VBA sát cánh cùng doanh nghiệp hội nhập

Hải Thanh 04/01/2016 08:26

Trong giai đoạn 2011 - 2015, bên cạnh việc kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động, thì chính sách với bia, rượu, nước giải khát được thắt chặt hơn. Trong bối cảnh này, Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát (VBA) đã đồng hành với doanh nghiệp để kịp thời phản biện những chính sách; phổ biến thông tin, hỗ trợ áp dụng chính sách, pháp luật; tiến hành các hoạt động xã hội...

Thuyết phục bằng thực tiễn sản xuất

Để tăng cường quản lý nhà nước đối với đồ uống có cồn, góp phần chống tác hại của việc lạm dụng bia, rượu, trong thời gian qua, Chính phủ đã trình QH Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Dự án Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia. Trong đó, với việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008, Chính phủ đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia thêm 15% so với hiện hành, dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 1.7.2015. Tỷ lệ khống chế giá, giá bán ra của cơ sở sản xuất và cơ sở thương mại được giảm từ 10% xuống 5%. Giá tính thuế cũng có thay đổi quan trọng từ giá bán ra ở khâu sản xuất sang tính ở khâu thương mại.

Những thay đổi quan trọng này tại Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động của doanh nghiệp trong ngành, nhất là gây tăng chi phí sản xuất, buộc phải tăng giá bán, giảm khả năng cạnh tranh về giá với hàng hóa nhập khẩu. Để bảo vệ doanh nghiệp khi nền kinh tế còn khó khăn, Hiệp hội đã chủ động tổng hợp số liệu tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngành, từ đó lượng hóa cụ thể tác động của việc thay đổi mức thuế tiêu thụ đặc biệt, giá tính thuế, tỷ lệ khống chế giá... Những con số cụ thể về ảnh hưởng của thay đổi quy định pháp luật đã giúp VBA đưa ra chứng cứ có tính thuyết phục cao với cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra dự án Luật. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng trực tiếp tổ chức 2 hội thảo, các cuộc tiếp xúc, làm việc với lãnh đạo bộ, ngành, các cơ quan của QH để trình bày kiến nghị. 

Dây chuyền sản xuất bia Sài Gòn Nguồn: saigondautu.com.vn
Dây chuyền sản xuất bia Sài Gòn Nguồn: saigondautu.com.vn

Các bằng chứng thuyết phục của Hiệp hội đã giúp Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được trình ra QH biểu quyết thông qua có nhiều thay đổi quan trọng. Đó là giãn thời gian tăng thuế suất trong 3 năm, với mỗi năm tăng 5%, và thời gian áp dụng lùi lại đến ngày 1.1.2016. QH cũng quyết định chưa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, với những thay đổi về việc đánh thuế hàng nhập khẩu tại khâu bán ra; tỷ lệ khống chế giá bán ra được nâng lên 7%; giữ lại phương thức tính giá tính thuế ở khâu bán ra của cơ sở sản xuất...

Tương tự, Hiệp hội cũng phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp, Bộ Công thương xây dựng Báo cáo đánh giá vị trí, vai trò của ngành bia đối với kinh tế - xã hội Việt Nam. Báo cáo này cùng với những số liệu cụ thể về kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đã giúp Hiệp hội thuyết phục được Quốc hội, Chính phủ tạm dừng ban hành Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn. Hiện nay, Hiệp hội đã hoàn thành việc xây dựng kho dữ liệu về tác động của việc dán tem sản phẩm bia; kịp thời có ý kiến với một số nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Tài chính về việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt với sản phẩm bia...

Luật Về hội năm 1955 và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành chưa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát thực hiện các hoạt động chuyên môn của mình. Tuy nhiên, bằng tâm huyết với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của sản xuất bia, rượu và nước giải khát nội địa, qua đó, chủ động khai thác hiệu quả việc hội nhập sâu, Hiệp hội đã tích cực tham gia vào quá trình xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật. Các hoạt động này của Hiệp hội giúp bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp thành viên, cũng như giúp tăng tính khả thi của các chế định pháp luật.

Xây dựng hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp

Thực hiện vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội đã thực hiện hiệu quả đồng thời công tác phản biện chính sách, truyền đạt nguyện vọng, đề xuất của doanh nghiệp; cũng như phổ biến, kêu gọi thành viên thực hiện nghiêm túc chính sách, pháp luật. Nhưng có thể thấy, điểm nhấn của VBA ở nhiệm kỳ vừa qua là các hoạt động để khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội. Đó là việc phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Lễ ký kết thực hiện Chương trình Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống lái xe vi phạm độ cồn; xây dựng các điểm kinh doanh an toàn giao thông tại Hà Nội với mục đích khuyến khích lái xe uống bia không cồn…

Bên cạnh những hoạt động này, đầu năm 2015, VBA phối hợp với các thành viên là doanh nghiệp rượu quốc tế thành lập Diễn đàn uống có trách nhiệm Việt Nam. Diễn đàn này hoạt động không vì lợi nhuận, mà tập trung thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, cải thiện thói quen sử dụng các sản phẩm có cồn một cách có trách nhiệm. Chỉ sau một thời gian ngắn, Diễn đàn uống có trách nhiệm đã thực hiện nhiều hoạt động vì lợi ích cộng đồng. Ví dụ như, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức vận động tuyên truyền “không uống rượu bia khi lái xe”, “uống có văn hóa”; thực hiện vận động hình thành chuỗi cửa hàng “không bán rượu cho người dưới 18 tuổi” tại Hà Nội; tặng bảo hiểm cho học sinh, sinh viên; dán gần 1.000 đề can trên xe buýt với khẩu hiệu “đã uống rượu bia không lái xe”; ủng hộ thiết bị đo nồng độ cồn cho cảnh sát giao thông”…

Sự thay đổi trong văn hóa uống của người dân đã giúp cải thiện rõ rệt kết quả sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp thành viên. Bởi vậy, có ý kiến lo ngại, các hoạt động tuyên truyền uống có văn hóa, không uống rượu bia khi lái xe liệu có làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp thành viên không? Trả lời câu hỏi này, đại diện Tổng công ty Bia, nước giải khát Sài Gòn, Tổng công ty Bia, rượu Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Hương Sen (sở hữu nhãn hiệu bia Đại Việt) đều khẳng định, kết quả sản xuất, kinh doanh chỉ bị ảnh hưởng khi thay đổi các chính sách liên quan đến thuế. Việc thực hiện văn hóa uống không những không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, mà ngược lại sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Các hoạt động vì xã hội cũng góp phần xây dựng hình ảnh đẹp trong con mắt người tiêu dùng, bắt kịp xu thế doanh nghiệp vì cộng đồng đang được nhân rộng trên thế giới.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, VBA đã đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện các kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Những hoạt động thiết thực được Hiệp hội triển khai đã giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thành viên, bắt kịp các đòi hỏi khi nước ta hội nhập sâu hơn với kinh tế thế giới. Đặc biệt, góp phần tạo ra nhiều doanh nghiệp tiệm cận tiêu chuẩn kinh doanh hiện đại của thế giới, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

    Nổi bật
        Mới nhất
        VBA sát cánh cùng doanh nghiệp hội nhập
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO