Thể nghiệm trên sân khấu cải lương

Vở cải lương lịch sử “Vì sao lạc xứ” sẽ được sân khấu thể nghiệm của Nhà hát Cải lương Việt Nam làm mới từ quan điểm thể hiện, đến không gian, ánh sáng, trang phục... Đó là những nỗ lực của ê kíp nghệ thuật với mong muốn tiếp thu những giá trị đương đại, xu hướng của sân khấu thế giới hiện nay để đưa vào cải lương.

Nhìn nhận rõ hơn về nhân vật lịch sử

Theo thông tin từ Nhà hát Cải lương Việt Nam ngày 4.3, vở cải lương “Vì sao lạc xứ” của tác giả Nguyễn Toàn Thắng do NSƯT Triệu Trung Kiên đạo diễn. Vở diễn được thực hiện theo đơn đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong năm 2019. Tác phẩm được Đoàn cải lương thể nghiệm của Nhà hát thực hiện với những sáng tạo, tìm tòi mới của nghệ thuật cải lương, nhằm phát huy giá trị loại hình nghệ thuật này. Vở diễn nói về nhân vật lịch sử Hồ Nguyên Trừng (con trai vua Hồ Quý Ly) - người có công phát minh ra súng thần công, được xem là có đóng góp rất sớm cho khoa học Việt Nam.

ở cải lương “Ngạ quỷ” từng được Nhà hát Cải lương Việt Nam thực hiện theo lối thử nghiệm Nguồn: ITN
ở cải lương “Ngạ quỷ” từng được Nhà hát Cải lương Việt Nam thực hiện theo lối thử nghiệm 
Nguồn: ITN

Lý giải về việc lựa chọn nhân vật lịch sử này để thực hiện vở diễn, tác giả Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hiện nay thông tin và tài liệu về nhân vật Hồ Nguyên Trừng khá ít. Quyết định dựng lại nhân vật này với hy vọng cung cấp thêm những mảnh ghép về cuộc đời, sự nghiệp của ông cũng như các biến cố lịch sử của thời kỳ nhân vật này để công chúng nhìn nhận rõ hơn về nhân vật. “Tôi chọn nhân vật Hồ Nguyên Trừng do câu chuyện của ông rất khác biệt, ngoài việc là con trai Hồ Quý Ly, ông còn là một tài năng chế ra súng với lực bắn tốt, có sức công phá thành. Khi xưa, trong trận giao tranh với nhà Minh, người thua trận một là bị tù đày, hai là tuẫn tiết. Với Hồ Nguyên Trừng, sử sách chép lại ông làm đến quan thượng thư cho triều đại nhà Minh. Một chi tiết lịch sử đắt giá nữa là những buổi tế Hồ Nguyên Trừng do nhà Minh tổ chức rất trang trọng và công phu trước những lần khai hỏa, cho thấy vai trò to lớn của ông”.

Tác giả vở diễn cho biết thêm, điều đáng quý là, trong những năm xa xứ, Hồ Nguyên Trừng vẫn tiếp tục sống, cống hiến. “Tôi ít lệ thuộc tài liệu chủ quan của người chép sử. Với tôi, một người giỏi như Hồ Nguyên Trừng không bao giờ đầu hàng ngay khi bị bắt, cũng không ai có thể phủ nhận thực tế ông đã chế tạo ra súng thần công”.

Thể nghiệm sân khấu cải lương 

 “Vở cải lương lịch sử là một tác phẩm nghệ thuật, được nhìn với con mắt hư cấu để diễn tả khao khát, mong muốn của người sáng tạo. Tuy nhiên, phần hư cấu có nguyên tắc của nó, không làm méo mó, biến dạng, hoặc sai lệch dữ liệu lịch sử; người xem vẫn thấy được tính logic, tính khoa học và thuyết phục. Trên cơ sở đó, cùng với vở cải lương thể nghiệm “Vì sao lạc xứ”, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 5 tới, ngay sau đó Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ kết hợp với Nhà hát Chèo Việt Nam dựng “Ngàn năm mây trắng”, về nhân vật nàng Tô Thị, vở diễn thử nghiệm giữa các loại hình cải lương, chèo, chầu văn và hát xẩm; và một vở diễn về hình tượng Bác Hồ, có kết hợp nhạc dân gian miền Trung với cải lương, dân ca miền Bắc…”.

Đạo diễn - NSƯT Triệu Trung Kiên

“Vì sao lạc xứ” kể lại quãng đời xa xứ của một người tài, bậc chính nhân quân tử, dẫu có trôi dạt đến đâu vẫn nguyên vẹn lòng trung quân ái quốc. Vì được nghệ thuật hóa nên tác phẩm cải lương lịch sử trở nên lung linh hơn, mang tính hấp dẫn, cuốn hút người xem, phá bỏ một phần mặc cảm về sự khô khan của loại hình này, người xem qua đó dễ tiếp cận hơn. Đây cũng là một mục đích của những người sáng tạo nghệ thuật với hy vọng, thông qua tác phẩm nghệ thuật, lịch sử sẽ in đậm trong trí nhớ người xem.

Theo NSƯT Triệu Trung Kiên, với vở diễn này, những người thực hiện không quá tham vọng, chỉ dừng phần thể nghiệm ở mức độ thấp nhất, để tác phẩm gần gũi với đông đảo người xem. Trước tiên là thử chuyển tải cải lương thoát ra khỏi tính bi lụy, lỗi thời, sướt mướt. “Chúng tôi muốn tác phẩm tiếp thu được những giá trị đương đại, xu hướng của sân khấu thế giới hiện nay. Đây là những bước đệm để sau này sẽ có những tác phẩm cải lương kết hợp ballet, âm nhạc đường phố, V-Pop... Cải lương luôn luôn cần sự thể nghiệm trong các chặng đường của mình”.

Đạo diễn Triệu Trung Kiên cho biết, êkíp sẽ “làm đến đâu sáng tạo đến đó”. Yếu tố thể nghiệm được thực hiện từ quan điểm, đến xử lý ánh sáng, không gian, trang phục… Các nghệ sĩ tham gia vở diễn ngoài những người đã có nhiều thành tích cao như Nguyễn Văn Đáng (vai Hồ Nguyên Trừng), Minh Hải (vai quan thứ sử)… sẽ có sự tham gia của một số gương mặt trẻ, như Phạm Thị Quỳnh và Vũ Thị Minh Nguyệt (vai đào kép)… “Đây là những gương mặt hứa hẹn mang đến hy vọng, màu sắc mới cho cải lương Việt Nam. Chúng tôi đã mạnh dạn đưa hai diễn viên mới thể hiện vai chính của vở và tin rằng, với nhiệt huyết và nỗ lực của các em, vở diễn sẽ làm hài lòng khán giả yêu thích nghệ thuật truyền thống”, đạo diễn Triệu Trung Kiên bày tỏ.

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.