Người thuyết trình Dự thảo Hiến pháp đầu tiên

Đi theo con đường chính trị, trở thành ĐBQH Khóa I, Đỗ Đức Dục thật sự dấn thân vào đời sống, dẫu có những thăng trầm. Ông chính là người thuyết trình bản Dự thảo Hiến pháp năm 1946 trước Quốc hội Khóa I.

Người thuyết trình Dự thảo Hiến pháp đầu tiên ảnh 1Nhà hùng biện lãng mạn, đầy chất thơ

Cụ Vũ Đình Hòe (1912 - 2011), Bộ trưởng Bộ Giáo dục đầu tiên, cũng là ĐBQH Khóa I, từng viết: Đỗ Đức Dục quan niệm đã làm chính trị phải có chính kiến của mình.

Chính kiến của Đỗ Đức Dục những năm đầu cách mạng là chủ nghĩa “dân chủ mới”, “dân chủ nhân dân”, mọi quyền lực tập trung ở một Quốc hội đại diện mọi tầng lớp nhân dân không phân biệt giai cấp, tôn giáo, chính kiến, miễn là yêu nước, tha thiết với nền độc lập và chế độ dân chủ mới, kiên quyết bảo vệ nguyên lý tập quyền, chống lại phân quyền. Phải xây dựng trên nguyên lý đó Quốc hội một viện mạnh. Chỉ có vậy mới giữ được Độc lập, mới chống được giặc ngoại xâm đang lăm le trở lại! Vì thế, bản Dự thảo Hiến pháp 1946 do Đỗ Đức Dục thuyết trình đã thuyết phục được Quốc hội Khóa I, kể cả hầu hết đại biểu Việt Quốc - Việt Cách, thông qua tại Kỳ họp thứ 2.

Trong hồi ký của mình, Đỗ Đức Dục nhớ lại: Vấn đề cơ bản đặt ra trước mắt những người làm Hiến pháp năm 1946 là sự lựa chọn giữa hai phương hướng: dân chủ tư sảndân chủ nhân dân. Sự thật rõ ràng là hầu hết những người trí thức Việt Nam thời bấy giờ đều theo học nhà trường Pháp và mang nặng xu hướng dân chủ tư sản mà nền Cộng hòa đại nghị Pháp là một mô hình tiêu biểu bày ra trước mắt họ. Cũng có một số ít người khác nhìn rõ nhược điểm của nền cộng hòa đại nghị thì lại bị thu hút bởi cái mô hình dân chủ tư sản kiểu Hoa Kỳ là cộng hòa tổng thống. Nói chung, những người có kiến thức pháp lý thời đó đều thấm nhuần học thuyết phân quyền hay tam quyền phân lập của Montesquieu xuất hiện từ thời Cách mạng tư sản Pháp 1789. Cho nên chế độ dân chủ nhân dân, lúc đó thường gọi là “dân chủ mới” với nguyên lý tập quyền hay tập trung dân chủ, còn là cái gì rất mới, họ không khỏi bỡ ngỡ, vì trong thực tế, nền dân chủ nhân dân cũng chưa được thể hiện ở một Nhà nước cụ thể nào trên thế giới lúc bấy giờ.

 Đỗ Đức Dục đã đi dự Quốc dân đại hội Tân Trào (1945); trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa I (tỉnh Hà Đông, nay là Hà Nội), Ủy viên Tiểu ban Dự thảo Hiến pháp 1946, Phó tổng thư ký đảng Dân chủ, Phó bí thư Tổng bộ Việt Minh (1947 - 1950), Chủ nhiệm báo Độc Lập; Thứ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục (1946), Thứ trưởng Bộ Văn hóa (1955 - 1960), Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (1945 - 1960). Từ 1960, ông làm chuyên viên nghiên cứu văn học tại Viện Văn học Việt Nam cho đến khi nghỉ hưu năm 1975. Đỗ Đức Dục được truy tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất (2001). Hà Nội đã đặt tên phố Đỗ Đức Dục ở quận Nam Từ Liêm (2008).

Từ đó, nảy sinh đấu tranh tư tưởng giữa các đại biểu trong Quốc hội. Cuộc đấu tranh tư tưởng trở nên gay gắt giữa xu hướng dân chủ đại nghị với chế độ hai viện và xu hướng dân chủ tập trung với chế độ một viện. Cuối cùng xu hướng thứ hai đã thắng và được ghi cụ thể trong Hiến pháp: Tất cả quyền bính trong nước là của toàn thể nhân dân (Điều thứ nhất).

Năm 1986, nhìn lại 40 năm bản Hiến pháp đầu tiên, Đỗ Đức Dục đã so sánh: “Nếu so với những Hiến pháp về sau như Hiến pháp 1959 hay Hiến pháp 1980 thì văn bản Hiến pháp 1946 thật là ngắn gọn, dường như chỉ là một bản “sơ thảo”. Song, chính cái tính ngắn gọn “sơ thảo” ấy lại nói lên tình thế cuộc đấu tranh của nhân dân ta lúc đó, cụ thể là từ tháng Tám 1945 đến tháng Mười hai 1946”.

Vì vậy, với tư cách người thuyết trình Hiến pháp 1946, Đỗ Đức Dục đã cố gắng thể hiện trong bản báo cáo đọc trước Quốc hội ngày 8.11.1946, “tinh thần lãng mạn cách mạng”. Kết thúc bài phát biểu, Đặng Thai Mai đã chạy đến bắt tay Đỗ Đức Dục và thốt lên bằng tiếng Pháp ở hành lang Quốc hội khen ngợi một nhà hùng biện lãng mạn, đầy chất thơ (nguyên văn tiếng Pháp được cụ Vũ Đình Hòe nhắc lại: C’est un chef d’oeuvre d’éloquence et de poésie).

Làm chính trị thực sự và hăng say

Đỗ Đức Dục (1915 - 1993), nguyên quán làng Xuân Tảo (tục gọi là Cáo Đỉnh), nay là phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đỗ cử nhân loại ưu khoa Luật Trường Đại học Đông Dương nhưng không ra làm quan. Đỗ Đức Dục dạy học tư tại Hà Nội, vào Huế, ra Vinh một thời gian trở lại Hà Nội dạy ở tư thục Gia Long, biên tập viên, rồi từ năm 1942 làm Thư ký tòa soạn báo Thanh Nghị, chuyên viết về thời sự quốc tế, kinh tế và văn hóa Đông Dương.

Đỗ Đức Dục thuyết trình Dự thảo Hiến pháp 1946
Đỗ Đức Dục thuyết trình Dự thảo Hiến pháp 1946

Con đường đến với chính trị của ông gắn với tên tuổi Dương Đức Hiền. Đỗ Đức Dục nhớ lại trong hồi ký: “Nếu cần phải nói thì đáng kể cuộc gặp gỡ giữa anh Dương Đức Hiền và ba người trong nhóm Thanh Nghị là Vũ Đình Hòe, Đỗ Đức Dục và Nghiêm Xuân Yêm khoảng đầu năm 1945 tại ấp Sơn Cẩm cách thị xã Thái Nguyên 6 cây số trên đường đi Bắc Kạn. Thật ra trước đó trên báo Thanh Nghị cũng đã từng có những bài cổ vũ cho phong trào thanh niên sinh viên của Dương Đức Hiền. Song tiếp xúc với Dương Đức Hiền trên địa hạt chính trị thì lần họp ở Sơn Cẩm là lần đầu tiên vì lúc này Dương Đức Hiền đã được Đảng Cộng sản Đông Dương giúp cho thành lập Việt Nam Dân chủ Đảng (sau này đổi là đảng Dân chủ Việt Nam) đứng trong hàng ngũ Mặt trận Việt Minh. Trong cuộc gặp gỡ ở Sơn Cẩm, anh Dương Đức Hiền đã trình bày Chủ nghĩa Tân dân chủ (sau này gọi là Chủ nghĩa Dân chủ mới). Điều đáng tiếc là lần đó, lần đầu tiên nghe nói đến Tân dân chủ, bản thân tôi chưa được thuyết phục bao nhiêu (dường như các anh Hòe và Yêm cũng thế). Cho nên sau đó, giữa chúng tôi và Dương Đức Hiền cũng ít gặp gỡ”.

Sau đó, khoảng cuối tháng 6 - đầu tháng 7.1945, Dương Đức Hiền đã thay mặt Tổng bộ Việt Minh tuyên bố kết nạp Vũ Đình Hòe, Đỗ Đức Dục và Nghiêm Xuân Yêm vào đảng Dân chủ. Hơn một tháng sau, Đỗ Đức Dục lại được đoàn thể cử “lên chiến khu công tác”, sau mới biết là đi dự Quốc dân Đại hội Tân Trào chuẩn bị Tổng khởi nghĩa. Vũ Đình Hòe đã bình luận sự kiện này như sau: “Thế là Dục đạt sở nguyện - “làm chính trị”. Anh làm thực sự, hăng say”.

Văn hóa

“Khung cảnh mới” cho mỹ thuật trẻ
Văn hóa - Thể thao

“Khung cảnh mới” cho mỹ thuật trẻ

Trong bầu không khí đầy cảm hứng của thời đại mới, triển lãm mỹ thuật sinh viên năm 2025 của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam không chỉ là sân chơi ý nghĩa, thỏa mãn đam mê mà còn là dấu mốc quan trọng, đặt nền móng cho con đường sáng tạo nghệ thuật chuyên nghiệp.

Báo chí tận tâm, tận lực cống hiến xây dựng văn hóa Thủ đô
Văn hóa

Báo chí tận tâm, tận lực cống hiến xây dựng văn hóa Thủ đô

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và hội nhập toàn cầu, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Trong đó, báo chí, truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung

Chiều 24.3, tại TP. Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

“Ngọn đuốc mồi” cho nhạc kịch Việt
Văn hóa

“Ngọn đuốc mồi” cho nhạc kịch Việt

Hai lần đảm nhiệm vai chính của hai vở nhạc kịch là hai lần ca sĩ LÊ VIỆT ANH vượt lên chính mình, sống với nhân vật. Theo anh, nhạc kịch là bước đi mới để khán giả có cái nhìn bao quát hơn về con người, xã hội, lịch sử. Trong tương lai, cần có thêm những "ngọn đuốc mồi" cho nhạc kịch Việt vốn còn non trẻ.

Xuất bản - tài nguyên mới của kỷ nguyên công nghệ
Văn hóa

Xuất bản - tài nguyên mới của kỷ nguyên công nghệ

Vũ Trọng Đại - Giám đốc Công ty Xuất bản khoa học và Giáo dục thời đại (TIMES)

Trong thế giới dữ liệu hiện nay, xuất bản chính là một loại hình dữ liệu quan trọng và khổng lồ. Để phát huy tối đa hiệu quả của dữ liệu này, cần hình thành tư duy mới.

Khám phá di sản nghề khảm xà cừ
Văn hóa - Thể thao

Khám phá di sản nghề khảm xà cừ

Triển lãm "Di sản nghề khảm xà cừ" của Emmie Mai Linh Massias và Marine Col là cuộc hành trình khám phá nghệ thuật khảm xà cừ truyền thống của Việt Nam trong thiết kế nội thất, kết hợp khéo léo giữa kỹ thuật thủ công cổ xưa và sản xuất công nghiệp hiện đại.

Nhạc Việt trên "sân khấu số"
Văn hóa - Thể thao

Nhạc Việt trên "sân khấu số"

Các nền tảng trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong sự phát triển của thị trường âm nhạc Việt Nam: nơi ra mắt giai điệu mới, cảm xúc âm nhạc được sẻ chia, tạo nên "cơn sốt" không chỉ trong nước mà còn vươn ra toàn cầu.

Tôn vinh, quảng bá tinh hoa võ Việt
Văn hóa

Tôn vinh, quảng bá tinh hoa võ Việt

Ngày hội Tinh hoa võ Việt lần thứ I - Huế 2025 nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị võ học, truyền thống thượng võ của người Việt trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

Sinh viên Việt Nam thi diễn kịch văn học Hàn Quốc
Văn hóa

Sinh viên Việt Nam thi diễn kịch văn học Hàn Quốc

Ngày 22.3 sẽ diễn ra “Cuộc thi sân khấu hóa văn học Hàn Quốc 2025”, do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức, với sự tham gia của các khoa tiếng Hàn Quốc, Hàn Quốc học đến từ 10 trường đại học trên địa bàn Hà Nội.