Vận động bầu cử trong tình hình dịch phức tạp

- Thứ Bảy, 08/05/2021, 05:49 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là sự xuất hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng vừa được công bố tại huyện Thạch Hà, cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch. Dịch diễn biến phức tạp trùng vào thời điểm ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đã, đang tiến hành TXCT vận động bầu cử, cùng với rút bớt các điểm TXCT và chủ động phòng, chống dịch tại hội nghị TXCT vận động bầu cử, hình thức vận động qua phương tiện thông tin đại chúng được đẩy mạnh để bảo đảm cho ứng cử viên vận động bầu cử trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Rút bớt các điểm tiếp xúc cử tri

Ngày 5.5, Hà Tĩnh có 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Theo kết quả điều tra sơ bộ của ngành y tế, cả 2 trường hợp N.T.H. (sinh năm 1993, ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà) và N.T.T. (sinh năm 1989, tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) đều đi từ nước ngoài về, đã hoàn thành cách ly y tế. Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh đã họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Cử tri thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh nghiên cứu tiểu sử ứng cử viên ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
Ảnh: Bình Nguyên

Dịch bùng phát diễn ra đúng thời điểm UBMTTQ các cấp đang phối hợp tổ chức cho các ứng cử viên TXCT vận động bầu cử, gây khó khăn cho cả hệ thống chính trị trong việc chỉ đạo các bước bầu cử, nhất là đối với ứng viên. Làm thế nào để vừa phòng, chống dịch, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trong cộng đồng mà vẫn bảo đảm để các ứng cử viên TXCT vận động bầu cử hiệu quả đang là bài toán đặt ra đối với các cấp trong hệ thống chính trị, trực tiếp là UBBC, UBMTTQ. Để giảm bớt việc tổ chức các hội nghị tập trung đông người, UBMTTQ tỉnh đã thống nhất giảm bớt các điểm TXCT của ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh. Theo đó, từ 75 điểm được tổ chức trên địa bàn 13 huyện, thị, thành phố theo kế hoạch ban đầu nay điều chỉnh giảm còn 30 điểm. Để chủ động phòng, chống dịch tại hội nghị TXCT vận động bầu cử, Sở Y tế cũng đã hướng dẫn cụ thể các giải pháp phòng, chống. Đối với cấp huyện, xã, theo tình hình từng địa phương có sự điều chỉnh số lượng điểm TXCT cho phù hợp.

Song song với vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng, một hình thức khá hiệu quả đang được nhiều địa phương vận dụng là vận động qua mạng xã hội. Theo đó, bên cạnh đăng tải trên nhật ký thì có thể vận động trong hệ thống các nhóm, trang mạng của tổ chức, cá nhân trên Facebook, Zalo… Vận động qua mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, tốt đẹp là nhanh, nhiều người biết đến, phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện nay việc kiểm soát thông tin trên mạng xã hội khá khó khăn, nếu xử lý không khéo ứng viên có thể biến nội dung vận động của mình thành diễn đàn bị kẻ xấu lợi dụng, thậm chí bị bôi nhọ, xử lý không khéo dễ vi phạm pháp luật, phạm vào những điều cấm trong vận động bầu cử… Vì vậy, khi vận động qua mạng xã hội ứng viên cần hết sức lưu ý, biên tập nội dung chặt chẽ, nghiên cứu kỹ quy định rồi mới đăng tải.

Đẩy mạnh vận động qua phương tiện thông tin đại chúng

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, mặc dù vận động bầu cử qua hình thức TXCT vẫn được duy trì nhưng giảm về số điểm và hạn chế số lượng cử tri tham gia, do vậy hiệu quả của hình thức này so với mong muốn, yêu cầu khó đạt như mục đích, kế hoạch. “Cử tri mong muốn gặp gỡ trực tiếp ứng cử viên, nhất là ứng cử viên đại biểu Quốc hội và ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhưng số điểm thì ít, cử tri dự cũng ít, ứng viên “tay không dám bắt, mặt không nỡ lộ” (đeo khẩu trang) thì đúng là mong muốn của cử tri cũng như ấn tượng đầu tiên của cử tri với ứng viên qua việc chào hỏi ban đầu chưa được bảo đảm, chủ yếu nghe giọng nói và chương trình hành động. Số lượng ít nên số lượng cử tri gặp gỡ ứng viên không nhiều. Do đó, việc TXCT sẽ khó để ứng viên vận động bầu cử như các nhiệm kỳ trước đây không có dịch” - một cử tri tại phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ.

Để bảo đảm quyền vận động bầu cử của ứng cử viên, cùng với tạo điều kiện bố trí TXCT vận động bầu cử tại các đơn vị bầu cử, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp cũng chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện cho ứng cử viên vận động bầu cử qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trên thực tế, ứng viên ĐBQH và HĐND cấp tỉnh sẽ dễ dàng sử dụng hình thức này và trong tình hình hiện nay thì nên đẩy mạnh vận động bầu cử này. Ở cấp huyện, cấp xã, sẽ khó khăn hơn trong việc vận động bầu cử qua các phương tiện thông tin đại chúng, bởi ứng viên đông hơn, nhất là ở cấp xã hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng chủ yếu mới có trang Thông tin điện tử, có xã chưa có, phụ thuộc cấp huyện trong vận hành.

Có một hình thức “vận động sinh động”, hiện nay đang được thị xã Hồng Lĩnh đẩy mạnh khá hiệu quả đó là tận dụng hệ thống loa truyền thanh. Ông Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Phó Chủ tịch UBBC thị xã cho biết: Thị xã đã chỉ đạo phát huy tối đa công suất hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn trong việc đọc tiểu sử tóm tắt của các ứng viên ĐBQH và HĐND các cấp trên hệ thống theo chu kỳ buổi sáng và buổi tối để các cử tri nắm bắt về ứng viên. Thị xã cũng chỉ đạo Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử thị xã, các Đài Truyền thanh phường, xã biên tập chương trình hành động lồng ghép cùng tiểu sử của ứng viên cấp thị và phường, xã để phát, đăng tải trên Trang Thông tin điện tử, tạo điều kiện cho cử tri tiếp cận kịp thời về ứng cử viên và chương trình hành động của ứng cử viên. Thị xã cũng khuyến khích ứng viên vận động qua mạng xã hội nhưng cần nghiên cứu kỹ quy định của Luật để vận dụng.

Lê Hồng Hạnh - Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh