Ủy ban Đối ngoại tham dự cuộc họp của Ủy ban Soạn thảo Tuyên bố chung ASEP-11

- Thứ Sáu, 12/11/2021, 20:07 - Chia sẻ
Chiều 12.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Đối ngoại đã tham dự cuộc họp tham vấn của Ủy ban Soạn thảo Tuyên bố chung nhằm trao đổi quan điểm và thống nhất ý kiến về bản dự thảo Tuyên bố chung của Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu lần thứ 11 (ASEP-11).

Tham dự phiên họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong và Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Phạm Phú Bình.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, góp ý kiến về nhiều nội dung trong dự thảo Tuyên bố chung của Hội nghị ASEP-11, nhằm hoàn thiện văn kiện quan trọng này trước khi trình ra hội nghị.

Ủy ban Đối ngoại tham dự cuộc họp tham vấn của Ủy ban Soạn thảo Tuyên bố chung ASEP-11

ASEP là cơ chế hợp tác liên nghị viện được tổ chức 2 năm một lần, luân phiên giữa hai châu lục, là diễn đàn để các nghị sĩ thảo luận, trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nghị sĩ, chính giới và nhân dân các quốc gia châu Á và châu Âu, đồng thời tạo sự gắn kết giữa nghị viện các nước thành viên.

Hội nghị ASEP-11 với Chủ đề “Tăng cường hợp tác nghị viện vì Hòa bình và Phát triển bền vững trong và sau đại dịch Covid-19” dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 16.11 theo hình thức trực tuyến tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Đây là hoạt động ngoại giao nghị viện đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác liên khu vực Á - Âu được tổ chức theo hình thức trực tuyến sau 1 năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Là một trong những thành viên đầu tiên của ASEP, Quốc hội Việt Nam luôn tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các hoạt động của Diễn đàn. Năm 2004, Quốc hội nước ta đã đăng cai tổ chức Hội nghị ASEP-3, kể từ năm 2012 đến nay, Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội đã tham dự các Hội nghị định kỳ của ASEP. Đoàn Việt Nam tham gia chủ động, tích cực, trách nhiệm, đóng góp ý kiến hoàn thiện các văn kiện của Hội nghị nhằm triển khai thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, nâng tầm đối ngoại đa phương, tiếp tục phát huy vị thế và vai trò là thành viên tích cực của Quốc hội Việt Nam tại các cơ chế hợp tác liên Nghị viện khu vực và thế giới, trong đó có ASEP; sẵn sàng hợp tác vì sự phục hồi và phát triển của khu vực sau đại dịch, hướng tới tương lai của một cộng đồng Á – Âu.

Việc tham dự Hội nghị ASEP-11 là hoạt động đối ngoại đa phương quan trọng trong tổng thể chương trình hoạt động đối ngoại hàng năm của Quốc hội nước ta; khẳng định vai trò của Quốc hội trong các hoạt động ngoại giao nghị viện khu vực và thế giới, tham gia giải quyết các vấn đề và thách thức toàn cầu; thúc đẩy đoàn kết, thống nhất trong nỗ lực chung để ASEP thực sự trở thành cơ chế song hành với Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu (ASEM), là cơ chế đối thoại, hợp tác nghị viện lớn nhất giữa hai châu lục, góp phần cùng cố vai trò của nghị viện trong thúc đẩy hợp tác, liên kết đa tầng nấc vì hòa bình và phát triển; đồng thời, thể hiện sự ủng hộ đối với Quốc hội Campuchia trong vai trò chủ nhà của ASEP và ASEM năm 2021, góp phần củng cố mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Quốc hội. 

Thanh Chi