Văn Miếu - Quốc Tử Giám hướng đến không gian giáo dục sáng tạo

- Thứ Năm, 03/12/2020, 13:18 - Chia sẻ
Sáng 3.12, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã phát động cuộc thi “Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám”. Cuộc thi dành cho đối tượng sinh viên các trường đào tạo ngành Kiến trúc, Mỹ thuật với mong muốn nơi đây trở thành một không gian sáng tạo của Thủ đô.

Hà Nội là thành phố sáng tạo thứ 246 trên thế giới và thủ đô thứ 32 được công nhận về mặt sáng tạo thiết kế, cam kết đặt văn hóa vào trung tâm của các chiến lược phát triển và tham gia quá trình thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các thành phố trong mạng lưới với mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. 

Hưởng ứng việc thực hiện các cam kết của TP Hà Nội tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo, được sự bảo trợ của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội phối hợp tổ chức cuộc thi “Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám”. 

Toàn cảnh Lễ phát động cuộc thi

Diễn ra từ ngày 3 - 31.12, cuộc thi là cơ hội để sinh viên các trường cùng nhau sáng tạo, tranh tài qua tác phẩm ký họa về công trình kiến trúc, hiện vật, cảnh quan… của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Hơn thế, theo TS Trần Hậu Yên Thế, đây cũng là dịp để sinh viên lĩnh hội những bài học, cảm xúc và những phát hiện tinh tế  tại một không gian tràn đầy ký ức như di sản Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi khuyến khích sinh viên quan tâm, tìm hiểu về di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám nói riêng và các di sản văn hóa nói chung, sáng tạo các sản phẩm để phát huy giá trị di sản văn hóa. Đặc biệt là đưa Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành không gian sáng tạo với nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa, hấp dẫn, thân thiện.

Ngay trong ngày phát động, sinh viên các trường tại Hà Nội đã tham gia ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Bà Phạm Thanh Hường, Trưởng Ban Văn hóa, Văn phòng UNESCO Việt Nam cho hay, lý do để UNESCO xây dựng hồ sơ đề cử Hà Nội trở thành Thành phố sáng tạo bởi nơi đây có 2 nguồn lực: Là một trong những trung tâm văn hóa di sản có bề dày lịch sử lớn nhất ở Đông Nam Á; đây cũng là nơi tập trung nhiều trường đại học với nguồn lực sáng tạo phong phú. "Với tư duy như vậy, chúng tôi đã phân tích trên các dữ liệu của Hà Nội và thấy rằng có thể xúc tiến để Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành không gian giáo dục sáng tạo, sân chơi để các bạn thể hiện tài năng của mình, xây dựng nơi đây trở thành điểm hẹn văn hóa của thế giới...".

Về cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Kết quả, trao giải và trưng bày tác phẩm dự kiến được tổ chức vào ngày 14.1.2021.

Hồng Hà