Văn bia hơn 300 năm tuổi bị bỏ quên

Chúng tôi từng khảo sát nhiều văn bia thời Lê Trung Hưng nhưng chưa gặp kiểu kiến trúc vừa đẹp vừa lạ và cổ kính như nhà bia Trưởng Công chúa sinh từ tại thôn Phục Lễ, xã Vĩnh Hồng, Bình Giang, Hải Dương.

Cửa chính nhà bia
Cửa chính nhà bia

Trông xa, nhà bia giống như kiến trúc ngôi miếu cổ, mái xây vòm như mộ Hán thế kỷ thứ II tìm được ở xã Ái Quốc, TP Hải Dương, cây cối um tùm trên cả mái vòm. Tường nhà xây gạch dày 114cm, có 5 cửa, gồm: 1 cửa chính và 4 cửa bố trí ở 2 đầu hồi và mé đối diện cửa chính. Cửa chính có kích cỡ: 114cm x 93cm, cao 150cm. 2 cửa ở hai đầu hồi trên lưng chừng tường và 2 cửa đối diện với cửa chính đều có kích cỡ như cửa chính nhưng thấp hơn, chỉ cao gần 120cm. 2 cửa đối diện cửa chính bố trí gần nhau, mỗi cửa có 2 cột đá phiến dẹt đặt song nhau đỡ vòm cửa. Mé trong nhà có kích thước 3.570cm x 2.235cm. Vòm mái và tường bên trong có trát vữa nhưng đã bong tróc gần hết. Mé ngoài tường nhà không còn dấu tích trát vữa nhưng các hàng gạch không có rêu bám. Các cửa không có cánh. Viên gạch xây tường, xây vòm mái thuộc loại gạch đun rơm rạ, có 2 loại kích cỡ: 245cm x 12cm x 5cm, và kích cỡ: 250cm x 12cm x 3,2cm. Chúng tôi chưa tìm được hoa văn trên viên gạch.

Bên trong nhà bia còn lưu giữ 2 tấm bia lớn hình trụ vuông. Sau một thời gian tìm hiểu cấu trúc ngôi nhà, đo chiều rộng, chiều dài, độ cao, xác định loại gạch cổ xây tường, đọc nội dung chính trong văn bia, đo kích thước, chụp ảnh họa tiết hoa văn, kết quả bước đầu cho biết, đây là nhà bia lưu giữ 2 tấm bia cổ. Một tấm bia ghi: Trưởng Công chúa sinh từ (Sinh từ Trưởng Công chúa), năm 1679 (Vĩnh Trị tứ niên). Tác giả bài ký trong văn bia là Tiến sỹ, Đông các Đại học sỹ đệ nhị danh Hồ Sỹ Dương, chức vụ: Tham tụng, Thượng thư Công Bộ, Đông các Đại học sỹ, tước Quận công, quê ở Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Bài ký ghi về Vương phủ đệ nhất cung tần Chiêu nghi họ Vũ, tên húy là Ngọc Huấn, Phật hiệu là Huệ Trưởng Kiên Cố Thượng Đại Bồ Tát. Thông tin về Trưởng Công chúa Trịnh Thị Ngọc Giang, cũng được ghi trong văn bia. Tấm bia thứ 2, Phụng tự chi bi (bia phụng sự việc thờ cúng) nội dung nói về quy chế thờ cúng nhân vật được lập sinh từ. Tấm bia này có niên đại muộn hơn, năm Chính Hòa 17 (1696). Tác giả là Tiến sỹ Lê Phủ, chức Kim tử vinh lộc đại phu, Tham tụng, Thượng thư Hình Bộ tri trung thư giám, tước Lai sơn tử.

Văn bia Phụng tự chi bi là khối đá vuông, hai cạnh 63cm, hai cạnh 65cm. Văn bia cao 175cm, lòng bia có kích cỡ: 47cm x 45cm, chóp bia cao 65cm. Các mặt bia, mái vòm chép chữ Hán Nôm. Bia Trưởng công chúa sinh từ cao hơn 180cm. Nóc bia gồm 4 mái vòm, mỗi mái khắc hình 1 con vật trong bộ tứ linh (long - ly - quy - phượng). Rèm bia, cạnh trán bia chạm hoa 8 cánh đan xen lá cây, hình chim đậu. Hoa văn lưỡng long chầu nhật trên trán bia, hình rồng 5 móng nhưng mảnh mai. Thân bia, bốn mặt khắc chữ Hán Nôm, một số đoạn trên trán bia, rèm bia cũng khắc chữ Hán Nôm.

Theo Từ điển chức quan Việt Nam của Đỗ Văn Ninh, NXB Thanh niên - 2002, chức Chiêu nghi là trọng quan trong triều, bậc lương Chiêu nghi chỉ đứng sau Tham tụng (Tể tướng), cha được phong tặng tước Quận công. Vị thế và công lao của người được lập sinh từ phải như thế nào mới được 2 người đều có học vị Tiến sỹ Nho học, có chức vụ, phẩm hàm thuộc hàng quan đại thần đương triều viết (soạn) văn bia vào 2 thời điểm cách nhau 17 năm. Những thông tin trên, theo quy định trong Luật Di sản văn hóa, đã hội tụ tiêu chuẩn của một di tích lịch sử văn hóa. Văn bia cần được nghiên cứu, khẳng định giá trị bởi ở Hải Dương mới biết đến 3 trường hợp được lập sinh từ, gồm Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn thuộc đời Trần, hiện là vị chủ thần tại đền Kiếp Bạc; Thiếu úy, Thái bảo, Quận công Đinh Văn Tả ở Hàm Giang (Hàn Giang) TP Hải Dương; và Vương phủ đệ nhất cung tần Chiêu nghi họ Vũ ở thôn Phục Lễ, xã Vĩnh Hồng, Bình Giang.

Do thời gian tồn tại đã 333 năm, chịu những biến cố của lịch sử, cộng với tác động của chiến tranh và thời tiết khắc nghiệt, nhà bia và văn bia đã xuống cấp. Nhà bia, văn bia mới chỉ được dòng họ Vũ quan tâm; chính quyền và người dân hầu như chưa để ý đến di tích lịch sử - văn hóa này. Bảo tàng tỉnh Hải Dương có đưa di tích này vào danh sách kiểm kê cổ vật nhưng lại ghi về người được thờ là Vũ Thái Phi chứ không phải Vũ Ngọc Huấn. Nhà bia trước kia nằm trên đất canh tác, có đường vào, nay phải trèo tường hoặc đi nhờ lối nhà ông Nguyễn Văn Thạch, men theo bờ ao đoạn khá dài. Nền móng nhà bia chỉ cách mép nước ao cá chừng hơn 1m, có nguy cơ lún nứt, lâu dài có thể bị đổ.

Để nhà bia, văn bia Trưởng Công chúa sinh từ không tiếp tục bị quên lãng, thiết nghĩ, cấp ủy và chính quyền các cấp, cơ quan có thẩm quyền về di sản văn hóa cần có phương án: trước mắt bảo vệ, tiếp đến là bảo tồn và phát huy giá trị của di sản.

Ý kiến bạn đọc

Văn hóa

 “Địa đạo” đưa phim lịch sử, chiến tranh trở lại
Văn hóa

“Địa đạo” đưa phim lịch sử, chiến tranh trở lại

Theo thống kê của Box Office Vietnam, đến đầu giờ sáng ngày 8.4, bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” đã đạt hơn 81 tỷ đồng, dẫn đầu phòng vé Việt Nam. Với sức hút như hiện tại, không khó để bộ phim đạt mốc trăm tỷ, hướng đến những thành tích cao hơn.

Ngoài tour đêm đền Hùng, Phú Thọ xây dựng các sản phẩm mới góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc
Văn hóa

Kết nối linh thiêng nguồn cội

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 không chỉ là dịp để tri ân công đức tổ tiên mà còn là cơ hội để Phú Thọ nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương. Với sự cải tiến trong tổ chức lễ hội, đa dạng hóa trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ số, Phú Thọ mong muốn mang đến lễ hội trang nghiêm, hấp dẫn, bảo đảm tính bền vững trong phát triển du lịch.

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm
Văn hóa - Thể thao

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm

Giỗ Tổ Hùng Vương vừa có giá trị văn hóa, vừa có giá trị tâm linh sâu sắc và ý nghĩa về sự phát triển bền vững của đất nước. Bởi đây là biểu hiện linh thiêng, tập trung nhất về lòng yêu nước và sức mạnh đoàn kết trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Hội tụ về nguồn, lan tỏa năm châu
Văn hóa - Thể thao

Hội tụ về nguồn, lan tỏa năm châu

Khởi nguồn từ vùng đất Tổ Phú Thọ, không gian tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lan tỏa theo hành trình người Việt mở cõi, cùng kiều bào ta ra thế giới. Vượt thời gian, địa lý và văn hóa, tín ngưỡng ấy trở thành sợi dây kết nối tâm linh bền chặt, hội tụ những trái tim con Lạc cháu Hồng hướng về cội nguồn.

Hướng về cội nguồn trong kỷ nguyên phát triển mới
Xã hội

Hướng về cội nguồn trong kỷ nguyên phát triển mới

Mỗi độ tháng ba về, khắp mọi miền đất nước lại cùng nhau hướng về ngày Giỗ Tổ để tưởng nhớ và tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước. Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ là nghi lễ truyền thống mà còn là biểu tượng thiêng liêng, khơi dậy tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước và ý thức về cội nguồn trong mỗi người dân Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
Văn hóa - Thể thao

Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

TS. Chu Đức Tính - Nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. Chính Người từng ký Sắc lệnh cho viên chức công sở nghỉ làm việc và được hưởng lương ngày Giỗ Tổ. Người cũng từng dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Hà Nội và nhiều lần về thăm Đền Hùng, căn dặn tu sửa, gìn giữ di tích để con cháu cả nước về thăm viếng…

Tự hào con cháu Vua Hùng, tự hào là người Việt Nam!
Văn hóa - Thể thao

Tự hào con cháu Vua Hùng, tự hào là người Việt Nam!

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, tinh thần thời đại các Vua Hùng luôn tỏa sáng trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Khi Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thì giá trị từ ngày Giỗ Tổ không chỉ là sự trở về với cội nguồn, mà còn là điểm tựa tinh thần vững chắc.

Ông Phạm Trần Đang đang sửa soạn ban thờ để chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025
Văn hóa

Hào khí Văn Lang trên miền đất thép

Trong tác phẩm “Ta đi tới”, cố nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Chúng ta con một cha, nhà một nóc/Thịt với xương tim óc dính liền...”. Chắc chắn trên thế giới ít có dân tộc nào như dân tộc ta, chung quan niệm mình là cháu con một nhà, cùng thờ một tổ tiên là Hùng Vương. Cũng như mọi người dân trong cộng đồng người Việt, người dân miền đất thép Thái Nguyên luôn coi trọng việc thờ cúng tổ tiên và tín ngưỡng thờ Vua Hùng đã trở thành phong tục tốt đẹp được lưu truyền từ đời này sang đời khác.