Không chỉ là lễ hội điện ảnh

Sự ra đời của các liên hoan phim không chỉ có ý nghĩa đối với ngành điện ảnh mà còn thúc đẩy cả những ngành nghề khác như du lịch, ẩm thực... cũng như đóng góp vào công nghiệp văn hóa. 

Liên hoan phim không chỉ là lễ hội điện ảnh
Liên hoan phim không chỉ là lễ hội điện ảnh

Khuấy động bầu không khí

Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố khởi động Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - HIFF năm 2024. Đây là lần đầu tiên HIFF được tổ chức, dự kiến thu hút sự tham gia của nhiều nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên, nhà phê bình và người yêu điện ảnh trong và ngoài nước. 

Tại họp báo chiều 20.9, Chủ tịch Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh Dương Cẩm Thúy cho biết HIFF là niềm mong ước của giới làm phim thành phố nói riêng, người dân Thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Từ năm 2006 - 2007, Hội Điện ảnh Thành phố đã có đề án thực hiện liên hoan phim quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đề án được Thành ủy đồng ý, nhưng khi xin phép Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì vướng khâu hồ sơ.

Liên hoan phim không chỉ là lễ hội điện ảnh -0
Dàn sao trong nước và quốc tế trên thảm đỏ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng
lần thứ nhất. Nguồn: VnExpress

Khi đó việc tổ chức liên hoan phim không phải phần việc của một hội nghề nghiệp. Do đó, đề án chưa được phép tiến hành. Phải đến năm 2023, khi Luật Điện ảnh 2022 có hiệu lực, trong đó cho phép các địa phương tổ chức các liên hoan phim, tuần lễ phim quốc tế, thì nhờ đó, Thành phố Hồ Chí Minh mới có thể tổ chức liên hoan phim quốc tế lần đầu tiên. 

Cũng từ độ mở của Luật Điện ảnh 2022, tháng 5 vừa qua, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất 2023 - DANAFF I đã được tổ chức, với sự tham gia của hàng nghìn đại biểu, khách mời, trong đó có nhiều nghệ sĩ, nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên… Liên hoan phim được đánh giá tạo ra cơ hội trao đổi nghề nghiệp giữa các nhà điện ảnh chuyên nghiệp trong và ngoài nước, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và thành phố Đà Nẵng. 

Qua Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất, thành phố Đà Nẵng góp sức tạo nên sự kiện thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, thúc đẩy sự hội nhập và hợp tác của điện ảnh Việt Nam nói chung và điện ảnh Đà Nẵng nói riêng.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự ra đời của các liên hoan phim tại những thành phố lớn đang khuấy động bầu không khí điện ảnh tưởng như có phần trầm lắng những năm qua. Đồng thời, góp phần tạo sức ảnh hưởng sâu rộng đến giới truyền thông, làm tăng mối quan tâm của công chúng đối với điện ảnh. 

Tạo sức bật cho điện ảnh Việt

Nhìn lại lịch sử, điện ảnh cách mạng Việt Nam thành lập ngày 15.3.1953, nhưng phải sau 17 năm, tháng 8.1970, Việt Nam mới lần đầu tiên tổ chức liên hoan phim tại Hà Nội. Cho đến nay, cùng với Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan phim Việt Nam được tổ chức 2 năm/lần và Giải Cánh diều, việc có thêm những sự kiện điện ảnh do địa phương tổ chức như Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng, Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh...  chính là góp thêm cơ hội để điện ảnh Việt Nam hội nhập, phát triển.

Liên hoan phim không chỉ là lễ hội điện ảnh -0
Thảm đỏ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI với sự góp mặt của nhiều ngôi sao quốc tế. Ảnh: BTQ

Liên hoan phim được tổ chức thành công không những khuyến khích, vinh danh các tác phẩm và nghệ sĩ điện ảnh, mà còn tạo điều kiện cho các nghệ sĩ và người làm công tác điện ảnh có cơ hội tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu và vận dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong sản xuất, phát hành, phổ biến phim, từ đó nâng cao chất lượng nội dung, nghệ thuật, kỹ thuật của phim Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của công chúng và yêu cầu hội nhập quốc tế về điện ảnh...

Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú nhìn nhận, nếu được đầu tư và định hướng phát triển đúng đắn, các liên hoan phim địa phương còn có thể giúp thu hút các đoàn làm phim. Đây cũng là một cách hiệu quả để quảng bá hình ảnh về đất nước, con người từng vùng miền Việt Nam ra thế giới. 

Nhìn sang các quốc gia có nền điện ảnh phát triển, liên hoan phim là một thương hiệu quan trọng, được đầu tư, tổ chức với quy mô lớn. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh đất nước đang thúc đẩy mạnh nền công nghiệp văn hóa, trong đó hướng tới xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh, thúc đẩy phát triển cả về số lượng và chất lượng các liên hoan phim là thực sự cần thiết. 

Nói như đạo diễn, nhà sản xuất Lương Đình Dũng, xây dựng thương hiệu liên hoan phim uy tín không chỉ ở trong nước mà có tính khu vực vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong thời buổi nền kinh tế hình ảnh được chú trọng, điện ảnh ngoài việc quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, quốc gia, còn mang lại lợi nhuận rất lớn.

Văn hóa

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh
Văn hóa

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh

Sáng 19.4, tại Quảng trường Ngọ môn Đại Nội Huế, diễn ra sự kiện đặc biệt “Huế - Tiên phong phát triển du lịch di sản xanh và thành phố xe đạp”. Sự kiện này mở ra hướng đi chiến lược cho phát triển du lịch di sản gắn với bảo tồn và phát triển bền vững của Huế.

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội

Món phở ngô độc đáo của người Mông ở Quản Bạ, Hà Giang đang được giới thiệu trong Festival Phở 2025, diễn ra từ ngày 18 - 20.4 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Với vị ngon đậm đà cùng màu vàng lạ mắt, phở ngô khiến nhiều thực khách muốn được thưởng thức.

Một buổi sinh hoạt Góc đọc cuối tuần tại NXB Kim Đồng. Ảnh: KĐ
Văn hóa - Thể thao

Kết nối tri thức - từ trang sách đến độc giả

Với nỗ lực không ngừng kiến tạo hệ sinh thái tri thức vững mạnh, các đơn vị xuất bản Việt Nam đã chủ động tổ chức nhiều chương trình giao lưu, giới thiệu, quảng bá sách. Những hoạt động này không chỉ là cầu nối giữa tác giả và độc giả, mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum
Văn hóa - Thể thao

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum

Sáng 19.4, tại không gian bảo tàng đương đại Muong Art Today Museum sẽ khai mạc trưng bày "Giãn nở đa chiều", quy tụ các tác phẩm có ngôn ngữ nghệ thuật đa dạng, thể hiện mối quan tâm bền bỉ và liên tục của nghệ sĩ với thay đổi nhanh chóng của đời sống thực tế.

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng

Chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm giải phóng tỉnh Bình Thuận (19.4.1975 - 19.4.2025), ngày 17.4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận khai mạc triển lãm ảnh, kết hợp trưng bày, giới thiệu sản phẩm thương mại - du lịch với chủ đề “Bình Thuận - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”.

Chuỗi sự kiện về sở hữu trí tuệ trong âm nhạc
Văn hóa - Thể thao

Chuỗi sự kiện về sở hữu trí tuệ trong âm nhạc

Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26.4) với thông điệp toàn cầu “Sở hữu trí tuệ và âm nhạc: Cảm nhận nhịp điệu của sở hữu trí tuệ”, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, trọng tâm là lĩnh vực âm nhạc.

Kỷ nguyên nhựa: Từ niềm vui tuổi thơ đến cuộc đối thoại nghệ thuật sâu sắc
Văn hóa

Kỷ nguyên nhựa: Từ niềm vui tuổi thơ đến cuộc đối thoại nghệ thuật sâu sắc

“Kỷ Nguyên Nhựa” không chỉ là một triển lãm nghệ thuật thị giác, mà còn là hành trình khám phá đầy màu sắc về một phần ký ức tuổi thơ – nơi những món đồ chơi nhựa từng mang đến niềm vui vô tận giờ được nhìn lại qua lăng kính nghệ thuật. Triển lãm khơi gợi sự tò mò, mở ra cuộc đối thoại nhẹ nhàng nhưng sâu sắc về vai trò của nhựa trong đời sống hiện đại.

Bà Rịa - Vũng Tàu kích hoạt “mùa vàng” du lịch dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam
Văn hóa - Thể thao

Bà Rịa - Vũng Tàu kích hoạt “mùa vàng” du lịch dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức chuỗi lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch sôi động, trải dài từ thành phố biển đến các địa phương. Những sự kiện đặc sắc như đại nhạc hội, lễ hội khinh khí cầu, liên hoan diều nghệ thuật không chỉ tri ân lịch sử mà còn mở ra “mùa vàng” du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.