Đối thoại mỹ thuật Việt Nam - Nhật Bản

Triển lãm Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e là kết quả nỗ lực của các họa sĩ trẻ trong hành trình thúc đẩy thực hành nghệ thuật, lấy cảm hứng từ mỹ thuật truyền thống Việt Nam và văn hóa Nhật Bản.

Kế thừa tinh hoa nghệ thuật truyền thống

Theo họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, giám tuyển triển lãm, tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e, hay còn có tên là tranh phù thế, tranh của thế giới phù du hư ảo, xuất hiện trong khoảng thế kỷ XVII - XX, là tổng hòa kỹ năng và khối óc của họa sĩ sáng tác cùng nghệ nhân khắc gỗ, in ấn, bồi biểu... Ukiyo-e trở thành biểu tượng của hội họa xứ Phù Tang và có ảnh hưởng lớn đến nhiều danh họa phương Tây.

Nhóm họa sĩ với bộ tác phẩm “Vũ điệu sắc màu”. Ảnh: HS
Nhóm họa sĩ với bộ tác phẩm “Vũ điệu sắc màu”. Ảnh: HS

“Thực tế ít người hiểu về dòng tranh Ukiyo-e trong khi ảnh hưởng của nó đến lịch sử nghệ thuật rất lớn. Bên cạnh đó, cũng không nhiều người Hà Nội hiểu về dòng tranh Hàng Trống, là sự kết hợp của khắc gỗ và vẽ tay. Chính vì vậy, chúng tôi muốn đẩy xa hơn dự án Từ truyền thống tới truyền thống thực hiện từ năm 2020, bằng cuộc đối thoại xuyên văn hóa, đa văn hóa này", họa sĩ Nguyễn Thế Sơn cho biết.

Triển lãm Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e là kết quả 5 tháng miệt mài sáng tạo của nhóm họa sĩ trẻ từng và đang theo học Khoa Hội họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Các họa sĩ đã biến không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, thành một lớp học đặc biệt với sự tham gia của các diễn giả hiểu biết sâu về dòng tranh khắc gỗ. Từ đây, các sáng tạo cá nhân đã ra đời dựa trên nguồn cảm hứng từ dòng tranh Ukiyo-e, kết hợp chất liệu mỹ thuật truyền thống Việt Nam như lụa, sơn mài, giấy dó…

Triển lãm hy vọng thúc đẩy thực hành nghệ thuật thị giác, qua đó khích lệ, động viên các họa sĩ trẻ học hỏi, kế thừa tinh hoa nghệ thuật truyền thống để có thêm động lực và cảm hứng nuôi dưỡng đam mê sáng tạo.

Kết nối và ứng tác nghệ thuật

Ấp ủ hơn một năm cho việc lên ý tưởng, thu thập tài liệu, bộ tác phẩm Vũ điệu sắc màu được họa sĩ Bùi Kim Hiền và nhóm em nhỏ thực hiện trong 5 tháng. Tác phẩm chiếm một góc không gian triển lãm với những áng mây mang tạo hình vân mây Hàng Trống, vừa là người dẫn chuyện vừa là sự kết nối câu chuyện của 12 con giáp, của di sản Văn Miếu - Quốc Tử Giám, lý ngư vọng nguyệt, rước rồng đón Xuân…

Tác phẩm
Tác phẩm "Đương thì tam mỹ nhân", sơn mài của Lê Thị Hải Yến

Họa sĩ Bùi Kim Hiền cho biết “duyên” đã đến với chị khi được gặp các em bé đam mê nghệ thuật từ các trường vẽ, nhóm vẽ trong quá trình tham gia dự án Từ truyền thống đến truyền thống; chị đã chủ động gặp gỡ, trao đổi và phác thảo về bộ tác phẩm. Rất bất ngờ, nhóm các bạn nhỏ, bé nhất lớp 3, lớn nhất lớp 12, đã xâu chuỗi ý tưởng, hoàn thành bộ tranh.

Bùi Kim Hiền chia sẻ: “Nhóm họa sĩ tìm hiểu dòng tranh Hàng Trống, tranh Ukiyo-e, tranh tượng dân gian, rồi thể hiện tác phẩm trên chất liệu lụa truyền thống, thay vì giấy dó như dòng tranh Hàng Trống và Ukiyo-e vẫn sử dụng, có sự ứng tác kỹ thuật sơn mài. Tôi mong rằng, tác phẩm không chỉ thể hiện đối thoại về mặt ngôn ngữ, chất liệu mà còn kết nối các thế hệ đi trước và lớp họa sĩ sau này”.

Tranh lụa Người con gái hái dâu được Trần Thị Hội kể về cuộc đời của phụ nữ tài sắc vẹn toàn trong lịch sử Việt Nam là nguyên phi Ỷ Lan, vẽ theo phong cách tranh mỹ nhân họa của dòng tranh khắc gỗ Ukiyo-e, kết hợp với họa tiết dân gian truyền thống như một cách đối thoại, kết nối giá trị truyền thống của văn hóa Nhật Bản với văn hóa Việt Nam. Tác giả lựa chọn vẽ trên lụa truyền thống và bồi trên giấy dó, sắp đặt nhịp điệu như dòng chảy lịch sử thăng trầm của phụ nữ Việt.

Ứng tác với dòng tranh Ukiyo-e, họa sĩ Lê Thị Hải Yến chuyển thể bức Đương thì tam mỹ nhân sang chất liệu sơn mài và cũng có những vân mây trong tranh Hàng Trống, tạo nên cảm giác mới lạ mà không làm mờ nhạt vẻ đẹp của ba mỹ nhân trong tranh. Bức họa của họa sĩ Kitagawa Utamaro miêu tả chân dung ba người đẹp nổi tiếng thời bấy giờ, theo bố cục hình tam giác: Geisha Tomimoto Toyohina, cùng hai nữ phục vụ trà quán Naniwaya Kita và Takashima Hisa. Từ đó tác phẩm được coi là khá phổ biến, bố cục hình tam giác trở thành mốt những năm 1790.

Các tác phẩm Xinh của Hoàng Thị Việt Hương, Nhịp bước cảnh Xuân của nhóm tác giả Triệu Minh Hải, Đỗ Văn Thiện, Ngô Thu Hương, Nền của Trương Hoàng Hải, Trùng điệp của Nguyễn Thanh Thủy, Làng của Nguyễn Hà Anh… thực hiện trên các chất liệu khác nhau như gốm, sơn khắc, sơn mài, lụa cũng là sự kết hợp các câu chuyện, biểu tượng nổi bật trong tranh Ukiyo-e và các không gian biểu tượng của thủ đô Hà Nội, các vùng quê Việt Nam.

Theo họa sĩ Trần Hậu Yên Thế, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam - Hà Nội, nét mới của các tác phẩm triển lãm, về mặt chất liệu, ngôn ngữ, thể loại, hình tượng đều cho thấy sự giao thoa của 2 nền văn hóa Việt Nam - Nhật Bản. Ở đó, yếu tố cá nhân không bị che lấp mà vẫn hiện diện, minh bạch. Triển lãm cũng thể hiện những ứng xử linh hoạt của các họa sĩ, cũng là nhu cầu, trách nhiệm của nghệ sĩ trẻ trong phát huy và gìn giữ truyền thống tốt đẹp của văn hóa Việt Nam.

Văn hóa - Thể thao

"Thu qua phố", màu nước trên giấy, 2022, Nguyễn Phương
Văn hóa

Làm giàu cho nghệ thuật và cho Hà Nội

Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và hiện đại luôn là nguồn cảm hứng nghệ thuật vô tận. Những bức tranh về Hà Nội là câu chuyện, cảm xúc và tình yêu dành cho mảnh đất này.

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc
Văn hóa - Thể thao

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc

Ngày 19.9.1954, tại Đền Giếng, khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp mặt, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong trước khi về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Người căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. 70 năm qua, lời căn dặn ấy của Bác Hồ là ngọn lửa thiêng, soi đường cho dân tộc ta vượt qua biết bao gian truân và thách thức.

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024
Văn hóa

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024

Tối 18.9, trước nghi môn Đền Kiếp Bạc, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

'Mỏ vàng' của truyện tranh
Văn hóa

'Mỏ vàng' của truyện tranh

Thị trường truyện tranh ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, từ thể loại tới nội dung. Nhiều tác giả không chỉ đầu tư làm cốt truyện, nét vẽ mà còn chú trọng khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc…

Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia năm 2024: Số người tham dự đông nhất từ trước đến nay
Văn hóa - Thể thao

Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia năm 2024: Số người tham dự đông nhất từ trước đến nay

Hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và hướng tới Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN về Thể thao và các Hội nghị liên quan tổ chức tháng 10.2024 tại Việt Nam, từ ngày 17 – 25.9, Giải Vô địch Võ cổ truyền quốc gia năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Gia Lai. Đây là sự kiện thể dục thể thao có ý nghĩa quan trọng được tổ chức thường niên, duy trì đến nay là 33 năm.

Triển lãm tranh lụa "Tằm"
Văn hóa

Triển lãm tranh lụa "Tằm"

"Tằm" là tên gọi triển lãm thứ 2 của Kén Lab, với ý nghĩa là sự nối tiếp cho hành trình học hỏi, phát triển tốt đẹp của nhóm đối với nghệ thuật vẽ tranh lụa truyền thống.

Hà Nội - Những tháng năm...
Văn hóa

Hà Nội - Những tháng năm...

Đêm nhạc "Hà Nội - Những tháng năm..." diễn ra vào 20 giờ ngày 20.9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ đưa khán giả trở về những dấu ấn lịch sử hào hùng và vẻ đẹp lãng mạn của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch
Văn hóa

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch

Điện ảnh truyền tải những hình ảnh đẹp về đất nước, con người, cảnh quan; du lịch giúp khách quốc tế trực tiếp trải nghiệm những gì họ đã thấy trên màn ảnh. Kết nối màn ảnh và điểm đến, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của hai ngành công nghiệp văn hóa này.