Vì trạng thái “bình thường mới”!

- Thứ Tư, 01/09/2021, 06:58 - Chia sẻ
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 năm nay thật đặc biệt. Hàng nghìn “chiến binh áo trắng”, “áo xanh”, những cán bộ, chiến sỹ công an, quân tình nguyện, bất chấp rủi ro vẫn bám trụ nơi tâm dịch. Nhiều đoàn công tác vẫn tiếp tục hướng về miền Nam… Tất cả những cống hiến, sự hy sinh thầm lặng của họ đều mong muốn đưa đất nước trở về trạng thái “bình thường mới”.

Sự bùng phát mạnh của làn sóng Covid-19 lần thứ tư cùng với các đợt giãn cách liên tiếp khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 8 tháng qua, cả nước có tới 85.500 doanh nghiệp rời khỏi thị trường. Số doanh nghiệp rời khỏi thị trường chỉ là một nét chấm phá trong bức tranh kinh tế - xã hội kém “sáng” ở vào thời điểm này. Với diễn biến phức tạp, dịch Covid-19 lần này ở mức độ nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề hơn. Không chỉ hàng chục nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa, hàng trăm nghìn người bị mất việc làm, mà có hàng nghìn người đã phải ra đi mãi mãi vì Covid-19. Đó là những tổn thất, mất mát lớn mà đại dịch đã gây ra.

Để sớm khắc phục những thiệt hại này, sớm đưa đất nước trở về trạng thái "bình thường mới" rất cần huy động sức mạnh tổng lực cho cuộc chiến với dịch Covid -19 lần này từ sự cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Khác với trạng thái “bình thường cũ”, dịp Quốc khánh 2.9 năm nay, ngoài những người thuộc diện “ai ở đâu ở đấy” theo yêu cầu giãn cách, rất nhiều người đã tạm quên đi những ngày nghỉ lễ bên gia đình, lựa chọn lên đường “chia lửa” với các tỉnh thành phía Nam để chống dịch.

Những sự kiện tổ chức cho lễ kỷ niệm cũng được giảm đi đáng kể, thay vào đó là nhiều hơn hình ảnh các vị lãnh đạo “xắn tay” đi vào điểm nóng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân vùng dịch. Nhờ những chuyến về với dân, không ít vướng mắc, bất cập, những việc địa phương làm nhưng “chưa ổn” đã được Thủ tướng, các Phó Thủ tướng chấn chỉnh và có những “chỉ đạo nóng”. Nhiều giải pháp kịp thời về an sinh của địa phương từ các “chỉ đạo nóng” đã giúp người dân vững tâm hơn giữa mùa dịch.

Đồng hành với Chính phủ, để ứng phó kịp thời, có hiệu quả với diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, sớm ổn định và kiểm soát dịch bệnh, đưa đất nước trở lại trạng thái “bình thường mới”, thời gian qua Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nỗ lực rất lớn trong việc tạo ra khung khổ pháp lý kịp thời cho công tác phòng, chống dịch. Nghị quyết số: 268/NQ-UBTVQH15 về việc cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Nghị quyết số 30/2021/QH15 - nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội đã cho phép thực hiện một số biện pháp đặc biệt, đặc thù, đặc cách, tạo cơ sở pháp lý và tăng tính chủ động cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nghị quyết này được cử tri, Nhân dân đánh giá cao bởi đáp ứng kịp thời yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống trong điều kiện dịch đang rất nóng như hiện nay.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 27.8 vừa qua, Tổ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 đã được thành lập. Theo đó, ngoài giúp UBTVQH theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của UBTVQH, Tổ công tác cũng sẽ nghiên cứu, tham gia ý kiến với UBTVQH và Chính phủ về những giải pháp cấp bách liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19, bảo đảm ra quyết định quyết đoán, quyết liệt, kịp thời, thận trọng, chắc chắn, đúng mục đích, đúng đối tượng, thiết thực, đúng quy định của pháp luật, tạo đồng thuận và hiệu quả toàn diện khi triển khai. Điều này cho thấy, Quốc hội, UBTVQH luôn chủ động, tâm huyết, đồng lòng với Chính phủ trong công tác phòng, chống Covid-19. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã từng nhấn mạnh: UBTVQH và các cơ quan của Quốc hội không ngại họp sớm khuya hay vào ngày nghỉ, sẵn sàng xem xét, cho ý kiến với các đề xuất của Chính phủ, của Bộ Y tế và các bộ, ngành khác để làm sao chúng ta sớm kiểm soát và tiến tới chiến thắng đại dịch Covid-19.

 “Ai ở đâu ở đó”, tạm gác niềm vui bên gia đình để tình nguyện vào tâm dịch, lãnh đạo về với dân. Và đặc biệt, tinh thần không ngại “sớm khuya” của UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội để ban hành khung khổ pháp lý tạo sự linh hoạt cho công tác phòng, chống dịch chính là những đóng góp rất quan trọng của mỗi cá nhân, mỗi cơ quan nhằm sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới”.

Song Hà