Vẻ đẹp những cây cầu cạn trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh
Trên cung đường cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh, những cây cầu cạn không chỉ là thành tựu của kỹ thuật và ý chí con người, mà còn là nét chấm phá, điểm nhấn giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ.
Dự án đường bộ cao tốc Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài hơn 55km, trong đó đoạn đi qua Hà Tĩnh dài gần 13km. Đây là nơi hội tụ nhiều địa hình đặc sắc với đồi núi trập trùng, sông hồ tạo nên một khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, nên thơ. Trên đoạn tuyến này, 5 cây cầu cạn trọng điểm lần lượt được đánh số từ 1 đến 5, nối liền những mạch giao thông quan trọng giữa xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh và xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh.

Công trình cầu số 1 dài gần 1km nối liền 2 quả đồi bắc qua thung lũng lòng chảo ở địa bàn xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) có tổng mức vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Đây là một trong những hạng mục thi công trên địa hình đồi núi, hồ đập khó khăn của dự án đường bộ cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng. Cầu có 22 nhịp với những trụ cầu có chiều cao từ 30 - 40m, đặc biệt, có trụ gần 50m cao nhất so với các cầu cạn trên toàn tuyến.

“Để cẩu được các khối dầm dài và nặng gần 100 tấn, các đơn vị thi công đã phải dùng đến cẩu có sức nâng hơn 200 tấn. Ngoài huy động hàng trăm công nhân, nhà thầu còn thuê thêm các cần cẩu lớn để tăng tốc độ cho việc lao gác dầm, đáp ứng tiến độ đề ra”, một kỹ sử thi công dự án cầu này cho biết.
Cầu số 2 và cầu số 3, mỗi cây dài khoảng 500m, với tổng mức vốn đầu tư hơn 260 tỷ đồng đi ven theo khu vực hồ chứa nước Kim Sơn ở địa bàn xã Kỳ Hoa. Hồ nước này có dung tích chứa 17,5 triệu m3 nước, cung cấp nước tưới tiêu ở thị xã Kỳ Anh. Hồ nước sâu, mặt hồ xanh biếc được bao quanh bởi đồi núi, cùng với những cây cầu trên cao tốc tạo thành bức tranh phòng cảnh hữu tình.




Cầu số 4 ở địa bàn xã Kỳ Hoa có chiều dài khoảng 400m, băng qua thung lũng, phía dưới là vực sâu, hiểm trở. Đây là một trong những hạng mục gặp nhiều khó khăn trong thi công. Cầu số 4 có 9 nhịp, trụ cầu cao nhất 36m. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ đề ra, đến nay đơn vị thi công đã thực hiện được hơn 75% khối lượng công việc.
Còn cầu số 5 dài hơn 800m, vượt đồi núi dẫn vào hầm đường bộ Đèo Bụt (hầm đường bộ duy nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh). Hiện nay mặt cầu đang chờ thảm nhựa và trên 90% khối lượng công việc đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiến độ đề ra.


Ngoài 5 cầu cạn vượt núi, hồ đập và thung lũng, trên tuyến còn 28 cây cầu dọc tuyến, cầu vượt trục thông và cầu tại các vị trí của nút giao. Theo kế hoạch, đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác từ ngày 30/6. Đến nay sản lượng thi công toàn tuyến đạt trên 85%, đảm bảo có thể thông tuyến, khai thác dịp 30/6 theo đúng cam kết với Bộ Xây dựng.



Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 107km với 4 dự án thành phần, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc giai đoạn 2017-2020 và Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng thuộc giai đoạn 2021-2025. Trong đó, dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã chính thức thông xe vào tháng 6/2024. Còn 2 dự án thành phần gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng đã chính thức thông xe vào ngày 28/4/2025.


Dự án cao tốc hoàn thành, đưa vào sử dụng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, kết nối tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh khu vực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương này.