Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23.4)

Vi phạm bản quyền phức tạp và nhanh hơn

Theo PGS.TS PHAN QUỐC NGUYÊN, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, vi phạm bản quyền hiện nay phức tạp và nhanh hơn, các biện pháp xử lý cần mạnh hơn.

Vi phạm bản quyền phức tạp và nhanh hơn -0
PGS.TS Phan Quốc Nguyên giao lưu, chia sẻ tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

- Ông nhận định ra sao về quyền sở hữu trí tuệ hiện nay, cụ thể là quyền tác giả trong lĩnh vực xuất bản sách?

- 20 năm giảng dạy, nghiên cứu, tư vấn về chính sách chuyển giao công nghệ trong nước và quốc tế, tôi nhận thấy vai trò của quyền sở hữu trí tuệ ngày càng cao. Đã có nhiều luật liên quan được ban hành để hỗ trợ các tác giả đưa tác phẩm đến với độc giả.

Nói về quyền tác giả, cụ thể liên quan tới sách, sẽ có 2 loại quyền. Thứ nhất là quyền nhân thân (tức là quyền uy tín của tác giả đối với tác phẩm do mình tạo ra), bao gồm 4 quyền chính: đặt tên cho tác phẩm, đứng tên tác phẩm, công bố tác phẩm, bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm (quyền vĩnh viễn, vô thời hạn).

Thứ hai là quyền tài sản. Chủ sở hữu có quyền cho phép người khác làm các tác phẩm phái sinh (bản copy, chuyển thể, dịch sang ngôn ngữ…); quyền tái bản, quyền nhân bản, quyền truyền đạt tới công chúng, quyền biểu diễn, quyền cho thuê…

Để hiểu đúng về quyền tác giả thì phải hiểu rõ pháp luật liên quan. Có rất nhiều hành động có thể gây vi phạm quyền tác giả, nếu người sử dụng không nắm rõ sẽ rất dễ vi phạm và bị xử phạt.

- Thách thức trong bảo v quyền tác giả hiện nay là gì, thưa ông?

- Không thể phủ nhận được sự phát triển khoa học - công nghệ quá nhanh, tốc độ quá lớn. Chỉ số đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học - công nghệ chính là thể hiện chỉ số phát triển xã hội. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất là xuất hiện những đối tượng mới mà chúng ta cần bảo hộ dưới dạng quyền sở hữu trí tuệ và thực thi quyền trong thời kỳ mới như thế nào.

Chẳng hạn, một trong những vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khó phát hiện hiện nay là những tác phẩm không bị sao chép hoàn chỉnh mà nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Những sao chép đó tinh vi hơn và cần có chuyên gia mới phát hiện được.

Hiện nay cũng xuất hiện những nghề mới liên quan, như tư vấn cho các nghệ sĩ phát hiện và lựa chọn sản phẩm nghệ thuật không vi phạm bản quyền. Giúp các nghệ sĩ mang tới cho khán giả những sản phẩm nghệ thuật không vi phạm bản quyền và mang lại lợi ích kinh tế, tôi nghĩ đây là một nghề hot trong tương lai.

Vi phạm bản quyền phức tạp và nhanh hơn -1
Cuốn sách “Sở hữu trí tuệ - Cốt lõi của đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ” của PGS.TS Phan Quốc Nguyên mới được phát hành

- Khi phát triển AI thì cần nguồn dữ liệu lớn, chính các sản phẩm trí tuệ của nhiều tác giả. Theo ông, đào tạo AI bằng các tác phẩm có bản quyền là vi phạm hay không vi phạm?

- Chúng ta nói nhiều về AI, nhưng khái niệm và sự công nhận của mỗi người có thể khác nhau. AI ngày càng phát triển bởi vì nó chứa tri thức của nhân loại, và một khái niệm được nhắc đến chính là dữ liệu lớn (big data). Theo luật của nhiều quốc gia, những tác phẩm AI có vi phạm tới quyền tác giả thì tác giả có quyền yêu cầu chỉnh sửa, cắt bỏ hoặc bồi thường vi phạm.

Thời gian qua, những người làm luật ở các nước đã cố gắng sửa luật để theo kịp tác động của công nghệ AI. Pháp luật của Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc và sẽ phải có những điều chỉnh tương ứng để bảo v quyền tác giả và các tác phẩm gốc.

- Theo ông, những quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ có theo kịp việc bảo vệ quyền tác giả trong nền kinh tế số hiện nay?

- Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật đến bây giờ trải qua rất nhiều phân bản, rất nhiều luật của các quốc gia đã tiếp cận và sử dụng những nguyên tắc cốt lõi trong Công ước này. Về bản chất, quyền nhân thân và quyền tài sản là không đổi, chỉ là các hình thức thể hiện khác nhau nên sẽ phải có những quy định mới.

Hiện nay, vi phạm bản quyền phức tạp và nhanh hơn, do vậy các biện pháp xử lý cần mạnh hơn. Việt Nam cũng đang có những quy định pháp luật, hàng rào kỹ thuật để bảo đảm quyền tác giả với tác phẩm của mình.

- Xin cảm ơn ông!

"Quyền sở hữu trí tuệ rất rộng và liên quan tới tất cả lĩnh vực. Lời khuyên tới các bạn trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước, người tạo ra tri thức, tôi đã nêu trong cuốn sách Sở hữu trí tuệ - Cốt lõi của đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ” mới được NXB Đại học Quốc gia Hà Nội phát hành. Đó là làm thế nào để tiếp cận tri thức đúng, tạo ra tri thức, bảo vệ tri thức, khai thác tri thức. Chúng ta hãy tạo ra cơ hội cho bản thân bằng những tri thức của mình".

PGS.TS PHAN QUỐC NGUYÊN

Trao đổi

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng
Giáo dục

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Dự thảo nêu rõ, mức vốn cho vay tối đa đối với 1 người học bao gồm toàn bộ tiền học phí phải đóng của người học và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng.

Các kỹ năng giúp sinh viên không bị AI thay thế
Giáo dục

Các kỹ năng giúp sinh viên không bị AI thay thế

Theo chuyên gia, bước chân vào doanh nghiệp, sinh viên không nên sợ các thay đổi về công nghệ hay kinh tế, chính trị toàn cầu. Bởi trong cuộc đua với AI, các kỹ năng mà công cụ này khó thể thay thế con người là khả năng đưa ra quyết định, thấu cảm và truyền tải cảm xúc.

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?

Thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay có hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi. Có hai đối tượng dự thi là thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, mã đề thi trong phòng thi năm nay tăng lên 48 mã đề. Vậy có khó khăn gì khi tăng số mã đề thi lên gấp đôi trong công tác tổ chức thi? Chất lượng của đề thi sẽ ra sao so với trước đây?...

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?
Giáo dục

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?

Theo các nhà tuyển dụng, nhiều sinh viên khi ra trường mong muốn mức thu nhập tốt nhưng trình độ và kiến thức áp dụng được vẫn “chấp chới” thì doanh nghiệp không thể dựa trên bằng tốt nghiệp để trả lương. Vấn đề trả lương phụ thuộc vào thực tế các bạn làm được việc gì cho doanh nghiệp.

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data
Giáo dục

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data

PGS.TS. Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội cho biết, một trong những thách thức lớn nhất là thay đổi nhận thức của người học về giáo dục suốt đời. Tuy nhiên, hiện nay trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang từng bước được ứng dụng để cá nhân hóa trải nghiệm học tập, giúp người học đề xuất lộ trình học phù hợp với năng lực và nhu cầu thực tế. Từ đó, xóa đi các rào cản, tạo ra sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người.