Vận tải hàng siêu trường, siêu trọng gặp khó vì thủ tục

Hiện, nhiều Sở Giao thông Vận tải chưa xem xét cấp giấy phép khiến phần lớn đơn vị vận tải hàng siêu trường, siêu trọng chưa thể hoạt động, gây ách tắc nhu cầu vận tải.

“Phần lớn đơn vị vận tải siêu trường, siêu trọng chưa thể hoạt động”

Ngày 6.6, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản số 60/CV-HHVT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm cập nhật và cung cấp thông tin về những vướng mắc, bất cập của quy định pháp lý và thực thi ảnh hướng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hoạt động vận tải hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ, trong đó có loại tổ hợp xe sơ mi rơ mooc quá khổ giới hạn, là hoạt động tất yếu trong điều kiện đang thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa và đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng hiện nay. Hoạt động vận tải này được cấp giấy phép lưu hành trong khoảng 25 năm qua, hoạt động ổn định cho đến cuối năm ngoái.

Từ tháng 11.2022 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam liên tiếp ra các công văn hướng dẫn về cấp giấy phép lưu hành vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, như: Công văn số 707/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 1.11.2022; Công văn số 386/CĐBVNQLBTKCHTGT ngày 17.1.2023; Công văn 1364/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 8.3.2023; Công văn số 1787/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 24.3.2023. Trong đó, có một số nội dung không phù hợp với Thông tư số 46/2015/TTBGTVT (Thông tư số 46) và Công văn hướng dẫn số 8146/TCĐBVN-ATGT ngày 19.12.2017 (Công văn số 8146) gây nên lúng túng, bị động trong việc cấp Giấy phép lưu hành xe của các Khu Quản lý đường bộ, các Sở Giao thông Vận tải.

“Từ đầu tháng 3.2023, một số Khu Quản lý đường bộ và Sở Giao thông Vận tải đã dừng cấp Giấy phép lưu hành xe cho tổ hợp xe sơ mi rơ mooc quá khổ chuyên dùng chở ô tô từ nơi sản xuất lắp ráp, các cảng biển đến các đại lý tiêu thụ trong cả nước”, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết.

Trước tình hình đó, Hiệp hội đã có Công văn số 30/CV-HHVT ngày 6.4.2023 về việc tháo gỡ vướng mắc ách tắc trong việc cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và xe quá khổ chở ô tô, xe máy gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Bộ đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện mới chỉ tháo gỡ cấp giấy phép lưu hành cho loại xe quá khổ lưu thông trên đường bộ mang tính hình thức (nội dung giấy phép lưu hành cấp cho xe nhưng không cho chở hàng, do đó nguy cơ phát sinh nhiều hệ lụy trên đường).

“Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức một số cuộc họp, nhưng việc cấp giấy phép lưu hành cho phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng vẫn còn nhiều vướng mắc. Nhiều Sở Giao thông Vận tải vẫn chưa xem xét cấp giấy phép. Phần lớn các đơn vị vận tải hàng siêu trường, siêu trọng vẫn chưa hoạt động được và nhu cầu vận tải vẫn bị ách tắc”, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam xác nhận.

Vận tải hàng siêu trường, siêu trọng gặp khó vì thủ tục -0
Ảnh minh họa/ITN

Nguy cơ đứt gãy chuỗi vận tải hàng siêu trường, siêu trọng

Việc ách tắc trong vận tải hàng siêu trường, siêu trọng đã gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho xã hội, doanh nghiệp, ngân sách nhà nước. Cụ thể, các doanh nghiệp vận tải bị đình trệ hoặc dừng hoạt động, bị phạt hợp đồng vận chuyển đã ký, gây thiệt hại về kinh tế cho cả hai bên; chậm tiến độ và gây nguy cơ đứt gãy đứt gãy chuỗi vận tải cấu kiện, thiết bị là hàng siêu trường, siêu trọng phục vụ các công trình, dự án lớn, dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ an ninh quốc phòng. Đồng thời, phá vỡ tiến độ công trình, dự án, gây thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp, xã hội và nhà nước.

Thực tế, một số doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng đã đầu tư phương tiện, thiết bị hiện đại đáp ứng vận chuyển những loại hàng có kích thước, khối lượng lớn nhưng không nhận được hợp đồng vận chuyển vì không thể xin được giấy phép lưu hành. Trong khi đó, một số doanh nghiệp vận tải nhỏ, sử dụng loại phương tiện không phù hợp, không đáp ứng quy định giới hạn về tải trọng đường bộ khi chở hàng siêu trường, siêu trọng và không có giấy phép lưu hành xe nhưng dùng nhiều chiêu thức lách luật khi lưu thông trên đường, vượt ra ngoài sự quản lý của cơ quan quản lý đường bộ thì nhận được hợp đồng vận chuyển với giá rất rẻ. Tình trạng này làm công trình cầu, đường bộ bị hư hỏng, xuống cấp, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Điểm đáng chú ý, theo báo cáo từ các doanh nghiệp vận tải, giai đoạn 2023 – 2024, nước bạn Lào đang triển khai một số dự án điện gió có công suất rất lớn. Các cấu kiện, thiết bị điện gió được vận chuyển bằng đường biển, dự kiến về một số cảng biển của Việt Nam (Cảng Hòn La – Quảng Bình, Cảng Quy Nhơn – Bình Định…), sau đó vận chuyển bằng đường bộ qua Việt Nam sang Lào. Do thông tin về tình trạng quản lý vận tải hàng siêu trường, siêu trọng của Việt Nam và việc xin cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển trên đường bộ của Việt Nam đang rất khó khăn, nên chủ đầu tư các dự án trên đã chuyển sang các cảng biển của Thái Lan, sau đó vận chuyển đường bộ từ Thái Lan sang Lào.

Xem xét sửa đổi, bãi bỏ 4 công văn của Cục Đường bộ

Từ thực tế hiện nay, các doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng kiến nghị cơ quan quản lý được phân cấp sớm tiếp tục cấp Giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và tổ hợp xe quá khổ chở ô tô theo quy định tại Thông tư 46/2015 và Công văn số 8146.

Xem xét sửa đổi hoặc bãi bỏ 4 Công văn của Cục Đường bộ Việt Nam từ tháng 11.2022 đến nay có nội dung không phù hợp, làm tăng thủ tục hành chính, siết chặt đến mức khó thực hiện hoặc không thể thực hiện được, không phù hợp với quy định tại Thông tư 46 và Công văn số 8146.

Cùng với đó, các doanh nghiệp đề nghị khi sửa đổi Thông tư số 46 phải phù hợp thực tiễn, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ; không gây khó khăn, cản trở và phải đáp ứng hoạt động vận tải hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành xe quá khổ giới hạn, xe quá tải trọng trên đường bộ. Tất cả nhằm mục đích phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm quốc phòng, an ninh và công tác quản lý an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ.

Kinh tế

Yếu tố xã hội (S) trong ESG ngày càng quan trọng trong lĩnh vực bất động sản
Kinh tế

Giá trị xã hội trong các dự án bất động sản

Yếu tố xã hội (S) đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong lĩnh vực bất động sản. Làm thế nào để các nhà đầu tư tạo ra những dự án không chỉ thân thiện với môi trường mà còn góp phần xây dựng các cộng đồng đa dạng, năng động, và bảo đảm bình đẳng xã hội? Việc này bao gồm cung cấp nhà ở giá cả phải chăng, mở rộng quyền tiếp cận dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục và tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Hài hòa lợi ích để đạt mục tiêu kép

Tuần qua, khi thảo luận tổ về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH nhấn mạnh yêu cầu hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đây là bài toán khó nhưng phải giải cho được để đạt mục tiêu kép: kiểm soát tiêu dùng và tạo nguồn thu ngân sách mà không làm tổn hại đến doanh nghiệp, người dân, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội.

Chìa khóa phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

Chìa khóa phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Theo ý kiến của các chuyên gia, để đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam; cần triển khai đồng bộ các giải pháp từ hoàn thiện chính sách, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và chú trọng vào hợp tác quốc tế.

Để "ba nhà" không còn chịu thiệt
Kinh tế

Để "ba nhà" không còn chịu thiệt

Theo các chuyên gia, "ba nhà" ở đây là Nhà nước, nhà nông và doanh nghiệp trong nước đã cùng chịu thiệt suốt 10 năm qua khi phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định của Luật thuế 71.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cần chuẩn bị bài bản cho tái khởi động dự án điện hạt nhân

PGS. TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Để có thể tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, công tác chuẩn bị phải được làm một cách bài bản và tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Chỉ có như vậy mới tạo được lòng tin của người dân cũng như cộng đồng quốc tế.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.