"Vì một Việt Nam xanh"

- Thứ Hai, 22/02/2021, 06:10 - Chia sẻ
Tại Lễ Phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Tân Sửu năm 2021 tại Phú Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, màu xanh cũng đồng nghĩa với sự thịnh vượng, là màu của sự sinh sôi và phát triển bền vững. Chính vì vậy, Thủ tướng đề nghị chính thức chọn thông điệp cho chương trình trồng 1 tỷ cây xanh là “Vì một Việt Nam xanh”.

Trồng cây xanh đã trở thành yêu cầu cấp thiết ở vào thời điểm này khi mà biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy thoái hệ sinh thái đang diễn ra đặc biệt nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu. Thảm họa thiên nhiên như: lũ, lụt, sạt lở đất, khô hạn gây ra những tổn thất không gì bù đắp được cho con người, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội. Và Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Năm 2020 đi qua, nhưng nỗi đau, mất mát lớn để lại vẫn còn đó. Trong Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, thời gian gần đây, hiện tượng thiên tai, biến đổi khí hậu và thời tiết diễn ra ngày càng khốc liệt hơn, với tần suất dày hơn. “Chúng ta vô cùng bàng hoàng khi có nhiều thi thể trẻ em được tìm thấy tại hiện trường các vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra gần đây như: vụ sạt, lở ở xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, có đến 6 thi thể trẻ nhỏ từ 4 đến 9 tuổi. Các cháu vẫn còn chưa được học hết bài học trên lớp, chưa đọc hết mẩu chuyện, chưa chơi xong trò chơi của các cháu, và còn nhiều ước mơ chưa thực hiện được…”.

Thủ tướng nhấn mạnh, bão lũ và sạt lở ở miền Trung gần đây hay ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên do biến đổi khí hậu cực đoan, do địa hình dốc đứng, do sự tác động của con người, trong đó có thủy điện nhỏ, công trình hạ tầng... Nhưng bất luận là nguyên nhân trực tiếp là gì thì chúng ta vẫn phải tiếp tục bảo vệ rừng, nhất là rừng tự nhiên một cách nghiêm ngặt. Dù độ che phủ rừng hiện nay của chúng ta đã tăng trở lại trên 42%, song theo nhận định của Thủ tướng thì tỷ lệ này vẫn còn thấp. Do đó, “chúng ta phải tiếp tục trồng cây, gây rừng, làm cho Tết trồng cây trở thành một hoạt động thực chất hơn nữa. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề xuất sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới, trong đó có trồng cây ở các khu đô thị.

Sau phát biểu đề xuất sáng kiến trước diễn đàn Quốc hội chưa đầy 2 tháng, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, xuân Tân Sửu năm 2021 với chỉ tiêu trồng cây xanh cao hơn 1,5 lần và từ năm 2022 - 2025 cao gấp 2 lần so với kết quả thực hiện năm 2020.

Thủ tướng yêu cầu, thời điểm tổ chức phát động "Tết trồng cây" phải phù hợp với mùa vụ trồng cây, trồng rừng của từng vùng sinh thái để bảo đảm cây sau khi trồng đạt tỷ lệ sống cao, sinh trưởng và phát triển tốt. Tổ chức kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân điển hình tốt. Có kế hoạch thực hiện Chương trình trồng 1 tỷ cây thành phong trào thi đua của mọi cấp, mọi ngành, trong từng khu dân cư với sự tham gia của mọi người dân…

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”. Theo đó, mục tiêu của đề án là đến hết năm 2025, cả nước trồng được ít nhất một tỷ cây xanh; trong đó, có 690 triệu cây xanh trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn; 310 triệu cây xanh trồng tập trung trong rừng phòng hộ, đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Những tổn thất của rừng bị “chảy máu” để lại là không thể bàn cãi. Không ai khác, con người phải hứng chịu những hậu quả nặng nề đó. Đã đến lúc chúng ta cần phải khắc phục những sai lầm trong việc đối xử không công bằng với rừng, với hệ sinh thái tự nhiên. Phải hành động kịp thời để phục hồi, tái tạo rừng tự nhiên, thảm thực vật, hệ sinh thái tự nhiên đã mất để bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội được bền vững, bảo đảm sự an toàn tính mạng của con người.

Trồng một tỷ cây xanh là rất cần thiết, để hướng tới mục tiêu “Vì một Việt Nam xanh”. Mong rằng, các cơ quan, địa phương, người dân quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu này. Muốn vậy, việc tổ chức trồng cây phải thực hiện thường xuyên, liên tục, thiết thực, hiệu quả, không hình thức, tránh thực hiện theo phong trào hay kiểu “đến hẹn lại lên”.

Hà An