Quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cổ Hà Nội

Hà Nội đang xây dựng Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cổ Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 để làm căn cứ quản lý, cấp phép đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp, chỉnh trang. Chúng tôi đã trao đổi với NGUYÊN GIÁM ĐỐC SỞ QUY HOẠCH KIẾN TRÚC HÀ NỘI ĐÀO NGỌC NGHIÊM xung quanh vấn đề này.

 Góc phố Hàng Đào Ảnh: Văn Đăng
Góc phố Hàng Đào                                                                                            Ảnh: Văn Đăng

- Dự thảo Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cổ đang được lấy ý kiến giới chuyên môn song hành với quy hoạch chi tiết, liệu có sự chồng chéo trong vấn đề này không, thưa ông?

- Muốn xây dựng Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cổ Hà Nội phải theo quy hoạch khu phố cổ nhưng vì khu phố cổ có những đặc thù nên TP cho phép xây dựng quy chế song song với quy hoạch điều chỉnh chi tiết. Đây là vấn đề mới, sau khi quy hoạch chung của TP Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 và kèm theo là điều lệ quản lý xây dựng theo quy hoạch. Đáng lẽ phải có quy chế chung toàn thành phố thì mới có quy hoạch kiến trúc từng khu vực, nhưng vì quy hoạch chung có nói đến khu phố cổ và khu phố cổ đã có nhiều quy định pháp lý, như quy hoạch chi tiết năm 1995, điều lệ năm 1999 và cả nghiên cứu của nước ngoài hỗ trợ, nên đủ cơ sở xây dựng quy chế khu phố cổ Hà Nội.

- Vậy dự thảo Quy chế này có điểm gì khác so với điều lệ quản lý xây dựng, bảo tồn tôn tạo khu phố cổ có từ năm 1999?

- Trước tiên, cái khác là ranh giới không thay đổi nhưng định lượng khu vực này thay đổi, trước kia tài liệu nói khoảng 100ha thì lần này chỉ 82ha, do căn cứ theo kỹ thuật mới, xác định từ bản đồ vệ tinh chiếu xuống nên có thay đổi trong việc đo đếm. Quy chế cũng xác định khu vực bảo tồn, nếu như điều lệ cũ ghi khu bảo tồn 1 là 19ha, khu bảo tồn 2 là 91ha; lần này không dùng cụm từ “khu bảo tồn 1” mà gọi là khu vực bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị với diện tích 28ha/82ha. Khu vực còn lại gọi là khu vực cải tạo, chỉnh trang khu phố cổ Hà Nội, rộng 54ha. Như vậy, ngoài mở rộng khu vực 1, còn xác định bảo tồn theo các tuyến phố: tuyến phố chính hướng Bắc - Nam (10 tuyến) như tuyến Hàng Đào, Hàng Giấy, Hàng Cót, Lương Văn Can, Hàng Da...; tuyến phố chính hướng Đông - Tây với 17 tuyến phố như Bát Đàn, Hàng Buồm, Lãn Ông…; đồng thời xác định các ô phố phải bảo tồn. Đây là cái khác thứ 2, trước chỉ có khu vực, nay có thêm tuyến phố và ô phố.

Thứ 3 là danh mục các công trình có giá trị. Trước kia chúng ta chỉ có 24 công trình di tích, lần này là 121 công trình (đã xếp hạng 12 di tích). Trước kia đưa ra 900 nhà ở, nay khác hơn, đang là vấn đề đang bàn. Còn phong cách kiến trúc gìn giữ thì giống nhau. Trước kia là bảo tồn nguyên trạng hệ thống hạ tầng kỹ thuật thì lần này đưa ra khái niệm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, trong đó có đề cập đến phương tiện giao thông vận tải hiện đại là tuyến đường chạy ngầm dưới tuyến đường Hào Đào, Hàng Ngang chạy ra Bờ Hồ; đồng thời là vấn đề không gian mở, bãi đỗ xe ngoại vi. Đó là những điểm mới trong quy chế lần này.

- Dự kiến khi nào Quy chế sẽ được thông qua, thưa ông?

- Quy chế đang hoàn thiện, lấy ý kiến ở các cấp chính quyền, Hội đồng quy hoạch kiến trúc và tiếp tục lấy ý kiến của cộng đồng, giới chuyên môn. Nhiều ý kiến thiết thực vẫn tiếp tục đóng góp xây dựng quy chế như các nhà chuyên môn đề nghị có mẫu nhà truyền thống theo phong cách Trung Hoa, bởi tuyến phố Hàng Buồm, ngõ Hàng Giầy có nhiều nhà mẫu kiến trúc này. Dự kiến, Quy chế sẽ được UBND TP Hà Nội thông qua vào đầu năm nay.

Xin cảm ơn ông!

 Theo dự thảo Quy chế đang nghiên cứu, khu phố cổ Hà Nội có 215 công trình có giá trị đặc biệt, 335 công trình có giá trị. Khu bảo tồn (28ha) thì lớp ngoài được xây dựng nhà 3 tầng (12m), lớp trong 4 tầng (16m). Khu cải tạo chỉnh trang lớp ngoài tối đa 4 tầng (16m), lớp trong 5 tầng (20m); một số tuyến đường bao có cao hơn quy định. Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, thực tế khu cải tạo chỉnh trang đã có nhiều nhà xây dựng 5 tầng để đáp ứng nhu cầu về nhà ở.

Văn hóa

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp

Tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đang diễn ra Triển lãm Tranh, sản phẩm sơn mài. Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đơn vị tổ chức.

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên
Văn hóa

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên

Đều đặn nhiều đêm hè đã hàng chục năm nay, bà con đồng bào nơi biên giới đều háo hức chờ đợi buổi xem phim cùng cả bản làng, được mang đến bởi đội chiếu bóng lưu động của Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình sau chặng đường dài ngược lên với đại ngàn.

Vở múa "Nàng Mây"
Văn hóa

Giữ bản sắc trong thế giới nghệ thuật hội nhập

Phản ánh chân thực, sinh động không gian, văn hóa truyền thống của nhiều cộng đồng, dân tộc, cuộc sống nhiều màu sắc tại các vùng miền, biên đạo múa NGUYỄN HẢI TRƯỜNG (Học viện Múa Việt Nam) mong muốn thể hiện đậm nét bản sắc Việt Nam qua góc nhìn của người trẻ.

Miền biên viễn - “nhịp đập trái tim nghệ thuật”
Văn hóa - Thể thao

Miền biên viễn - “nhịp đập trái tim nghệ thuật”

Với họa sĩ Đỗ Đức, miền biên viễn không chỉ là một địa danh, mà còn là “nhịp đập trái tim nghệ thuật”. Dành cả cuộc đời để khám phá và khắc họa vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của dải biên thùy vô cùng yêu quý này, qua tác phẩm của mình, ông đã kể những câu chuyện về núi rừng, về con người và cuộc sống nơi đây.

“Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Văn hóa - Thể thao

“Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy những nghĩa cử cao đẹp thể hiện sâu sắc “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, những ngày qua, nhiều văn nghệ sĩ, bằng các cách làm khác nhau, cùng hướng về đồng bào vùng bão lũ.

Người “tái sinh” những gốc tre già
Văn hóa

Người “tái sinh” những gốc tre già

Với nụ cười thân thiện, nghệ nhân Huỳnh Phương Đỏ kể về hành trình làm nghề điêu khắc gốc tre; vừa nói, đôi bàn tay ông thoăn thoắt dùi, đục, như muốn chứng minh rằng từ những gốc tre bị bỏ đi, dưới bàn tay sáng tạo có thể “tái sinh” thành những tác phẩm nghệ thuật giá trị, góp phần làm phong phú thêm di sản văn hóa Việt Nam.

Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh
Văn hóa

Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh

Hàng trăm bức ảnh về 11 khu vườn lịch sử nổi tiếng ở Bắc Kinh và Bảo tàng vườn Trung Quốc đang được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long, nằm trong chương trình hợp tác văn hóa giữa thành phố Hà Nội và thành phố Bắc Kinh.