Du lịch nắm bắt cơ hội vàng từ SEA Games 31

- 07:06, 11/05/2022

Ngành du lịch Việt Nam đã và đang tận dụng cơ hội vàng từ SEA Games 31 để đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các điểm đến văn hóa, danh lam thắng cảnh tới du khách trong nước và quốc tế.

du-lich-a2-1652227844705.jpg

Di sản văn hóa trên mọi hành trình

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hà Văn Siêu nhận định: “Tổ chức thành công SEA Games 31, chắc chắn tiếng vang về sự an toàn, hấp dẫn của Việt Nam rất lớn, vì đây đang là tâm điểm của truyền thông quốc tế khu vực ASEAN. Qua đó, Việt Nam có cơ hội quảng bá hình ảnh về một điểm đến an toàn, đẹp và thân thiện. Với những khách vẫn còn e ngại dịch bệnh, họ sẽ tin tưởng hơn và quyết định chọn Việt Nam cho những chuyến đi của mình”.

Được biết, Tổng cục Du lịch đã làm việc với Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tất cả 12 tỉnh, thành phố đăng cai SEA Games 31, hướng dẫn xây dựng các sản phẩm đặc thù, đặc sắc, chương trình tặng quà, tổ chức lễ hội du lịch, trình chiếu phim quảng bá du lịch gắn với SEA Games... 31 khách sạn 4 - 5 sao, 23 tour miễn phí được lựa chọn để phục vụ các đoàn thể thao, 51 chương trình du lịch theo yêu cầu tại địa phương tổ chức SEA Games 31, điểm đến lân cận và trung tâm du lịch trên toàn quốc.

du-lich-1652227844627.jpg
SEA Games 31 - Cơ hội vàng quảng bá văn hóa Việt

Hà Nội - nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và rất nhiều môn thi đấu tại SEA Games 31 thu hút số lượng lớn vận động viên, huấn luyện viên, quan chức từ các quốc gia ASEAN tham dự, cũng như lượng lớn khách du lịch đến cổ động, tham quan. Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Hà Nội Trịnh Thị Mỹ Nghệ cho biết, nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã tung ra sản phẩm mới. Một số sản phẩm sẵn có được xây dựng hoặc làm mới lại. Ví dụ, trải nghiệm Hà Nội ngoài các city tour còn có tour mới, như Giải mã Hoàng thành Thăng Long, tour đêm Nhà tù Hỏa Lò...

Hà Nội cũng đã kích hoạt các sản phẩm du lịch đêm tại không gian phố đi bộ Sơn Tây, phố đi bộ Trịnh Công Sơn; tour Khám phá văn hóa Đông Nam Á của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, hay kết nối sản phẩm du lịch xanh, du lịch an toàn khi đi bằng xe đạp đến các điểm ngoại ô như Bát Tràng, Thường Tín, Quốc Oai, Ba Vì…

"Ngoài xây dựng các sản phẩm du lịch mới, khai thác du lịch văn hóa nội đô, tour tiêu biểu tham quan danh lam thắng cảnh, Hà Nội cũng phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị thực đơn ẩm thực độc đáo của Thủ đô để giới thiệu tới các đoàn khách, khách du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô thông qua các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế", bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ thông tin.

Nắm bắt tốt nhất cơ hội

Nắm bắt cơ hội vàng, nhiều địa phương, doanh nghiệp đưa ra những chương trình, chính sách du lịch hấp dẫn để hút khách, khai thác các nét văn hóa đặc sắc, riêng có. Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Phú Thọ Đỗ Đức Khánh, tour du lịch Phú Thọ dịp này đưa du khách tham quan khu di tích lịch sử Đền Hùng, làng cổ Hùng Lô, các làng nghề truyền thống với nghề làm kẹo lạc, bánh chưng bánh giày, miến, bánh đa… sau đó xem thi đấu bóng đá trên sân vận động Việt Trì. Tại sân vận động cũng có khu vực thông tin du lịch và giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản Phú Thọ để du khách mua sắm. Du khách cũng có thể lựa chọn các tour du lịch giới thiệu những điểm đến nổi tiếng như đồi chè Long Cốc, vườn quốc gia Xuân Sơn, nước khoáng nóng Thanh Thủy…

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy thông tin, những địa điểm thi đấu SEA Games 31 tại Quảng Ninh đều là những điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách như Cung quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, đảo du lịch Tuần Châu, Khu nghỉ dưỡng 5 sao Legacy Yên Tử nằm dưới chân núi Yên Tử (TP. Uông Bí)... Do đó, “để quảng bá hình ảnh về đất và người Quảng Ninh, khẳng định Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, mến khách, an toàn trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế, Quảng Ninh sẽ nắm bắt tốt nhất cơ hội xúc tiến du lịch do SEA Games 31 mang lại”.

Đăng cai tổ chức một bảng của môn bóng đá nam, Nam Định đã xây dựng kế hoạch giới thiệu văn hóa ẩm thực địa phương và tổ chức tour du lịch Đền Bà Chúa Liễu và Đền Quốc gia Xuân Thủy. Đây được cho là hai điểm du lịch mới mẻ, khác biệt.

Với Hải Dương, để ghi dấu hình ảnh vùng đất “địa danh nhân kiệt”, tỉnh tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian diễn ra SEA Games 31 với nhiều nội dung, hoạt động phong phú như trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ và quà lưu niệm; trải nghiệm làm cốm, gốm, pháo đất truyền thống; triển lãm và thi hoa lan; biểu diễn hát chèo, múa rối, võ thuật cổ truyền, thi đấu lân sư rồng; giao lưu khiêu vũ thể thao, dân vũ…

Còn tại Hòa Bình, nơi tổ chức 2 môn đua xe đạp đường trường và xe đạp địa hình, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, nhân dịp này, tỉnh sẽ tổ chức phiên chợ vùng cao kết hợp trình diễn nghệ thuật truyền thống để giới thiệu tới các đoàn thể thao và du khách.

Đại diện các địa phương đều khẳng định đã sẵn sàng để khai thác cơ hội vàng cho du lịch nhân dịp SEA Games 31.

HƯƠNG SEN