Vẫn còn tâm lý coi RCEP là “tiêu chuẩn thấp”

Sau hai năm triển khai Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), kể từ 1.1.2022, tỷ lệ tận dụng ưu đãi của nước ta vẫn rất khiêm tốn. Một trong những thách thức lớn được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) chỉ ra là vẫn còn một bộ phận cơ quan, doanh nghiệp nhìn nhận RCEP là “tiêu chuẩn thấp”, ít lợi ích hơn so với EVFTA, CPTPP…

Tận dụng ưu đãi còn thấp

RCEP là Hiệp định thương mại tự do (FTA) có quy mô lớn nhất thế giới, với 15 quốc gia thành viên (gồm 10 nước ASEAN và 5 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand), chiếm 1/3 GDP toàn cầu và 1/3 dân số thế giới. Hiệp định được ký kết từ tháng 11.2020 và chính thức có hiệu lực từ 1.1.2022.

Việt Nam là một trong những quốc gia sớm phê chuẩn hiệp định (Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 6.7.2021). Chỉ 4 ngày sau khi hiệp định có hiệu lực, ngày 4.1.2022, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện hiệp định, trong đó giao các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện.

Đến nay, sau 2 năm triển khai, RCEP đã mang lại những kết quả tích cực. Theo đó, năm 2022, xuất nhập khẩu của Việt Nam vào thị trường RCEP đạt 409 tỷ USD (trong khi thị trường CPTPP là 104,5 tỷ USD, thị trường ASEAN là 81,4 tỷ USD), bỏ xa mốc 301,7 tỷ USD vào năm 2020 và 371 tỷ USD vào năm 2021; trong đó, xuất khẩu đạt 146,8 tỷ USD, nhập khẩu đạt 262,2 tỷ USD, tăng 10 - 11%. Chỉ tính 11 tháng của năm 2023, xuất nhập khẩu sang RCEP đạt 346,8 tỷ USD, trong khi thị trường CPTPP là 87,3 tỷ USD…

Thủy sản là một trong những ngành đã tận dụng được cơ hội từ RCEP tại thị trường Australia. Ảnh minh họa: Báo Công lý
Thủy sản là một trong những ngành đã tận dụng được cơ hội từ RCEP tại thị trường Australia. Nguồn: Báo Công lý

Cũng trong năm 2022, Việt Nam ghi nhận thâm hụt thương mại với các nước ASEAN (13,6 tỷ USD) và các nước đối tác RCEP (118,9 tỷ USD). Cụ thể, trong các đối tác thương mại chính, Việt Nam có thâm hụt thương mại lớn với các nước Trung Quốc (60,9 tỷ USD), Hàn Quốc (38,3 tỷ USD), có xuất siêu với Nhật Bản (gần 0,9 tỷ USD). Kết quả thặng dư và thâm hụt thương mại với các đối tác này vẫn được duy trì trong năm 2023.

Xuất khẩu thủy sản là một trong những nhóm hàng được hưởng lợi từ thực thi Hiệp định RCEP tại thị trường Australia. Trong 5 năm trở lại đây, xuất khẩu tôm sang quốc gia này tăng trưởng liên tục, từ 127 triệu USD năm 2019 lên 272 triệu USD năm 2022, với tỷ trọng trong tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng từ 3,7% lên 6,3%. Hay đối với mặt hàng cà phê, trong niên vụ 2022 - 2023, kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc đã tăng đến 17,1%, tiếp tục trong nhóm 10 thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam…

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp CIEM, tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong RCEP của Việt Nam còn tương đối thấp, mới đạt 0,67% trong năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức 25,9% của Hiệp định EVFTA hay mức 4,9% của Hiệp định CPTPP... Theo vị chuyên gia này, góc nhìn về tận dụng ưu đãi trong FTA ở khu vực RCEP cần được mở rộng, bởi RCEP được thiết lập trên cơ sở đã có một loạt FTA ở khu vực Đông Á. Chính vì vậy, việc hiện thực hóa RCEP đã tạo thêm động lực cho các hoạt động tận dụng FTA ở khu vực này (trong đó có các FTA của ASEAN) trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19.

Chủ động trao đổi, hợp tác để thực thi hiệu quả 

Có nhiều nguyên nhân khiến việc tận dụng ưu đãi của RCEP cũng như các FTA nói chung chưa như kỳ vọng. Theo chuyên gia của CIEM, nguyên nhân chính là do doanh nghiệp chưa nắm rõ các tiêu chí và điều kiện để hàng hóa xuất khẩu được hưởng ưu đãi. Hiện nay, để được hưởng ưu đãi theo các FTA, mặt hàng xuất khẩu phải bảo đảm quy tắc xuất xứ, thông qua các giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc hàng hóa. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chứng minh tỷ lệ xuất xứ theo quy định do chưa thu thập đầy đủ giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ trong quá trình mua đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh, và do đó không được hưởng mức thuế ưu đãi.

Thách thức lớn đối với doanh nghiệp ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng là RCEP có thể tạo ra nguy cơ chuyển hướng thương mại, cụ thể là tăng cạnh tranh với Trung Quốc. Là thành viên của RCEP, Trung Quốc được hưởng ưu đãi thuế và do đó làm mất lợi thế cạnh tranh trước đây của doanh nghiệp Việt Nam. So với các quốc gia thành viên, doanh nghiệp Việt Nam còn yếu về quy mô vốn, trình độ công nghệ, kỹ năng quản lý và lao động. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều bất lợi khi cạnh tranh trên các thị trường, đặc biệt là khó có thể cạnh tranh với Trung Quốc.

Một nguyên nhân nữa là Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sản phẩm thô hoặc có hàm lượng chế biến thấp, chất lượng chưa cao. Trong khi đó, cơ cấu xuất khẩu các ngành này của Việt Nam lại tương đồng với các nước ASEAN và Trung Quốc, và mức độ tương đồng xuất khẩu với Hàn Quốc cũng ngày càng tăng. Mặt khác, các nước RCEP (trong đó có Trung Quốc) cũng có thêm các quy định mới, có tính chất chặt chẽ và tiêu chuẩn cao hơn, ảnh hưởng đến khả năng thâm nhập của hàng nhập khẩu (trong đó có hàng nhập khẩu từ Việt Nam).

Đáng chú ý, theo các chuyên gia, thách thức lớn nhất là khi các cơ quan, doanh nghiệp không có tư duy phù hợp đối với tiếp cận và khai thác cơ hội từ RCEP. “Một bộ phận cơ quan, doanh nghiệp còn nhìn nhận RCEP là “tiêu chuẩn thấp”, ít lợi ích hơn so với các hiệp định khác như EVFTA, CPTPP… Ở một chừng mực khác, cách khai thác RCEP vẫn chưa đặt trong chiến lược tổng thể để tận dụng các FTA, trong đó có các FTA của ASEAN - vốn đặt nền móng cho việc hình thành RCEP”, đại diện nhóm nghiên cứu của CIEM cho biết.

Từ thực tế đó, các chuyên gia kiến nghị, cần tiếp tục hoàn thiện khung chính sách, nâng cao năng lực thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó nhấn mạnh những nội dung về nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và các cơ quan Chính phủ, khai thác hiệu quả ưu đãi trong các FTA mới để thúc đẩy phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp trên nguyên tắc không trái cam kết quốc tế.

Cùng với đó, chủ động trao đổi, hợp tác với các đối tác nhằm thực thi hiệu quả CPTPP, EVFTA, RCEP. Các cơ quan quản lý cũng cần tiếp tục cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về các FTA mà Việt Nam đã đàm phán và ký kết, trong đó có RCEP; hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế để thực hiện hài hòa các hiệp định FTA, đặc biệt là ứng phó với các hàng rào kỹ thuật (nhất là các quy định, tiêu chuẩn mới gắn với phát triển bền vững) và rủi ro phòng vệ thương mại ở các đối tác.

Về phía các doanh nghiệp, cần chủ động tìm hiểu thông tin về RCEP cũng như các FTA để nắm vững cam kết của Việt Nam với các nước và ngược lại; thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới, lấy sức ép về cạnh tranh là động lực để đổi mới và phát triển.

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.