Tân Hiệp Phát

Vận hành, cải tiến liên tục để “sống chung” với dịch Covid-19 

Xem với cỡ chữ
Trong suốt 2 năm “sống chung” với đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp trong nước đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nước uống giải khát, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương cho biết, doanh nghiệp này đã phải linh hoạt và sáng tạo để thích nghi với từng giai đoạn của đại dịch. Tân Hiệp Phát đã phải giải được 3 bài toán lớn, đó là vấn đề kinh doanh - vận hành và cải tiến liên tục để vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo an toàn cho người lao động.

Các sản phẩm nội địa, đề cao sức khỏe và an toàn sẽ là xu hướng mới

Bà Trần Uyên Phương cho biết, theo dự báo của Ipsos, nền kinh tế thế giới từ nay tới 2025 sẽ có 4 kịch bản. Kịch bản thứ nhất, theo hướng lạc quan nhất, là kinh tế phục hồi cùng với việc kiểm soát được dịch bệnh, khi đó sự phát triển kinh tế sẽ về trạng thái trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Kịch bản thứ hai, kinh tế phục hồi nhưng dịch bệnh chưa được kiểm soát, khi đó nền kinh tế sẽ phải chuyển đổi. Sự phát triển kinh tế sẽ phụ thuộc vào thị trường trong nước, các sản phẩm nội địa sẽ lên “ngôi”.

Kịch bản thứ ba, kiểm soát tốt được dịch bệnh, nhưng kinh tế chưa phục hồi, thì thị trường nội địa vẫn là yếu tố trọng tâm trong phát triển kinh tế.

Cuối cùng, kịch bản tiêu cực nhất, nếu kinh tế chưa phục hồi, dịch bệnh chưa được kiểm soát, xã hội sẽ rơi vào trạng thái cực đoan, tầng lớp trung lưu sẽ khó khăn. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển lại từ đầu, bắt đầu cho những nền tảng và nhu cầu cơ bản nhất.

Tuy nhiên, bà Phương chia sẻ Ipsos dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ không rơi vào 4 kịch bản nêu trên, mà có thể sẽ ở một trạng thái mới, kịch bản thứ 5. “Kinh tế Việt Nam sẽ nằm giữa kịch bản thứ nhất, và kịch bản thứ ba, trong đó, thị trường sẽ dần được phục hồi trở lại giống như năm 2019. Tuy nhiên, do các tác động của đại dịch, xu hướng tiêu dùng của người Việt đã thay đổi, và người dân sẽ lựa chọn các sản phẩm nội địa giá thành phù hợp, nhưng đề cao sức khỏe và an toàn”, bà Phương cho biết.

Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát nhận định, người tiêu dùng hiện đang “sống chung” với đại dịch Covid-19 đã khiến thu nhập bị giảm sút, nên khi mua sắm bất kỳ sản phẩm nào, họ sẽ tập trung vào đặc tính, tính năng, chứ không đơn thuần mua sắm theo thói quen như trước.

“Người tiêu dùng vẫn trung thành với những nhãn hiệu quen thuộc, song cũng sẵn sàng thử sản phẩm mới, nếu họ đáp ứng được các nhu cầu của họ. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm chiến lược, hướng tới sức khỏe và sự an toàn cho người tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh ngày một phức tạp, người tiêu dùng hạn chế tiếp xúc đông người. Do đó, về trung và dài hạn, các xu hướng mua sắm online, mua sắm qua livestream sẽ có dự địa phát triển rất lớn, bà Trần Uyên Phương thông tin.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát của Tân Hiệp Phát
Dây chuyền sản xuất nước giải khát của Tân Hiệp Phát

Lãnh đạo doanh nghiệp phải phản ứng nhanh

Với Tân Hiệp Phát, trong gần 2 năm qua, doanh nghiệp này đã phải linh hoạt và sáng tạo để thích nghi với từng giai đoạn của đại dịch. Để “sống còn” với đại dịch, Tân Hiệp Phát đã phải giải được 3 bài toán lớn, đó là vấn đề kinh doanh - vận hành và cải tiến liên tục để vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo an toàn cho người lao động.

Sản phẩm của Tân Hiệp Phát được người tiêu dùng ưa chuộng
Sản phẩm của Tân Hiệp Phát được người tiêu dùng ưa chuộng

Một sự thay đổi để thích ứng khác trong bối cảnh dịch bệnh lây lan rất nhanh hiện nay là buộc lãnh đạo doanh nghiệp phải phản ứng nhanh. Muốn vậy, phương thức lãnh đạo tập quyền sẽ thay thế tản quyền, để mọi quyết định được đưa ra nhanh chóng.

Tương tự, đối với hệ thống phân phối bán lẻ, tập đoàn phải thay đổi phương thức kinh doanh trước đây và duy trì khuyến mại, giảm giá lâu dài, đảm bảo hệ thống bán lẻ vẫn có lợi nhuận, giá bán hàng đến tay người tiêu dùng giữ ổn định.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát, tất cả những cải tiến này đều cần đến nguồn lực tài chính của doanh nghiệp. Giữa muôn vàn khó khăn về chi phí 3T, chi phí vận chuyển, kho bãi gia tăng, doanh nghiệp vẫn phải nỗ lực để cải tiến, vì không có lựa chọn khác.

Nói cách khác, cùng với việc quan tâm chăm sóc sức khỏe, an toàn của người lao động, Tân Hiệp Phát còn kết hợp ứng dụng công nghệ vào hoạt động của nhà máy nhằm nâng cao tính an toàn. Nhờ vậy mà hơn 3 tháng qua, tập đoàn này vẫn duy trì sản xuất 3T với hơn 1.000 lao động.

Thảo Anh