Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23.4)

Vi phạm bản quyền phức tạp và nhanh hơn

Theo PGS.TS PHAN QUỐC NGUYÊN, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, vi phạm bản quyền hiện nay phức tạp và nhanh hơn, các biện pháp xử lý cần mạnh hơn.

Vi phạm bản quyền phức tạp và nhanh hơn -0
PGS.TS Phan Quốc Nguyên giao lưu, chia sẻ tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

- Ông nhận định ra sao về quyền sở hữu trí tuệ hiện nay, cụ thể là quyền tác giả trong lĩnh vực xuất bản sách?

- 20 năm giảng dạy, nghiên cứu, tư vấn về chính sách chuyển giao công nghệ trong nước và quốc tế, tôi nhận thấy vai trò của quyền sở hữu trí tuệ ngày càng cao. Đã có nhiều luật liên quan được ban hành để hỗ trợ các tác giả đưa tác phẩm đến với độc giả.

Nói về quyền tác giả, cụ thể liên quan tới sách, sẽ có 2 loại quyền. Thứ nhất là quyền nhân thân (tức là quyền uy tín của tác giả đối với tác phẩm do mình tạo ra), bao gồm 4 quyền chính: đặt tên cho tác phẩm, đứng tên tác phẩm, công bố tác phẩm, bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm (quyền vĩnh viễn, vô thời hạn).

Thứ hai là quyền tài sản. Chủ sở hữu có quyền cho phép người khác làm các tác phẩm phái sinh (bản copy, chuyển thể, dịch sang ngôn ngữ…); quyền tái bản, quyền nhân bản, quyền truyền đạt tới công chúng, quyền biểu diễn, quyền cho thuê…

Để hiểu đúng về quyền tác giả thì phải hiểu rõ pháp luật liên quan. Có rất nhiều hành động có thể gây vi phạm quyền tác giả, nếu người sử dụng không nắm rõ sẽ rất dễ vi phạm và bị xử phạt.

- Thách thức trong bảo v quyền tác giả hiện nay là gì, thưa ông?

- Không thể phủ nhận được sự phát triển khoa học - công nghệ quá nhanh, tốc độ quá lớn. Chỉ số đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học - công nghệ chính là thể hiện chỉ số phát triển xã hội. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất là xuất hiện những đối tượng mới mà chúng ta cần bảo hộ dưới dạng quyền sở hữu trí tuệ và thực thi quyền trong thời kỳ mới như thế nào.

Chẳng hạn, một trong những vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khó phát hiện hiện nay là những tác phẩm không bị sao chép hoàn chỉnh mà nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Những sao chép đó tinh vi hơn và cần có chuyên gia mới phát hiện được.

Hiện nay cũng xuất hiện những nghề mới liên quan, như tư vấn cho các nghệ sĩ phát hiện và lựa chọn sản phẩm nghệ thuật không vi phạm bản quyền. Giúp các nghệ sĩ mang tới cho khán giả những sản phẩm nghệ thuật không vi phạm bản quyền và mang lại lợi ích kinh tế, tôi nghĩ đây là một nghề hot trong tương lai.

Vi phạm bản quyền phức tạp và nhanh hơn -1
Cuốn sách “Sở hữu trí tuệ - Cốt lõi của đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ” của PGS.TS Phan Quốc Nguyên mới được phát hành

- Khi phát triển AI thì cần nguồn dữ liệu lớn, chính các sản phẩm trí tuệ của nhiều tác giả. Theo ông, đào tạo AI bằng các tác phẩm có bản quyền là vi phạm hay không vi phạm?

- Chúng ta nói nhiều về AI, nhưng khái niệm và sự công nhận của mỗi người có thể khác nhau. AI ngày càng phát triển bởi vì nó chứa tri thức của nhân loại, và một khái niệm được nhắc đến chính là dữ liệu lớn (big data). Theo luật của nhiều quốc gia, những tác phẩm AI có vi phạm tới quyền tác giả thì tác giả có quyền yêu cầu chỉnh sửa, cắt bỏ hoặc bồi thường vi phạm.

Thời gian qua, những người làm luật ở các nước đã cố gắng sửa luật để theo kịp tác động của công nghệ AI. Pháp luật của Việt Namcũng không nằm ngoài cuộc và sẽ phải có những điều chỉnh tương ứng để bảo v quyền tác giả và các tác phẩm gốc.

- Theo ông, những quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ có theo kịp việc bảo vệ quyền tác giả trong nền kinh tế số hiện nay?

- Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuậtđến bây giờ trải qua rất nhiều phân bản, rất nhiều luật của các quốc gia đã tiếp cận và sử dụng những nguyên tắc cốt lõi trong Công ước này. Về bản chất, quyền nhân thân và quyền tài sản là không đổi, chỉ là các hình thức thể hiện khác nhau nên sẽ phải có những quy định mới.

Hiện nay, vi phạm bản quyền phức tạp và nhanh hơn, do vậy các biện pháp xử lý cần mạnh hơn. Việt Nam cũng đang có những quy định pháp luật, hàng rào kỹ thuật để bảo đảm quyền tác giả với tác phẩm của mình.

- Xin cảm ơn ông!

"Quyền sở hữu trí tuệ rất rộng và liên quan tới tất cả lĩnh vực. Lời khuyên tới các bạn trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước, người tạo ra tri thức, tôi đã nêu trong cuốn sách Sở hữu trí tuệ - Cốt lõi của đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ” mới được NXB Đại học Quốc gia Hà Nội phát hành. Đó là làm thế nào để tiếp cận tri thức đúng, tạo ra tri thức, bảo vệ tri thức, khai thác tri thức. Chúng ta hãy tạo ra cơ hội cho bản thân bằng những tri thức của mình".

PGS.TS PHAN QUỐC NGUYÊN

Trao đổi

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc thiết kế phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, trong đó tất cả môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học. Đặc biệt, có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng sai càng làm tăng khả năng đoán mò của thí sinh, dẫn đến độ giá trị và tính phân loại của đề thi các môn là không tốt.

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài
Giáo dục

Bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài

Tại Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục do Chính phủ vừa ban hành, điều kiện để tổ chức kiểm định nước ngoài được hoạt động tại Việt Nam được sửa đổi theo hướng cụ thể và chặt chẽ hơn, bảo đảm sự công bằng giữa các tổ chức kiểm định trong nước và nước ngoài.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.

Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam: Vừa thiếu, vừa yếu lại thêm nguyên tắc “có vào thì sẽ có ra”
Giáo dục

Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam: Vừa thiếu, vừa yếu lại thêm nguyên tắc “có vào thì sẽ có ra”

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN cho biết, mỗi năm chỉ tuyển được khoảng 30% chỉ tiêu nghiên cứu sinh, bên cạnh đó phương châm đào tạo còn lỏng lẻo. Ngoài ra, kinh phí dành cho đào tạo sau đại học, trong đó có đào tạo NCS thấp, và rất thấp so với các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Từng bước thí điểm và nhân rộng
Video

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Từng bước thí điểm và nhân rộng

Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức tọa đàm “Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?”. Tọa đàm nhằm ghi nhận ý kiến đánh giá của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về thực trạng hoạt động dạy và học tiếng Anh tại các trường học ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, đề xuất giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

20.000 tỷ đồng Đề án đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao sẽ đầu tư vào đâu?
Giáo dục

20.000 tỷ đồng Đề án đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao sẽ đầu tư vào đâu?

Tổng kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao đến năm 2030 dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 16.000 tỷ đồng và nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?
Giáo dục

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?

Đội ngũ cán bộ giảng dạy nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao còn hạn chế về số lượng và chất lượng; cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm hiện đại không theo kịp những công nghệ tiên tiến trên thế giới; nhóm nghiên cứu mạnh về lĩnh vực công nghệ cao còn rất ít... giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?