Vì sao tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở Trường Đại học Y Hà Nội không cao?

PGS.TS.BS Lê Đình Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, nếu chỉ căn cứ vào điểm số để lượng giá và so sánh sinh viên tốt nghiệp các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe với các khối ngành khác sẽ là sự thiệt thòi cho các em khối sức khỏe.

Theo báo cáo của Trường Đại học Y Hà Nội, năm nay, nhà trường không có sinh viên nào tốt nghiệp loại xuất sắc.

Trong số 786 sinh viên tốt nghiệp hệ bác sĩ (6 năm) có 11,3% sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, 69,8% sinh viên tốt nghiệp loại khá, 17,6% tốt nghiệp loại trung bình khá và 1,3% tốt nghiệp loại trung bình. Ở hệ cử nhân (4 năm), năm 2024, trong số 331 sinh viên tốt nghiệp có 3% đạt loại giỏi, 56,8% đạt loại khá, 56,8% tốt nghiệp loại trung bình khá và 1,5% tốt nghiệp loại trung bình.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc tại Trường Đại học Y Hà Nội có phần “khiêm tốn” nếu so sánh với nhiều trường đại học khác, đặc biệt là khối ngành Kinh tế.

Đơn cử, năm 2024, tại Trường Đại học Ngoại thương có khoảng 23,3% sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, khoảng 49,9% sinh viên xếp loại giỏi. Tỷ lệ xuất sắc và giỏi chiếm gần 73,2%. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chưa công bố số liệu năm 2024, tuy nhiên năm 2023, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc của trường cũng lên tới gần 70% (26,04% sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, 42,06% sinh viên tốt nghiệp loại giỏi).

Ở khối ngành kỹ thuật, năm 2024, số sinh viên xếp hạng tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc tại Đại học Bách khoa Hà Nội chiếm trên 32% tổng số sinh viên tốt nghiệp sớm.

Vì sao tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở trường Y không cao? -0
Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội trong lễ tốt nghiệp (Ảnh: Nguyễn Liên)

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS.BS Lê Đình Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ, đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc thường không cao nếu so với các ngành khác. 

Theo PGS Lê Đình Tùng, tỷ lệ này không phải vì các em yếu kém, bởi chất lượng đầu vào, điểm chuẩn tuyển sinh của các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe luôn rất cao.

PGS Lê Đình Tùng đưa ra một số lý do lý giải việc tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc tại trường y thường không cao. Vấn đề thứ nhất liên quan đến công tác lượng giá, đánh giá. 

Theo đó, việc lượng giá, đánh giá ở các trường thuộc lĩnh vực sức khỏe chú trọng đến năng lực hành nghề và thực hiện các tác vụ hay nhiệm vụ lâm sàng tại các cơ sở có hoạt động khám, chữa bệnh với yêu cầu rất cao. Trong đó, ngoài vấn đề kiến thức còn là kỹ năng, tính chuyên nghiệp như làm việc nhóm hay giao tiếp hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người bệnh cũng như phối hợp với đồng nghiệp, với nhân viên y tế khác.

Ngoài ra, việc lượng giá tích hợp cả lượng giá kiến thức lẫn lượng giá thực hành và lượng giá thái độ, khiến cho điểm lượng giá trong thang điểm 10 so với các ngành đào tạo khác sẽ thấp hơn.

“Việc đánh giá chú trọng đến khả năng làm việc thay vì chú trọng đến điểm số. Chúng tôi hy vọng các đơn vị, cơ sở tuyển dụng lao động sẽ tuyển dụng trên cơ sở đáp ứng được các yêu cầu về công việc, tức là dựa trên năng lực của các em, thay vì chỉ quan tâm đến điểm số đạt được”, PGS Lê Đình Tùng nói.

Ông cho rằng, nếu chỉ căn cứ vào điểm số để lượng giá và so sánh sinh viên tốt nghiệp các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe với các khối ngành khác sẽ là sự thiệt thòi cho các em khối sức khỏe.

Bên cạnh đó, điều này còn có thể ảnh hưởng đến vấn đề tổ chức đào tạo, khi việc lượng giá, đánh giá có thể sẽ không còn đi đúng hướng: thay vì thúc đẩy lượng giá năng lực người học, để họ có năng lực thực sự, đáp ứng được các yêu cầu của công việc, của nhà tuyển dụng khi ra trường thì thúc đẩy việc học để lấy điểm và có được điểm cao, nhưng khả năng đáp ứng công việc hạn chế.

Vì sao tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở trường Y không cao? -0
PGS.TS.BS Lê Đình Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội (Ảnh: HMU)

Với câu hỏi có nên dựa vào tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc hàng năm để đánh giá chất lượng đào tạo của trường đại học hay không, PGS Lê Đình Tùng nêu quan điểm, đây là một tiêu chí tham khảo có thể sử dụng làm căn cứ để đánh giá.

Tuy nhiên, thay vì chỉ dựa vào điểm số hay tỷ lệ phần trăm đạt loại giỏi - xuất sắc, hoạt động lượng giá, đánh giá cần bao gồm cả việc lấy ý kiến phản hồi của các bên liên quan, trong đó có sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên và chú trọng vào việc đáp ứng được chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo, cũng như các mục tiêu mà nhà trường cam kết với xã hội.

PGS Lê Đình Tùng cho rằng với các cơ sở tuyển dụng lao động, bên cạnh tiêu chí tuyển dụng dựa vào bằng cấp, kết quả học tập thì một trong các tiêu chí phải bổ sung thêm là đánh giá khả năng đáp ứng yêu cầu công việc.

Theo đó, cần quan sát, đánh giá người học sau khi tốt nghiệp dựa trên khoảng thời gian thử việc để đưa ra nhận xét, đánh giá chính xác và khách quan. Điều này cũng thúc đẩy cho các cơ sở đào tạo, trong đó có các ngành Y khoa, Điều dưỡng, Răng - Hàm - Mặt chú trọng đến việc đào tạo, rèn luyện, hỗ trợ, giúp đỡ người học đáp ứng năng lực, thay vì chỉ học để có điểm hay chỉ học để thi.

Về phía cơ sở đào tạo, PGS Lê Đình Tùng cho biết Trường Đại học Y Hà Nội sẽ chú trọng đào tạo ra các sinh viên có năng lực. Nhà trường đã lấy ý kiến của các bên, trong đó có các Sở Y tế địa phương, các bệnh viện, các cơ sở thực hành về năng lực của sinh viên làm một trong những căn cứ để xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo.

Đồng thời, lượng giá căn cứ vào việc đáp ứng được các nhiệm vụ đặt ra đối với bác sĩ, đối với điều dưỡng, đối với các cử nhân lĩnh vực sức khỏe để sinh viên khi tốt nghiệp trước hết phải là những người làm được nghề.

Sinh viên khi tốt nghiệp cũng phải có kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức cơ sở vững chắc để có thể phát triển cá nhân, làm việc hoặc suy nghĩ, đưa ra quyết định một cách độc lập. Đồng thời, phải có đủ đầy kiến thức, bao gồm kiến thức về đào tạo trong chuyên ngành và kiến thức về các lĩnh vực khác.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.