Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách

- Thứ Ba, 13/02/2024, 14:13 - Chia sẻ

Gần đây nhiều người lựa chọn xuất bản sách để xây dựng thương hiệu cá nhân mà nếu thành công sẽ là cách xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao. Song theo các chuyên gia, trước nhất và khó nhất là phải tạo ra giá trị cho bản thân. 

Đúc kết và chia sẻ kinh nghiệm

Tháng 5.2022, TS. Nguyễn Quang Đông - giảng viên kiêm Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ học sinh, sinh viên, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, xuất bản cuốn sách Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại. Đây là những điều được anh đúc kết qua gần 20 năm đồng hành với các bạn trẻ với hy vọng sẽ giúp học sinh, sinh viên có định hướng, bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt nhất cho tương lai của mình.

Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách -0
Tác giả Nguyễn Minh Thuần (bìa phải) chia sẻ trong chương trình giao lưu đầu Xuân Giáp Thìn 2024 tại Phố sách Hà Nội ngày 13.2

Cuốn sách được độc giả đón nhận và đến nay đã tái bản lần thứ 3. “Tôi nghĩ rằng viết sách cũng là một lần học. Để viết được, cần học hỏi, tham khảo rất nhiều, vì thế chính mình lại học qua những điều mình viết”. 

Tháng 1.2024, Phó Trưởng khoa Chăm sóc sắc đẹp, Trường Cao đẳng Công nghệ Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Thuần Hoa Group Nguyễn Minh Thuần ra mắt Hành trình thay đổi: 11 bài học từ thất bại trong kinh doanh mỹ phẩm, gói ghém 18 năm trải nghiệm và thực chiến của bản thân, “đóng gói quy trình kinh doanh” được đánh đổi bằng thời gian, công sức, tiền bạc và cả uy tín, với mong muốn đối tác, khách hàng, những người trẻ đang và sắp khởi nghiệp rút ra bài học cho mình, tránh được những thất bại.

Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách -1
Tác giả Nguyễn Minh Thuần ký tặng sách độc giả

“Những lúc nhìn lại quá khứ, tôi ao ước rằng, giá như trên quãng đường mình từng đi qua có ai đó chỉ bảo, hướng dẫn, có ai đó cho mình một vài lời khuyên đúng, có lẽ tôi đã tránh được nhiều cú vấp ngã và cái giá phải trả cũng bớt to lớn. Đó là lý do tôi viết cuốn sách này. Với những bạn trẻ đang khao khát bắt đầu cho mình một sự nghiệp nho nhỏ, 11 bài học rút ra từ thất bại trong gần 20 năm làm kinh doanh của tôi được ghi lại trong cuốn sách có thể là vừa đủ để họ hạn chế tối đa “bầm giập” trên thương trường, hay chí ít cũng vừa đủ để họ có dũng khi, có niềm tin mà đứng dậy bước tiếp sau vấp ngã, thất bại”, tác giả Nguyễn Minh Thuần chia sẻ.

Quan trọng là tạo ra giá trị!

Theo các chuyên gia về xuất bản, những người có thương hiệu và có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nào đó luôn ý thức được rằng xuất bản sách vừa là để lại một giá trị cho cộng đồng, vừa nâng tầm thương hiệu cá nhân. Song không phải ai cũng thành công.

Giao lưu đầu Xuân Giáp Thìn 2024 tại Phố sách Hà Nội với chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân bằng xuất bản sách”, TS. Nguyễn Quang Đông thông tin, giới trẻ hiện nay rất quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân và xuất bản sách là một kênh hiệu quả. Tuy nhiên, cách làm này đòi hỏi cả tâm sức, trí tuệ và sự bài bản, chỉn chu thì mới có thể thành công. “Xuất bản sách tưởng chừng dễ nhưng lại rất khó. Tôi tâm niệm một điều là đời sống của cuốn sách từ lúc mình thai nghén cho đến khi nó ra đời và còn phải chăm sóc để cuốn sách được sống, lan tỏa giá trị trong cộng đồng”.

Tạo giá trị cá nhân, lan tỏa tới cộng đồng bằng xuất bản sách -2
Theo TS. Nguyễn Quang Đông, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, xuất bản sách là một kênh xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, song đòi hỏi cả tâm sức, trí tuệ và sự bài bản mới có thể thành công

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong, là tác giả của các cuốn sách như 6 bước tự xuất bản một cuốn sách; Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất…; đồng thời đã tư vấn xuất bản sách cho nhiều tác giả trong nước và quốc tế. Anh cho biết, làm sách cũng như làm bất kỳ việc gì, quan trọng nhất, cũng là khó nhất, là tạo ra giá trị.

Một cuốn sách được xuất bản thành công trước hết nội dung của nó phải thực sự giúp ích cho đối tượng người đọc nhất định, giúp họ giải quyết được các vấn đề của mình, được nhiều người đọc tìm mua. Khi một cuốn sách được người đọc đón nhận thì tác giả mới có thương hiệu, càng được nhiều người đọc công nhận thì thương hiệu cá nhân tác giả càng lớn. 

Còn theo tác giả Nguyễn Minh Thuần, trong cuộc sống, quan trọng nhất là trải nghiệm để tìm ra đam mê, tập trung vào thế mạnh của mình, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, tạo ra kết quả, đóng gói quy trình ấy, trao truyền cho những người quan tâm. Xuất bản sách là một cách.

Song “cách hiệu quả nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân là giữ đúng phong cách sống của mình, chân thành và tử tế. Khi chúng ta đã có giá trị thì sẽ dễ dàng truyền năng lượng tích cực tới cộng đồng, được cộng đồng đồng cảm, đón nhận, đẩy thương hiệu cá nhân lên. Và khi đã có thương hiệu cá nhân mạnh, cái mỗi người nhận được không chỉ tiền bạc mà còn là những bài học cuộc sống cực kỳ quý giá, những mối quan hệ thân tình có thể đưa họ lên tầm cao hơn trong tương lai”, Nguyễn Minh Thuần khẳng định.

Hà Hương
#