hóa và ẩm thực bản địa… Đặc biệt, quan trọng hơn là xem xét mở rộng chính sách thị thực. Song song đó, ngành du lịch cũng nên dành sự quan tâm cho khách hưu trí nội địa; có thiết kế tour riêng dành cho dòng khách này.

Các chuyên gia Viện Nghiên cứu phát triển du lịch khuyến cáo, do nhóm khách này được xếp vào dòng đối tượng đặc thù, đòi hỏi cao về tính chuyên nghiệp trong xây dựng, tổ chức tour. Do đó, ngành du lịch và y tế nên hợp tác để thiết kế các chương trình gắn kết giữa hoạt động du lịch với liệu trình phục hồi sức khỏe cho người cao tuổi nhằm nâng cao giá trị trải nghiệm cho khách.

Du lịch - Thể thao

Đội tuyển Việt Nam có 3 trận đấu tập tại Hàn Quốc
Văn hóa - Thể thao

Đội tuyển Việt Nam có 3 trận đấu tập tại Hàn Quốc

Hôm nay, 21.11, đội tuyển Việt Nam hội quân chính thức bước vào đợt tập trung quan trọng để chuẩn bị cho Giải vô địch Đông Nam Á - ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024. Thầy trò HLV Kim Sang Sik sẽ có đợt tập huấn 10 ngày tại Hàn Quốc với 3 trận đá tập nhằm kiểm tra, đánh giá lực lượng và hoàn thiện lối chơi.

Công cụ số hóa giúp doanh nghiệp du lịch đáp ứng nhu cầu khách hàng trong kỷ nguyên số.
Du lịch - Thể thao

Doanh nghiệp lữ hành với tiếp thị trực tuyến

Tại tọa đàm “Chiến lược marketing online và phần mềm quản lý kinh doanh du lịch lữ hành” do CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức mới đây, các doanh nghiệp đã chia sẻ và giới thiệu nhiều giải pháp cùng kinh nghiệm thực tế ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp lữ hành quản lý toàn bộ quy trình kinh doanh hiệu quả.

Tỉnh Hòa Bình dự kiến tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh năm 2024 với nhiều hoạt động đặc sắc
Địa phương

Tiếp tục kích cầu, phát triển du lịch bền vững

Để tiếp tục kích cầu, phát triển du lịch, ngay trung tuần tháng 11 (từ 15 - 23.11), tỉnh Hòa Bình tổ chức sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh năm 2024 tại thành phố Hòa Bình. Đây là sự kiện quan trọng được chuẩn bị chu đáo để giới thiệu các hoạt động văn hóa phong phú và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhằm phát triển du lịch bền vững. Đồng thời, còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua 4 nội dung đột phá đã được tỉnh đề ra từ đầu nhiệm kỳ.

Khách du lịch đến Ninh Bình tiếp tục tăng
Văn hóa - Thể thao

Khách du lịch đến Ninh Bình tiếp tục tăng

Theo Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình, số lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tháng 10 ước đạt trên 386,5 nghìn lượt, tăng 11,90% so với cùng kỳ năm trước; cộng dồn 10 tháng năm 2024 là trên 7.683,6 nghìn lượt.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng với “Vũ khúc dã quỳ - Chư Đang Ya 2024”
Văn hóa - Thể thao

Đạo diễn Mai Thanh Tùng với “Vũ khúc dã quỳ - Chư Đang Ya 2024”

Diễn ra tại khu vực Nhà rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, chương trình nghệ thuật “Vũ khúc dã quỳ - Chư Đang Ya năm 2024” hứa hẹn tạo điểm nhấn cho Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 của tỉnh Gia Lai. Chương trình diễn ra lúc 20h10 ngày 9.11, do đạo diễn Mai Thanh Tùng và Oscar Media thực hiện.