Vì sao học sinh dân tộc thiểu số bỏ học?

Theo thống kê của Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Dân tộc (Bộ GD-ĐT), trong hai năm học gần đây, tỷ lệ học sinh chuyển cấp ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số tuy có tăng, nhưng so với toàn quốc tăng không đáng kể và không đồng đều. Thậm chí ở cùng một địa bàn cư trú, tỷ lệ học sinh chuyển tiếp ở các bậc học lại phụ thuộc vào từng nhóm học sinh dân tộc thiểu số. Ví dụ như: ở xã Hơ Mong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, thôn Đắc Wớt và một số thôn khác có tỷ lệ học sinh dân tộc Jarai chuyển cấp đạt 100%, trong khi ở thôn Kà Tu tỷ lệ học sinh dân tộc Rơ Ngao chuyển cấp chỉ đạt hơn 30%.

       Sự khác biệt giữa tỷ lệ nhập học ở các bậc học của nhóm dân tộc Kinh và các nhóm dân tộc thiểu số là rất lớn. Kết quả nghiên cứu của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Anh tại Việt Nam (SCUK) cho thấy, hiện nay ở Việt Nam, tỷ lệ nhập học vào lớp 1 đạt hơn 94%, tuy nhiên tỷ lệ này ở học sinh dân tộc thiểu số lại thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 80%. Trong số đó, nhóm trẻ em dân tộc Mông, đặc biệt là trẻ em gái có tỷ lệ nhập học lớp 1 là thấp nhất, chỉ đạt 49%. Tại một số xã thuộc tỉnh Đăk Nông, Kon Tum và Điện Biên, tỷ lệ học sinh nữ ở các vùng dân tộc thiểu số bỏ học khá nhiều, nhất là giai đoạn chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở. Cụ thể như: ở xã Đăk Som (huyện Đăk Giong, tỷ lệ học sinh nữ lớp 1 đạt khoảng 60%, nhưng đến lớp 6 giảm xuống dưới 45% và lên lớp 9 chỉ chiếm khoảng 29%. Tương tự như thế, ở xã Sá Tống, huyện Mường Chà, Điện Biên, số học sinh nữ nhập học lớp 1 chiếm khoảng 40%, đến lớp 8 chỉ còn 25% và đến lớp 9 thì không còn học sinh nữ nào trong lớp. Điều này cho thấy, càng lên lớp cao, tỷ lệ học sinh nữ ở các vùng dân tộc càng giảm xuống. 
      Nói về nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Dân tộc (Bộ GD-ĐT) cho rằng: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là do lực học của học sinh kém dẫn đến việc các em không thích học và cuối cùng là bỏ học. Kỹ năng sử dụng tiếng Việt kém cũng là nguyên nhân chính của vấn đề này, bởi các môn học trong trường đều được dạy bằng tiếng Việt trong khi nhiều em lại không sử dụng được tiếng Việt và không có môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt ở gia đình, cộng đồng. Có trường tỷ lệ học sinh chưa thạo tiếng Việt chiếm tới 30%, nhiều em đọc được nhưng không chép được bài. Ngược lại, tỷ lệ giáo viên biết tiếng địa phương cũng chiếm tỷ lệ rất ít, thậm chí nhiều trường không có giáo viên nào biết tiếng dân tộc. Bất đồng ngôn ngữ giữa cô và trò khiến việc truyền tải, tiếp thu kiến thức trong nhà trường gặp nhiều khó khăn. Nhiều giáo viên còn thiếu kinh nghiệm trong việc dạy học cho học sinh DTTS, ít sử dụng các phương pháp tích cực trong học tập như: phương pháp trò chơi học tập, phương pháp nêu vấn đề, thảo luận nhóm học tập và thực hành, chưa khai thác hết tác dụng của đồ dùng học tập, chưa đưa ra những câu hỏi mở…Điều này đã làm hạn chế sự tham gia, niềm hứng khởi của học sinh trong quá trình học tập. Ngoài ra, hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều học sinh bỏ học, nhất là vào mùa thu hoạch, mùa làm nương rẫy, dịp lễ, tết, dịp du xuân, hay phong tục tập quán riêng của các đồng bào dân tộc… Phong tục cổ hủ về độ tuổi kết hôn cũng làm cho nhiều trẻ em gái phải nghỉ học ở nhà lấy chồng. Ngoài ra còn nhiều lý do khác như các em không có thời gian làm bài tập ở nhà vì phải làm nhiều việc khác, không có ai trợ giúp các em để các em hiểu và làm bài tập ở nhà…
      Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai, mọi trẻ em sẽ thích đến trường khi thấy ở đó thật bổ ích và thú vị, các em được chào đón, được vui chơi cùng bạn bè, được thầy cô yêu thương, động viên giúp đỡ. Nguồn vui khi đến trường, ở trường sẽ trở thành nguồn động lực thu hút để các em theo đuổi những bậc học tiếp theo…Tuy nhiên để làm được điều này Bộ sẽ có những biện pháp tích cực, toàn diện đối với từng đối tượng là học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh và toàn thể cộng đồng trong việc khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ đến trường, đặc biệt là trẻ em gái… Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới chương trình dạy học phù hợp đối với học sinh dân tộc thiểu số. Xây dựng những biện pháp hỗ trợ nâng cao trình độ tiếng Việt, tăng khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt thông qua các hoạt động giáo dục song ngữ để giúp các em học tốt hai thứ tiếng để vừa bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá của mỗi dân tộc, vừa giúp các em hoàn thiện tiếng Việt trong quá trình học tập…

Lô Giang

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.