Vaccine, sự tha thứ và hàn gắn nước Mỹ

- Thứ Sáu, 25/12/2020, 07:07 - Chia sẻ
Nước Mỹ sẽ đi về đâu? Đó là câu hỏi lớn đặt ra đối với Tổng thống đắc cử Joe Biden, người được vinh danh là Nhân vật của năm 2020 do tạp chí TIME bình chọn. Nhân dịp này, Tổng biên tập TIME đã có bài phỏng vấn ông Biden về Chính phủ mới.

Nhân vật của năm 2020

Cách đây một tuần, tạp chí TIME đã vinh danh Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cùng Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris là "Nhân vật của năm" (Person of the Year) trong năm 2020. Tổng biên tập Edward Felsenthal lý giải, ông Biden và bà Harris đã “thay đổi câu chuyện Mỹ, để cho thấy sức mạnh của sự thấu cảm còn lớn hơn cơn giận dữ của chia rẽ, để chia sẻ một tầm nhìn chữa lành cho một thế giới đang đau thương”.

		Nguồn NYT
Nguồn NYT

Ông Biden không phải Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ nhận được sự bình chọn đặc biệt này. Kể từ năm 1929, hầu hết Tổng thống đều được vinh danh ít nhất một lần (ngoại trừ các Tổng thống Calvin Coolige, Herbert Hoover và Gerald Ford). Nhưng ông Biden có thể là người đầu tiên trong thế hệ mình phải thừa hưởng một di sản đầy thảm họa: Một đại dịch ngày càng tồi tệ gây thiệt hại kinh khủng về nhân mạng; một cuộc khủng hoảng kinh tế theo sau bởi thất nghiệp gia tăng; một cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu chưa có lối thoát; sự lan rộng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống; và một thế giới hậu sự thật nơi người ta không còn có thể xác nhận đâu không phải tin giả.

Ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ trong giai đoạn đất nước đang trải qua “một cuộc tranh luận mang tính sống còn". “Có lẽ điều duy nhất người dân Mỹ đồng tình vào lúc này là tương lai quốc gia đang bị đe dọa”, Felsenthal viết. “Bị xem là không đủ gắn kết với cánh tả và là người theo chủ nghĩa xã hội bởi cánh hữu, ông Biden chọn đứng ở vị trí trung dung và vẫn thành công mặc cho bức tranh xã hội, kỹ thuật số và chủng tộc quanh mình thay đổi”. “Với hơn 51% phiếu bầu, ông Biden giành chiến thắng với số phiếu phổ thông cao hơn bất kỳ ứng viên nào trong lịch sử từng thách thức một tổng thống đương nhiệm, kể từ Fraklin Roosevelt năm 1932”, Tổng biên tập TIME nhấn mạnh.

Ông Biden tự xem mình là “cầu nối cho một thế hệ lãnh đạo mới" và thể hiện điều này khi chọn bà Kamala Harris cho ghế Phó Tổng thống Mỹ. “Ông Biden và bà Harris sẽ đại diện cho đích đến của đất nước: Sự hòa trộn giữa các sắc tộc, kinh nghiệm sống và thế giới quan vốn phải cùng tìm ra cách hướng về phía trước nếu muốn cuộc thử nghiệm Mỹ tiếp tục tồn tại”, Tổng biên tập TIME nhận định.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Tổng biên tập TIME, ông Biden đã đưa ra những đường nét cơ bản về hướng đi của Chính phủ Mỹ trong tương lai, sự hợp tác của ông với Phó Tổng thống Harris, niềm tin của ông vào vaccine và kế hoạch triển khai chương trình tiêm chủng sắp tới, cũng như suy nghĩ về việc ân xá và những câu chuyện khác nữa.

Tái tạo tầng lớp trung lưu

Khi được hỏi về hướng đi của Chính quyền sắp tới, ông Biden khẳng định: Nếu kế hoạch của tôi - ở đây có nghĩa là toàn bộ kế hoạch kinh tế của tôi - được thực hiện, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ trở thành một trong những chính quyền tiến bộ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Trong suốt những năm qua, chúng ta đã quên mất một chân lý rằng, khi những người bình thường nhất có thể làm tốt thì mọi người đều làm tốt. Điều quan trọng là chúng ta phải biết tập trung nguồn lực vào những thứ mang lại cơ hội.

Tha thứ hay truy tố?

Một trong những thách thức lớn nhất chờ đợi ông Joe Biden sau khi nhậm chức là Bộ Tư pháp sẽ xử trí thế nào đối với những lời kêu gọi điều tra và truy tố Tổng thống Donald Trump. Ông Trump sẽ mất các đặc quyền pháp lý sau ngày 20.1.2021. Chính quyền mới sẽ phải quyết định nên theo đuổi các cuộc điều tra từ Quốc hội và cơ quan hành pháp địa phương, hay khép lại kỷ nguyên Donald Trump và né tránh các rủi ro chính trị theo sau vụ xét xử lịch sử này.

Về điều đó, ông Biden cho biết: Bộ Tư pháp sẽ đưa ra quyết định dựa trên sự thật. Họ là luật sư của nhân dân; họ không phải luật sư của tôi. Tôi sẽ không bao giờ nhấc điện thoại và nói: Xin lỗi, hãy truy tố người này, người kia. Nhưng tôi từng chứng kiến Gerald Ford ân xá Richard Nixon. Tôi nghĩ rằng luật pháp và hoàn cảnh đều nên được cân nhắc. Tôi không khẳng định có truy tố hay không, nhưng tôi chắc chắn sẽ không tham gia vào việc đó một cách gấp gáp hay hấp tấp.

Cái gì không quật ngã được ta sẽ khiến ta mạnh mẽ hơn

Một trong những cam kết tuyệt đối của tôi là mọi người đều được chăm sóc sức khỏe. Đó không phải câu hỏi có được hay không mà đó là một đặc quyền. Chúng ta là quốc gia duy nhất trên thế giới mà mỗi khi bước ra khỏi bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, chúng ta đều trở nên mạnh mẽ hơn. Tôi tin rằng chúng ta sẽ bước qua cuộc khủng hoảng này, mạnh mẽ hơn nhiều so với khi chúng ta bước vào.

Đấu tranh cho vaccine

Lời nói của một Tổng thống có sức nặng, dù đó là Tổng thống giỏi hay chưa giỏi, họ đều quan trọng và có ảnh hưởng. Đó là lý do tôi cùng với 3 vị Tổng thống khác cam kết tiêm chủng công khai để chứng minh rằng, chúng ta cần khôi phục niềm tin vào khoa học. Nếu một người đó có danh tiếng như Tiến sĩ Anthony Fauci (người đứng đầu Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm) và các nhà khoa học hàng đầu của Mỹ khẳng định vaccine này có tác dụng, chúng ta cần phải tin vào đó.

Không chỉ chống lại thái độ do dự trước vaccine bằng lời nói, ông Biden còn có hành động cụ thể khi tiến hành tiêm vaccine ngừa Covid-19 công khai hôm 23.12 nhằm củng cố niềm tin của người Mỹ vào loại vaccine của Pfizer vừa được FDA chấp thuận.

Lựa chọn Kamala Harris

Kamala Harris “thẳng” như một mũi tên. Cô ấy thực sự thông minh và là một phụ nữ kiên cường. Nhưng quan trọng hơn cả, cô ấy có trái tim thấu cảm của một người ở phía bên kia của định kiến. Cô ấy cũng là con gái của một người nhập cư đã được nuôi dạy theo một cách kỳ lạ, giống như tôi. Chúng tôi được dạy rằng chúng tôi có thể trở thành bất cứ ai chúng tôi mong muốn, chỉ cần chúng tôi không bỏ cuộc, chỉ cần chúng tôi tiếp tục tiến lên phía trước. Và hơn cả, cô ấy là người mà nếu có bất kỳ điều gì xảy đến với tôi, cô ấy có thể tiếp quản và xử lý mọi thứ ổn thỏa. Đó là Kamala.

Hàn gắn một quốc gia chia rẽ

Tôi từng bị chỉ trích mạnh mẽ khi vào lần đầu tiên tuyên bố ứng cử Tổng thống, tôi đã nói rằng, chúng ta nên chào hỏi Tổng thống Donald Trump bằng một bàn tay rộng mở; rằng chúng ta sẽ không đáp lại sự căm ghét bằng sự căm ghét. Và khi vụ George Floyd xảy ra, một số nhân vật cảnh báo tôi rằng: “Đừng vận động tranh cử về tình trạng bất bình đẳng chủng tộc; đừng đề cập đến chủ đề nhạy cảm đó vì anh có thể để sẽ mất vùng ngoại ô”. Tin tốt lành là tôi và đội ngũ đã không nghe theo những lời khuyên đó. Tôi đáp lại rằng: Từ sâu thẳm, người dân Mỹ không ác ý. Họ chỉ muốn thấy công lý. Họ muốn được đoàn kết. Họ muốn đưa đất nước xích lại gần nhau. Trong thời gian sắp tới, chúng ta sẽ được chứng kiến sự hợp tác và hàn gắn mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Cử tri cả nước đang mong chờ sự hòa hợp sau gần 4 năm đấu đá. Người dân Mỹ cần sự tử tế, phẩm giá, kinh nghiệm và năng lực.

Dân chúng sẽ nói gì sau 4 năm nữa?

Tôi hy vọng họ sẽ nói: Đó là một nước Mỹ tốt hơn; rằng mức sống trung bình của người dân Mỹ đã cao hơn vào thời điểm chúng tôi rời đi so với thời điểm chúng tôi tiếp quản. Đó là mục tiêu của tôi.

Quốc Đạt lược dịch