Vai trò của nhà giáo trong kỷ nguyên số: Không bị thay thế mà được nâng cao

Kỷ nguyên mới với trí tuệ nhân tạo - AI không làm lung lay vai trò của giáo viên, biến công việc của người giáo viên trở nên không cần thiết, mà ngược lại chính cơ hội để đưa công việc của nhà giáo trở về với đúng ý nghĩa của giáo dục.

Trong bối cảnh công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ và tạo ra những thay đổi lớn ở hầu hết lĩnh vực, giáo dục cũng không nằm ngoài sự tác động này. Kỷ nguyên số đem đến cả cơ hội và thách thức cho ngành giáo dục và đội ngũ giáo viên, yêu cầu sự chuyển đổi không ngừng để đáp ứng nhu cầu của thời đại mới.

Kỷ nguyên số ảnh hưởng đến cách thức cộng đồng xác lập vị trí của nhà giáo

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, nền giáo dục của chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới, ảnh hưởng rất nhiều bởi trí tuệ nhân tạo cũng như tự động hóa. Vì vậy, dường như ở một khía cạnh nào đó đã ảnh hưởng đến cách thức mà cộng đồng hay xã hội xác lập vị trí của nhà giáo, sự tôn trọng đối với nhà giáo.

Thực tế, công nghệ đã đem lại rất nhiều điều mới mẻ và có thể đã thay đổi cách tiếp cận giáo dục “đồng phục” trước đây - khi mà giáo dục tập trung vào tri thức, nơi vai trò của người thầy trở thành trung tâm của tri thức.

z6046292640981-eb29059ad157ecd28b51f7b971055ac4.jpg
Cô và trò một trường THPT tại Hà Nội trong lễ khai giảng năm học mới

Hiện nay, cùng với công nghệ thông tin và tự động hóa, giáo dục không chỉ được tiếp cận theo hướng “đồng phục” mà phải hướng đến hỗ trợ cá nhân hóa. Trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành công cụ, người trợ lý rất thông thái giúp giáo viên giảm tải những công việc hành chính, lên được chương trình phù hợp với năng lực của từng cá nhân, giúp giáo viên cung cấp và tổng hợp kiến thức cho bài giảng rất nhanh; kiểm tra, đánh giá mức độ nắm hiểu bài của học sinh,...

Với học sinh, ngày nay, nhờ sự phong phú của tài nguyên trên internet, trẻ em không cần một giáo viên để tìm thông tin. Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể tìm thấy lượng lớn thông tin chất lượng cao rất nhanh thông qua Google, mạng xã hội. Mặc dù kiến thức vẫn quan trọng, nhưng không còn là “hàng hiếm” như trước đây, bởi rất nhiều thông tin có sẵn miễn phí. Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra rằng: dường như vai trò của nhà giáo không còn quan trọng.

PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh, trên thực tế, nền giáo dục của chúng ta đang chuyển hướng, nhà giáo hiện không còn đóng vai trò là trung tâm của tri thức. Tuy nhiên, nhà giáo lại thực hiện rất nhiều vai trò, không đơn thuần là “người dạy chữ” mà phải biến mình trở thành nhà giáo dục, người dẫn đường, người truyền cảm hứng, động lực.

“Trí tuệ nhân tạo hay các phần mềm, dẫu có hiện đại nhất cũng chưa thể nào “dạy người” được tốt. Vì nhà giáo dục, các thầy cô giáo dục cho học trò bằng nhân cách của chính mình. Tất cả những giá trị như hoài bão, ước mơ, quan điểm, lập trường, khát vọng cống hiến, hay tình yêu thương, sự gắn kết với quê hương, cộng đồng, gia đình, mong muốn vượt khó và tạo ra những giá trị mới,... máy móc sẽ không thể giúp người học”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Cũng theo ông, thực tế hiện nay, nhiều gia đình có nguồn lực tốt nhưng vì quá bận rộn nên dường như đang giao nhiều hơn các trách nhiệm cho thầy cô trong việc giáo dục trẻ về lối sống, cách cư xử,... Nhiều trường hợp, thầy cô đóng vai trò như nhà tâm lý hỗ trợ khi các con gặp tổn thương. Những khía cạnh này, trí tuệ nhân tạo hay bất cứ ứng dụng nào cũng không thể thay thế.

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, để có thể giúp xây dựng cho người học trò những phẩm chất như có đam mê, hoài bão, có quan điểm, lập trường, có khát vọng cống hiến, có tình yêu thương,... chính người thầy phải tự rèn luyện tất cả những năng lực, phẩm chất đó. Muốn dạy cho học trò lòng yêu thương, thầy cô phải có lòng yêu thương. Muốn dạy cho học trò khát vọng cống hiến, bản thân thầy cô phải có khát vọng cống hiến. Hay muốn xây dựng cho thế hệ trẻ ước mơ, hoài bão, bản thân thầy cô cũng phải có ước mơ, hoài bão và chia sẻ với học trò những khát vọng này.

“Khi thầy cô có tất cả những phẩm chất như vậy, họ xứng đáng được tôn trọng, không chỉ từ phía các thế hệ học trò mà cả với xã hội”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

pgs-ts-tran-thanh-nam-1694996656388-1.jpg
PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

Cần sự can đảm của những người làm giáo dục

Cũng theo PGS.TS Trần Thành Nam, một thực tế khác cần đề cập hiện nay là nhiều gia đình quá coi trọng vấn đề thi cử. Các bài kiểm tra dù đang trong quá trình thay đổi nhưng vẫn chủ yếu đánh giá về kiến thức, tri thức. Những yếu tố như phẩm chất của học sinh, tư duy phản biện, quan điểm sống, sự sáng tạo, khát vọng của học sinh... chưa được đề cao. Do đó, rất nhiều phụ huynh chỉ chú trọng vào việc con mình được bao nhiêu điểm, xếp hạng thế nào thay vì hiểu trong quá trình học, con đã lớn lên như thế nào, phát triển nhân cách ra sao. Trong khi đó, những yếu tố này lại rất cần thiết để giúp con phát triển, có sự nghiệp bền vững về sau.

“Nếu quan điểm của bố mẹ vẫn chỉ chạy theo thành tích thì sẽ không bao giờ nhìn nhận đúng được những đóng góp của thầy cô vào sự hình thành, phát triển nhân cách con người toàn diện cho mỗi đứa trẻ”, PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.

Ông khẳng định, nếu nhìn nhận theo góc độ đa chiều như trên, nhà giáo cần được xác lập lại vị trí thực sự đáng tôn trọng trong xã hội. Nhà nước, các bộ, ban, ngành cần có trách nhiệm giúp cộng đồng nhìn thấy và trân trọng những đóng góp cũng như ảnh hưởng của nhà giáo. Các chính sách về đãi ngộ, ứng xử cũng cần được tập trung để nhà giáo cũng cảm giác rằng nghề nghiệp của họ được trân trọng, được ghi nhận.

Đặc biệt, để có được sự chuyển hóa này, bản thân những người làm giáo dục cần can đảm. Các thầy cô cũng phải trở nên tự tin, tự chủ và tự cập nhật bản thân để cộng đồng thấy rằng trong nền giáo dục mà AI đang hội nhập vào trong mọi ngóc ngách của cuộc sống thì AI chỉ là một người trợ lý thông thái của thầy cô, không thể thay thế được vai trò của nhà giáo.

Bên cạnh đó, giáo viên cần được nâng cao các năng lực số, qua đó họ có thể tổ chức được các bài giảng, các hoạt động chuyên môn có tận dụng và tích hợp được AI như một công cụ nâng cao chất lượng, hiện thực hóa ý tưởng, mục tiêu giáo dục của mình. Khi ấy, vai trò, vị trí của người giáo viên cũng sẽ được cộng đồng ghi nhận một cách rõ hơn.

“AI không thể nào đưa ra được mục tiêu giáo dục, AI không thể nào có nhân cách để giáo dục người học bằng nhân cách. Tình yêu thương không thể nào được giáo dục thông qua việc đọc mấy dòng chữ phản hồi từ một phần mềm trí tuệ nhân tạo. Tình yêu thương chỉ có thể hình thành, xuất phát từ tấm lòng yêu thương của chính các thầy, các cô”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Giáo dục

Cô giáo "vén mây" giúp trẻ vùng cao làm bạn với tiếng Anh
Giáo dục

Cô giáo "vén mây" giúp trẻ vùng cao làm bạn với tiếng Anh

Trên cung đường đèo quanh co, trắc trở lên Bản Mù, huyện Trạm Tấu chứng kiến hành trình cô giáo Nguyễn Hải Quyên - Trường TH&THCS Võ Thị Sáu, Thị xã Nghĩa Lộ, mang tiếng Anh đến bản vùng cao khó khăn nhất của tỉnh Yên Bái, nơi ngày đêm lẩn khuất trong sương mù.

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các thầy cô tiểu biểu; Thông tin về Kỳ thi V-SAT; Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục Hà Nội; Thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025... là những tin tức nổi bật tuần qua.

75 năm thành lập Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp: Giai đoạn “bước ngoặt” trong chiến lược phát triển
Giáo dục

75 năm thành lập Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp: Giai đoạn “bước ngoặt” trong chiến lược phát triển

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Tiến sĩ Bùi Trung Dũng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho biết, nhà trường xác định chiến lược phát triển trong những năm tới cũng như tầm nhìn đến năm 2045 là thay đổi nội dung đào tạo, mục tiêu đào tạo, phương pháp đào tạo để thích ứng với nền công nghiệp văn hóa - xu thế đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam.

Trường Tiểu học Dịch Vọng B kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì
Giáo dục

Trường Tiểu học Dịch Vọng B kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Sáng 16.11, trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024), trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tiến hành tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Trường Đại học Lâm nghiệp phải là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam
Giáo dục

Trường Đại học Lâm nghiệp phải là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam

Ngày 16.11, Trường Đại học Lâm nghiệp đã long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1964-2024). Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2024
Giáo dục

Trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2024

Sáng 16.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024. Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội kỷ niệm 75 năm thành lập
Nhịp cầu giáo dục

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội kỷ niệm 75 năm thành lập

Sáng ngày 16.11, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ kiệm 75 năm ngày thành lập trường (1949-2024), Ngày hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20.11 với sự tham dự của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, đã và đang công tác và học tập tại trường.

 Chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm
Địa phương

Chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa và luôn khẳng định là địa chỉ giáo dục tin cậy của các bậc phụ huynh, thế hệ học sinh. Trở thành một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh.

Ứng dụng công nghệ cao mở ra những hướng đi mới cho ngành lâm nghiệp
Giáo dục

Ứng dụng công nghệ cao mở ra những hướng đi mới cho ngành lâm nghiệp

Ngày 15.11, Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Trường Đại học Lâm nghiệp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao trong quản lý sản xuất lâm nghiệp bền vững”. Hội thảo là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Lâm nghiệp.