Về Long An nghe tràm gió hát!

- Thứ Bảy, 01/05/2021, 07:29 - Chia sẻ
Khi chiếc xuồng máy lướt qua con rạch dập dềnh lục bình trong ánh bình minh, chúng tôi bắt đầu được trải nghiệm một cảm giác thật tuyệt vời: mùi thơm ngát tỏa ra từ những tán tràm gió, tràm trà, bạch đàn chanh, bưởi, sả, màu đỏ mê hoặc của những cụm hoa súng, màu xanh bất tận của những cánh rừng... Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười - Cánh đồng bất tận (ấp 3, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) gợi về những rung cảm thật sâu với tác phẩm đã được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Phát triển du lịch sinh thái - văn hóa gắn với chăm sóc sức khỏe cộng đồng như khu “Cánh đồng bất tận” là một mục tiêu mà ngành du lịch tỉnh Long An đang hướng tới.

Ấn tượng rừng tràm

Không chỉ được biết đến với tên gọi “Cánh đồng bất tận”, khu du lịch sinh thái này được nhắc đến bằng cái tên ấn tượng: Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười hay dân dã hơn: rừng thuốc xuất phát từ một trung tâm nghiên cứu dược liệu (thuộc Tổng công ty Dược Việt Nam - Bộ Y tế) được dược sĩ Nguyễn Văn Bé xây dựng từ hơn 30 năm trước. Sau khi trở thành bối cảnh chính cho bộ phim “Cánh đồng bất tận”, tiềm năng du lịch của rừng tràm đã thật sự được đánh thức.

Dù đã nhiều lần ngồi xuồng trên các con rạch nhỏ thăm rừng tràm Trà Sư (An Giang), tràm chim Tam Nông hay khu du lịch Xẻo Quýt (Đồng Tháp), du khách vẫn có cảm giác thật khác biệt khi được nhìn ngắm cánh rừng và bầu trời ở “Cánh đồng bất tận”. Rừng hoang sơ hùng vĩ nhưng lại gợi cảm giác hiền hòa, thanh bình. Một ngày cuối tuần không khói bụi ô nhiễm hay phố xá ồn ào, chỉ có thiên nhiên trong lành, thanh lọc tất cả.

"Cánh đồng bất tận" chào đón đoàn du khách bằng những ly nước mát lạnh với dư vị ngọt ngào của mật ong và cay the của gừng. Thức nước uống này được dân địa phương đặt cho cái tên rất kêu: "Sâm Mộc Hóa", được dược sĩ kỳ công bào chế riêng cho khu du lịch từ mật ong, gừng, không những dùng giải khát mà còn giúp tiêu hóa tốt. Ai nấy trong đoàn đều háo hức khi nghe giới thiệu chương trình cho một ngày dài là tour tắm rừng dược liệu, thưởng thức không khí trong lành với ẩm thực sạch đúng nghĩa, tham quan nhà máy chế biến tinh dầu thảo dược và học cách chế biến tinh dầu...

Bữa trưa ở rừng tràm vô cùng hấp dẫn với nhiều món đặc sản "cây nhà lá vườn" và các loại rau lá thảo dược: ốc bươu hấp xả, lươn um lá nhàu, rau tập tàng luộc, lẩu cá dồ đém, nước giải khát từ bột thanh long ruột đỏ, nước bụp giấm… Lạ miệng nhất có lẽ là món lẩu cá dồ đém với thịt da cá tươi giòn và một rổ rau thơm mát vừa hái từ vườn thảo dược và những bông lục bình tím ngát vừa ngắt từ ven kênh. Chiều nắng tươi vàng trên những ngõ rừng tràm sâu hút, cả đoàn người thong thả dạo bộ, người đạp xe quanh rừng tràm xuýt xoa hít hà hương tràm phảng phất trong không gian, điều chỉ có trong mơ ở phố thị. Những ai có thú giăng lưới, câu cá, cất vó trên kênh, chèo thuyền kayak… có thể thỏa mãn thú vui miền sông nước này.

Ngoài dấu ấn phim trường xưa, còn có những con đường rợp bóng cây xanh, đẹp mê hoặc trữ tình. Khách ở lại qua đêm sẽ được ngắm cảnh bình minh lên diễm lệ ở rừng tràm. Khu rừng cây dược liệu cũng là một trong những điểm đến thú vị, khách vừa ngoạn cảnh vừa có thể ngắt lá bạch đàn chanh ngửi mùi tinh dầu tự nhiên thanh tao, vương vấn.

Nơi lưu giữ nguồn dược liệu quý giá

Dẫn đoàn du khách khám phá khu rừng tràm gió, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười (Mephydica) cũng là công ty “mẹ” của Khu du lịch “Cánh đồng bất tận” dược sĩ Bùi Đắc Thắng cho biết: "Khu du lịch đáp ứng các nhu cầu khám phá, gần gũi thiên nhiên với hơn 821,3ha, chủ yếu là rừng tràm gió nguyên sinh, những cây tràm có niên đại gần trăm năm, trên 80 nguồn gen dược liệu quý và thảm thực vật, động vật trong khu đa dạng".

Công ty đã quy hoạch khoảng 15,6ha để trồng các loại dược liệu đặc trưng của khu vực Đồng Tháp Mười, nhằm lưu giữ nguồn gen, di thực, thích nghi, trồng thử nghiệm các loại dược liệu, lập giống dược liệu cho khu vực và phục vụ cho các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và cấp tỉnh. Đề tài cấp Nhà nước có nghiên cứu về cây tràm gió, nghiên cứu về cây tràm trà, cây đu đủ và một số thảo dược khác như cây cỏ ngọt, rau má, cây nhàu… Đề tài cấp tỉnh như nước rửa tay khô từ tinh dầu Tràm để phòng chống Covid -19…Từ những hoạt động nhằm phát triển du lịch, Mephydica khuyến khích người dân vùng đệm khai thác lục bình hoặc lá cây để tạo nên những sản phẩm đan lát thuần thiên nhiên nhằm phục vụ cho du khách. Đặc biệt, đây là vùng đất ngập nước theo mùa, mùa mưa nước ngập, cảnh sắc sẽ khác với mùa khô, mùa nước nổi. Ứng với từng mùa như vậy, cây cối hay động vật phát triển khác nhau, ví dụ như cây Tràm, cây sả chỉ phát triển và cho tinh dầu tốt nhất vào mùa khô, Mephydica hiện bảo tồn 3 loại sả như: sả chanh, sả hoa hồng hay sả java. Mùa nước nổi có màu xanh bao la của rừng tràm, hoa súng rừng hồng tím nở rộ trải rộng cả mấy cây số kênh rạch.

Cần một “cú hích”

Phát triển các du lịch sinh thái-văn hóa gắn với chăm sóc sức khỏe cộng đồng như khu “Cánh đồng bất tận” là một mục tiêu mà ngành du lịch tỉnh Long An đang hướng tới. Tuy nhiên, đa số các nhà đầu tư còn ngại ngần vì gặp nhiều khó khăn: hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nhiều con đường chưa được đầu tư xứng tầm, còn nhỏ, hẹp chưa gắn kết tạo thuận lợi cho du khách.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Long An,  năm 2021 và những năm sắp tới, tỉnh sẽ tập trung vốn ngân sách đầu tư đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm để kích cầu xã hội hóa đầu tư du lịch, nhất là về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo thuận lợi hơn cho du khách khi đến du lịch Long An. Tỉnh cũng tăng cường liên kết phát triển du lịch trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh, trong đó phân chia sản phẩm du lịch trong vùng tránh sự trùng lặp, gây nhàm chán cho du khách; phát triển các loại hình dịch vụ hỗ trợ phục vụ phát triển du lịch đa dạng và phong phú, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch để phát triển các loại hình ngành nghề du lịch có thế mạnh. Long An cũng cam kết tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp và cộng đồng tham gia đầu tư vào các khu, điểm du lịch.

Lưu luyến chia tay “Cánh đồng bất tận”, chúng tôi bước chân xuống tắc ráng để ra đường lộ lớn trở về phố thị mang theo những món quà thấm đẫm hương rừng như tinh dầu bạch đàn chanh, tràm trà, xà phòng tinh dầu… để mỗi ngày còn nhớ mãi giấc mơ ngát hương tràm… Xin cảm ơn những người đã tôn tạo và những người đang gìn giữ bảo tồn và phát triển, tạo lá phổi xanh và sạch cho mọi người. Ai nấy đều mong muốn tỉnh Long An sẽ sớm có những “cú hích” mạnh để “Cánh đồng bất tận” phát triển xứng đáng với tiềm năng quý giá của một trọng điểm du lịch bảo tồn nguồn dược liệu vô giá.

Hoàng Anh