Thị trường

Vì sao hàng giả vẫn “nở rộ” tại Saigon Square sau nhiều đợt kiểm tra?

Thạc Hiếu 06/06/2025 10:00

Dù nhiều lần bị kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square TP. Hồ Chí Minh vẫn tái diễn với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Nhiều gian hàng tại Saigon Square đóng cửa khi lực lượng chức năng xuất hiện kiểm tra, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm
Nhiều gian hàng tại Saigon Square đóng cửa khi lực lượng chức năng xuất hiện kiểm tra, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm. Ảnh: Cục QL-PTTTTN

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, lực lượng chức năng thành phố đã chủ động triển khai nhiều đợt kiểm tra, phối hợp với Phòng Nghiệp vụ QLTT (thuộc Tổng cục QLTT) tập trung kiểm tra tại các điểm nóng, trong đó có Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Square.

Chỉ riêng năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 38 vụ buôn bán hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Louis Vuitton, Hermès, Montblanc, Cartier, Lacoste...; tịch thu hơn 1.290 sản phẩm gồm đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo với tổng giá trị trên 250 triệu đồng; xử phạt hành chính 359 triệu đồng.

Tuy nhiên, tình trạng buôn bán hàng giả vẫn tiếp diễn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận một số nguyên nhân chính: Nhu cầu từ một bộ phận người tiêu dùng và khách du lịch – dù biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ hoặc muốn sở hữu sản phẩm “giống hàng hiệu” mà không đủ khả năng tài chính; lợi nhuận từ hàng giả rất cao nên tiểu thương chấp nhận rủi ro. Ngoài ra, nguồn cung hàng giả thường tinh vi, phân phối qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn cho việc truy vết, triệt phá. Mức xử phạt hiện hành chưa đủ sức răn đe, nhiều tiểu thương xem tiền phạt như một phần “chi phí kinh doanh”.

Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Quang Huy cho biết, kiểm tra, xử lý hàng giả luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của đơn vị, tuy nhiên công tác này đang gặp nhiều thách thức bởi công nghệ làm hàng giả ngày càng tinh vi, từ bao bì, tem nhãn đến mã code đều giống hàng thật, khó phát hiện bằng mắt thường. Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cũng khiến việc kinh doanh hàng giả trở nên phức tạp, khó kiểm soát do người bán sử dụng tài khoản ảo, không có địa chỉ rõ ràng.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT còn gặp tình trạng chống đối, bất hợp tác từ các đối tượng vi phạm. Tại các điểm như Saigon Square, nhiều đối tượng bố trí người cảnh giới, sử dụng bộ đàm và loa phát thanh để cảnh báo khi có đoàn kiểm tra, khiến nhiều gian hàng đóng cửa, che giấu hàng hóa vi phạm.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại các điểm kinh doanh trong Trung tâm Thương mại Saigon Square. Ảnh: Cục QL-PTTTTN
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại các điểm kinh doanh trong Trung tâm Thương mại Saigon Square. Ảnh: Cục QL-PTTTTN

Một nguyên nhân khác là sự thờ ơ của người tiêu dùng – vẫn chấp nhận sử dụng hàng giả vì mẫu mã đẹp, giá rẻ; trong khi nhiều doanh nghiệp nắm quyền sở hữu trí tuệ lại chưa chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý vi phạm.

Trước thực trạng này, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết, lực lượng QLTT thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên, liên tục, có trọng điểm. Đặc biệt chú trọng rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đại lý, kênh phân phối và nền tảng thương mại điện tử có nguy cơ cao liên quan đến hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng. Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn mua hàng tại các địa chỉ, website thương mại điện tử uy tín.

Liên quan đến việc quảng bá sản phẩm nghi là hàng giả, hàng kém chất lượng, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đang đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy định pháp lý và chế tài đủ mạnh nhằm siết chặt hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội.

Sở Văn hóa và Thể thao kêu gọi người tiêu dùng nâng cao cảnh giác, chủ động tìm hiểu thông tin để nhận diện hàng giả, tự bảo vệ quyền lợi bản thân. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng giả, hàng gian, người dân cần báo cho cơ quan chức năng để kịp thời phối hợp xử lý.

Lực lượng Quản lý thị trường phát hiện nhiều sản phẩm giả mạo các thương hiệu như Rolex, Gucci, Chanel, Louis Vuitton, Hermès... tại Saigon Square.
Lực lượng Quản lý thị trường phát hiện nhiều sản phẩm giả mạo các thương hiệu như Rolex, Gucci, Chanel, Louis Vuitton, Hermès... tại Saigon Square. Ảnh: Cục QL-PTTTTN

Trước đó, ngày 29/5, trong đợt cao điểm kiểm tra theo Công điện 65/CĐ-TTg và Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng QLTT đồng loạt kiểm tra các gian hàng tại Saigon Square. Hàng nghìn sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng bị phát hiện. Khi lực lượng chức năng xuất hiện, hệ thống loa nội bộ và bộ đàm lập tức được kích hoạt để cảnh báo, nhiều gian hàng nhanh chóng đóng cửa nhằm né tránh kiểm tra. Các sản phẩm vi phạm được bày bán công khai nhưng có bao bì kém chất lượng, đường may lỗi, logo nhòe và giá bán thấp bất thường.

Cơ quan chức năng xác định đây là vụ việc điển hình, phản ánh dấu hiệu buông lỏng quản lý địa bàn, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch của TP. Hồ Chí Minh.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện và xử lý 5.111 vụ vi phạm, trong đó có 1.044 vụ hàng cấm, hàng lậu; 3.935 vụ gian lận thương mại và 132 vụ hàng giả. Đã khởi tố 34 vụ với 83 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1.128 tỷ đồng.
Các thủ đoạn vi phạm phổ biến gồm: khai báo sai tên hàng, chủng loại để giảm thuế; thiếu giấy phép xuất – nhập khẩu tiền chất; lợi dụng chính sách ưu đãi gia công, sản xuất xuất khẩu để nhập nguyên liệu nhưng không xuất trả sản phẩm; tập kết hàng cận giờ vận chuyển nhằm tránh kiểm tra thực tế.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vì sao hàng giả vẫn “nở rộ” tại Saigon Square sau nhiều đợt kiểm tra?
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO