Văn hóa ẩm thực Hà Nội - Di sản và tương lai

Ẩm thực Hà Nội xưa và nay đã có nhiều thay đổi. Sự giao thoa văn hóa, biến chuyển xã hội đã mang đến những hương vị mới. Vừa giữ gìn bản sắc, vừa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại là câu hỏi được đặt ra khi đẩy mạnh khai thác giá trị ẩm thực trong công nghiệp văn hóa.

Không ngừng thay đổi

Là mảnh đất ngàn năm văn hiến, Hà Nội không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh mà còn được biết đến qua kho tàng ẩm thực phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, văn hóa ẩm thực Hà Nội cũng không ngừng thay đổi.

Tại tọa đàm “Phát triển chất lượng nguồn nhân lực bảo tồn phát huy, gìn giữ làng nghề truyền thống” trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024, nhà báo, nhà nghiên cứu văn hóa Hà Nội Vũ Thị Tuyết Nhung nhận định: không có gì diễn tiến nhanh như ẩm thực. Ngày xưa, bánh phở phải mỏng, mềm, dai, nay bánh phở dày và mềm hơn. Nhiều người cũng tranh cãi phở bò phải ăn với chanh hay giấm tỏi; thực tế, xưa ăn giấm tỏi với phở bò, còn chanh chỉ cho vào phở gà.

Các món khác cũng có sự biến đổi theo thời gian như nem cua bể nay còn cho nhiều tôm; rồi xưa có bún đậu mắm tôm, nay “sáng tạo” thêm lòng lợn, chân giò luộc, nem rán…

1658123252-cover-pho-1.jpg
Văn hóa ẩm thực Hà Nội không ngừng thay đổi. Ảnh: Sakos

Trước đây, người Hà Nội chuộng những món ăn dân dã, đậm đà hương vị truyền thống như phở, bún chả, bánh cuốn; thì ngày nay, khẩu vị của người dân ngày càng thay đổi. Sự xuất hiện của nhiều nhà hàng sang trọng, các món ăn mang phong cách ẩm thực quốc tế đã làm phong phú thêm bức tranh ẩm thực Hà Nội.

Bên cạnh đó là sự pha trộn hương vị ẩm thực, nhiều món ăn hiện nay được gia giảm nhiều hương vị mới, “lai” phong cách ẩm thực của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… Sự pha trộn đông - tây kết hợp cũng cho ra các món ăn mới, như “phở steak”, cho thấy một bước ngoặt thú vị trong hành trình giao thoa và tiếp biến của văn hóa ẩm thực Việt Nam…

Ông Thường Quân - Giám đốc Hiệp hội đầu bếp Việt Nam cho rằng, không chỉ là món ăn, ẩm thực còn là tấm gương phản chiếu sinh động xã hội, nền kinh tế, công nghệ và cả phong cách sống của mỗi người. Từ lựa chọn quán phở quen thuộc của thế hệ đi trước đến những xu hướng ẩm thực mới lạ được giới trẻ săn đón, tất cả đều góp phần tạo nên một bức tranh đa dạng và không ngừng biến đổi về văn hóa ẩm thực.

Bởi vậy, cần bảo tồn giá trị truyền thống trong ẩm thực như vinh danh các hàng phở mang bản sắc Hà Nội, có những người làm giấm ớt ngon để cung cấp hương vị đặc trưng truyền thống. Việc xuất hiện các món mới như phở steak cũng là cơ hội cho phở được quảng bá ra nước ngoài. Điều này là tất yếu trong quá trình phát triển ẩm thực trở thành ngành công nghiệp văn hóa.

Nâng cao giá trị ẩm thực truyền thống

Song song với những đổi mới, người Hà Nội vẫn luôn trân trọng và giữ gìn những giá trị truyền thống trong ẩm thực. Nhiều món ăn xưa vẫn được yêu thích và chế biến theo công thức gia truyền. Sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ và hiện đại đã tạo nên một nét đặc trưng riêng có trong văn hóa ẩm thực Hà Nội.

z6082443808645-cb5365df8fc00a55baf622fcb88a89d8.jpg
Trình diễn làm giò chả truyền thống Ước Lễ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024. Ảnh: BTC

Nhiều chuyên gia cho rằng, phát triển du lịch ẩm thực không đơn thuần giới thiệu các món ăn đặc sản mà còn là cơ hội tuyệt vời để quảng bá và bảo tồn các làng nghề truyền thống. Bằng cách kết hợp du lịch với tham quan các làng nghề, du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn đặc sản mà còn được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất, tìm hiểu về văn hóa và lịch sử của từng món ăn.

Việc đưa du khách đến thăm các làng nghề sẽ giúp nâng cao giá trị của ẩm thực, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho người dân địa phương. Các tour du lịch ẩm thực kết hợp tham quan làng nghề, lễ hội ẩm thực, hay thăm các không gian trải nghiệm ẩm thực độc đáo sẽ thu hút du khách và góp phần phát triển du lịch bền vững. Qua đó, du khách cũng sẽ có những trải nghiệm sâu sắc hơn về văn hóa Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế.

Văn hóa - Thể thao

Công bố Quyết định ghi danh “Hội chùa Tây phương” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Văn hóa

Công bố Quyết định ghi danh “Hội chùa Tây phương” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Ngày 2.4 (tức ngày mùng 5.3 năm Ất Tỵ), UBND huyện Thạch Thất tổ chức Lễ công bố Quyết định ghi danh "Hội chùa Tây Phương" vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, kỷ niệm 10 năm 34 pho tượng chùa Tây Phương được công nhận bảo vật quốc gia và khai hội Chùa Tây Phương năm 2025.

Hiểu thêm về thời đại Hùng Vương
Văn hóa - Thể thao

Hiểu thêm về thời đại Hùng Vương

Thời đại Hùng Vương là một trong những giai đoạn quan trọng nhất của lịch sử Việt Nam, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của dân tộc. Hai cuốn sách "Thời đại Hùng Vương (lịch sử, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội)" và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam" do NXB Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu, cung cấp cái nhìn toàn diện về giai đoạn này.

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới
Văn hóa - Thể thao

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh công nghệ số và xu hướng toàn cầu hóa, đời sống nghệ thuật đối diện với thách thức chưa từng có. Sự thay đổi trong quan niệm thẩm mỹ và cách thức sáng tạo buộc nghệ sĩ phải tìm kiếm luồng gió mới, định hình giá trị truyền thống trong kỷ nguyên mới.

"Vạn trái tim - Một niềm tin”
Văn hóa - Thể thao

"Vạn trái tim - Một niềm tin”

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức phát động Giải chạy “Vietcombank Run & Share 2025: Vạn trái tim - Một niềm tin” tại Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại
Văn hóa - Thể thao

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại

Những món ăn nổi tiếng không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội đầy hoài niệm, mà còn chứa đựng giá trị to lớn trong nhịp sống hiện đại. Cùng với việc lưu giữ những công thức gia truyền quý báu qua nhiều thế hệ, người Hà Nội đang nỗ lực sáng tạo để đưa ẩm thực Thủ đô vươn tầm quốc tế.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng
Văn hóa - Thể thao

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng

Trong bối cảnh nghệ thuật đang chuyển mình qua những mô hình kết nối trên toàn thế giới, các hoạt động nhằm tăng cường không gian thử nghiệm, trải nghiệm, giao lưu, tương tác nghệ sĩ - công chúng trở thành nhịp cầu quan trọng, kéo gần khoảng cách giữa nghệ thuật với đời sống…

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội thu hút nhiều doanh nghiệp tư nhân
Văn hóa - Thể thao

Để kinh tế tư nhân trở thành đòn bẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu được định hướng và hỗ trợ từ Nhà nước, kinh tế tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, tích cực tham gia xây dựng xã hội văn minh, hiện đại...